Dòng sự kiện:
Anh ráo riết tìm lọ đựng chất độc thần kinh Novichok
12/07/2018 20:00:33
Giới chức Anh đang lùng sục các địa điểm khả nghi để tìm lọ đựng Novichok, chất độc thần kinh khiến một công dân nước này tử vong gần đây.

Cảnh sát phong tỏa khu vực liên quan đến vụ hai công dân Anh bị nhiễm chất độc Novichok ngày 30/6 ở Amesbury. Ảnh: AFP

Chất độc Novichok mà cha con cựu điệp viên Nga Skripal và hai người Anh bị nhiễm gần đây có thể có tác dụng đến 50 năm nếu đựng trong lọ kín, South China Morning Post dẫn lời ông Neil Basu, trợ lý ủy viên chống khủng bố tại cơ quan cảnh sát London, cho biết.

"Nếu nằm trong một lọ kín và được chôn dưới đất, Novichok sẽ chỉ an toàn khi không ai chạm vào. Các nhà khoa học nói rằng, nếu được bảo quản theo cách đó, Novichok có thể gây chết người đến tận 50 năm sau", ông Basu cho hay.

Theo ông, quá trình tìm kiếm các lọ dựng Novichok đang được tiến hành cẩn thận và trong điều kiện rất khó khăn. Các chuyên gia phải mất tới 40 phút mới mặc xong đồ bảo hộ và cũng mất tới 40 phút để cởi đồ ra. Họ làm việc 15 phút mỗi lần, dưới nhiệt độ 40 độ C tại hai địa điểm chính. Họ luôn được thử máu khi bắt đầu và kết thúc mỗi ca tìm kiếm.

Hiện giới chức Anh chưa phát hiện mối liên hệ giữa vụ nhiễm độc của hai cha con cựu điệp viên Nga ngày 4/3 với vụ ông Charlie Rowley, 45 tuổi và bà Dawn Sturgess, 44 tuổi, nhiễm độc ngày 30/6. Bà Sturgess đã qua đời hôm 8/7.

Có thể hai người Anh đã nhặt được lọ đựng Novichok từ tháng 3 nhưng đến tháng 6 họ mới mở lọ. Không loại trừ khả năng có nhiều lọ đựng chất độc này đang bị vứt đâu đó, ông nhận định.

Các nhà điều tra hy vọng ông Rowley, người vừa tỉnh lại hôm 10/7, có thể giúp tìm ra nơi để những chiếc lọ chứa Novichok.

Bà Dame Sally Davies, cố vấn trưởng về y tế của chính phủ Anh, cảnh báo người dân trong khu vực Amesbury và Salisbury không nên "nhặt bất kỳ vật lạ nào có thể chứa chất lỏng hoặc gel".

Anh liên tục cáo buộc Nga có liên quan đến hai vụ nhiễm độc Novichok trên khiến mối quan hệ song phương trở nên căng thẳng. Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamson hôm 10/7 tố cáo Nga đứng sau vụ nhiễm độc của ông Rowley và bà Sturgess.

Đáp lại, Bộ Ngoại giao Nga cho rằng Anh đang dùng "câu thần chú cũ" về chủ đề "người Nga đã làm điều đó", Sputnik đưa tin.

Theo VnExpress

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến