Anh: Lạm phát âm lần đầu tiên kể từ năm 1960 “chỉ là tạm thời”?
20/05/2015 20:27:30
ANTT.VN – Dữ liệu chính thức được Cơ quan Thống kê quốc gia Anh (ONS) công bố hôm thứ Ba 19/5 cho thấy tỷ lệ lạm phát của quốc gia này đã lần đầu tiên rơi xuống mức – 0,1%, lạm phát âm đầu tiên kể từ năm 1960.

Tin liên quan

Bộ trưởng Tài chính Anh George Osborne (Ảnh: Internet)

Dữ liệu chính thức được Cơ quan Thống kê quốc gia Anh (ONS) công bố hôm thứ Ba 19/5 cho thấy tỷ lệ lạm phát của quốc gia này đã lần đầu tiên rơi xuống mức – 0,1%, lạm phát âm đầu tiên kể từ năm 1960.

Công bố cho thấy chỉ số giá tiêu dùng CPI của Anh tháng Tư đã giảm 0,1% so với cùng thời điểm năm ngoái. Trước đó, giới chuyên gia đã dự đoán rằng lạm phát sẽ vẫn ở mức 0% như trong tháng Hai và Ba.  

Lý giải cho mức lạm phát âm này là một loạt các nguyên nhân. Giá lương thực đã giảm 3% cùng sự xuống giá của dầu diesel và các chi phí xăng dầu. Thêm vào đó là giá vé hàng không và đường biển giảm mạnh.

Cơ quan Thống kê quốc gia Anh cũng cho biết lạm phát lõi của Anh (tạm hiểu là chỉ số đo lường sự thay đổi mức giá chung mang tính chất lâu dài, loại bỏ những thay đổi mang tính chất tạm thời trong chỉ số giá tiêu dùng CPI) khi loại bỏ các yếu tốt về năng lượng và thực phẩm chỉ ở mức 0,8% vào tháng Tư, giảm so với mức 1% của tháng Ba. Đây cũng là mức thấp nhất kể từ tháng 3/2001.

Tuy nhiên, Thống đốc Ngân hàng Anh Mark Carney cho rằng, giai đoạn lạm phát âm này chỉ là tạm thời, và sẽ không trở thành giảm phát nguy hại như đã từng thấy tại nhiều quốc gia.

Bộ trưởng Tài chính Anh George Osborne cũng tỏ ra lạc quan khi phát biểu hôm thứ Ba rằng: “Hôm nay chúng ta đã đón nhận những tin tốt cho ngân sách của các gia đình khi giá cả hàng hóa đã ở mức thấp hơn so với một năm trước đây.”

Ông cho rằng, người dân quốc gia này không nên nhầm lẫn điều này với tình trạng giảm phát mà thay vào đó, nên hoan nghênh những tác động tích cực mà giá lương thực và năng lượng giảm đã mang lại cho các hộ gia đình trong thời điểm mà tiền lương đang tăng mạnh hơn, tỷ lệ thất nghiệp thì giảm đi và nền kinh tế Anh vẫn đang phát triển.

Tuy nhiên, ông George Osborne cũng cho biết: “Tất nhiên, chúng ta vẫn phải cảnh giác với các nguy cơ giảm phát và hệ thống của chúng ta đã được trang bị tốt để có thể đối phó tốt với những điều có thể xảy ra”.

Samuel Tombs, một chuyên gia kinh tế đến từ Capital Econimics cũng cho rằng, chỉ số giá âm có khả năng sẽ chỉ kéo dài 1 tháng.

“Chỉ số CPI nên trở về mức dương trong tháng Năm, do ảnh hưởng về việc đi lại trong thời gian Lễ Phục Sinh đã không còn và sự xuống giá của năng lượng và thực phẩm cũng sẽ “mờ” dần”.

Ông Tombs cũng nói thêm rằng, sức mạnh của đồng bảng Anh cũng sẽ là một yếu tố quan trọng để lạm phát có thể đến với mức 2% của mục tiêu.

“Sự tăng mạnh lương của khu vực tư nhân có khả năng bắt đầu một “cơn sóng” nhẹ truyền áp lực đến giá cả hàng hóa dịch vụ vào cuối năm nay. Chúng tôi thực sự mong đợi được nhìn thấy một mức lạm phát cơ bản (lạm phát lõi) bền vững hơn vào nửa cuối năm 2015”, Dominic Bryant - một nhà kinh tế tại BNP Paribas nhận định.

Hầu hết giới chuyên gia đều kỳ vọng đầu năm tới Ngân hàng trung ương sẽ tăng lãi suất lên khỏi mức thấp kỷ lục 0,5% của hiện nay.

Thanh Hương (Theo Reuters và Telegraph)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến