Sản xuất Trung Quốc “rơi” thấp nhất trong 12 tháng
23/04/2015 10:52:26
ANTT.VN - Sản xuất tại Trung Quốc đã giảm điểm trong tháng 4, đây là lần giảm thấp nhất kể từ 12 tháng trở lại, cho thấy những nỗ lực của Chính Phủ nhằm làm dịu cuộc suy thoái, vẫn chưa đủ để tác động đến các nhà máy của đất nước này.

Công nhân sản xuất sợi bông tại một nhà máy ở quận Dali, tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc. Photo: Nelson Ching/Bloomberg  

Chỉ số tổng hợp về tình hình sản xuất sơ bộ của Trung Quốc từ HSBC Holdings Plc và Markit Economics đã dừng ở mức 49.2, thấp hơn con số dự đoán trung bình 49.6 trong một cuộc khảo sát của Bloomberg vào cuối tháng 3.
Điều này làm sâu sắc thêm mối lo ngại về sức khỏe của nền kinh tế Trung Quốc sau khi số liệu trong quý đầu cho thấy nền kinh tế chưa bao giờ giảm thấp thế này kể từ năm 2009 đến nay. Các nhà hoạch định chính sách đã tăng cường nỗ lực để ngăn chặn sự trượt dốc, đồng thời cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc của ngân hàng xuống 1% điểm vào tuần trước.
“Việc giảm điểm vẫn tiếp tục trong lĩnh vực sản xuất bất chấp các chính sách kích cầu được tung ra từ cuối tháng 11 năm ngoái,” Dariusz Kowalczyk, nhà kinh tế cao cấp tại Credit Agricole S, Hồng Kông, cho biết. “Hiện tại, thị trường kỳ vọng nhiều hơn vào sự nới lỏng, bao gồm cả trên lĩnh vực tiền tệ.”
Tình trạng này dẫn đến số lượng đơn đặt hàng và giá cả hàng hóa đều sụt giảm, kèm theo đó là thất nghiệp nhiều hơn.  Thủ tướng Lý Khắc Cường đã cam kết hồi tháng trước sẽ hỗ trợ nền kinh tế nếu sự suy giảm ảnh hưởng đến việc làm và tiền lương. Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) đã tăng 7% trong ba tháng bắt đầu từ tháng 3 năm ngoái.
Tỷ lệ dự trữ bắt buộc đã giảm 1% điểm vào thứ Hai, đây cũng là lần giảm thứ hai trong năm nay, dừng ở mức 18.5% , vẫn còn khá cao so với tiêu chuẩn toàn cầu. Việc cắt giảm sẽ cho phép các ngân hàng đẩy mạnh cho vay khoảng 1.2 nghìn tỷ nhân dân tệ (194 tỷ USD).
Trước nguy cơ phải đối mặt với tình trạng lạm phát quá thấp của năm 2015, các nhà hoạch định chính sách đã coi việc giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc của ngân hàng Nhân Dân Trung Quốc như một công cụ để nới lỏng tiền tệ và thúc đẩy sự đầu tư của khoảng 30 đối tác quốc gia trên toàn thế giới. Theo một khảo sát của Bloomberg, các nhà kinh tế cũng dự báo về một sự giảm lãi suất trong năm nay.  
Thúy Anh (Theo Bloomberg)
 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến