Dòng sự kiện:
Anh nhận định khả năng Nga lập thêm đơn vị mới, tỉ lệ sinh ở Ukraine giảm mạnh
03/08/2023 06:39:07
Bộ Quốc phòng Anh đánh giá, Nga nhiều khả năng đã thành lập các đơn vị lớn mới để tăng thêm sức mạnh cho lực lượng bộ binh tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Trong báo cáo tình báo hàng ngày hôm 2/8, Bộ Quốc phòng Anh nhận định: “Kể từ khi xung đột bùng phát, Moscow chủ yếu triển khai lực lượng dự bị động viên để bổ sung cho các đội hình đã thiết lập. Nếu không có đợt động viên bắt buộc lớn mới, Nga khó có thể tìm đủ binh sĩ để cung cấp cho dù chỉ một đội quân mới”.

Binh sĩ Nga tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Ảnh: AP

Theo báo Guardian, Quốc hội Nga gần đây đã thông qua luật nâng giới hạn tuổi của người đủ điều kiện đi nghĩa vụ quân sự, dù cho đến nay hiếm khi cử lính nghĩa vụ tham gia sứ mệnh ở Ukraine.

Moscow chưa lên tiếng bình luận về nhận định của tình báo quân đội Anh.

Tỉ lệ sinh của Ukraine sụt giảm mạnh

Các dữ liệu mới công bố hé lộ, tỉ lệ sinh ở Ukraine đã giảm tới 28% kể từ đầu cuộc xung đột. Chỉ tính riêng số trẻ chào đời trong 6 tháng đầu năm nay đã ít hơn 38.324 bé so với cùng kỳ năm 2021.

Theo công ty phân tích dữ liệu OpenDataBot của Ukraine, mặc dù tỉ lệ sinh của nước này giảm trung bình 7%/năm kể từ năm 2015, nhưng mức giảm trong thời gian xung đột 2021 – 2023 là lớn nhất kể từ năm 1991. Lần sụt giảm mạnh thứ 2 là vào năm 2015, sau khi bán đảo Crưm sáp nhập vào Nga.

OpenDataBot thống kê, năm nay, quốc gia Đông Âu đang chứng kiến trung bình 16.000 trẻ chào đời mỗi tháng, trong khi con số này lên tới 23.000 trẻ/tháng ở giai đoạn trước xung đột.

Tác giả: Tuấn Anh

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến