Dòng sự kiện:
Apple từ chối cung cấp thông tin thành lập văn phòng tại Việt Nam
07/11/2015 08:34:13
ANTT.VN – Phóng viên ANTT.VN đã liên hệ với Apple trước trước thông tin tập đoàn này mở văn phòng tại Việt Nam. Tuy nhiên, các câu hỏi liên quan đã bị đại diện doanh nghiệp này từ chối trả lời...

Tin liên quan

Một cửa hàng Apple Store tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: Business Insider

Như ANTT.VN đã đưa, theo thông tin từ Website Tổng cục Thuế TP. Hồ Chí Minh, Apple đã mở công ty chính thức tại Việt Nam với tên gọi Công ty TNHH Apple Việt Nam (Apple Vietnam LLC) với giấy phép kinh doanh cấp ngày 28/10/2015. Trụ sở đặt tại tầng 6 tòa nhà Mê Linh Point, số 2 đường Ngô Đức Kế, P. Bến Nghé, Q.1, TP. Hồ Chí Minh.

Việc Apple thành lập công ty chính thức tại Việt Nam đã dấy lên những đồn đoán rằng gã khổng lồ trong làng công nghệ thế giới sẽ sớm mở cửa hàng Apple Store đầu tiên trong khu vực Đông Nam Á ngay tại Việt Nam.

Theo nội dung đăng ký thành lập, vốn điều lệ của LLC là 15 tỉ đồng. Số lao động ban đầu là 3 người với chủ sở hữu là ông Gene Daniel Levoff. Ông Gene đồng thời là phó chủ tịch công ty Apple Operations International, một công ty con thuộc Apple.

Do vậy dư luận đang có ý kiến cho rằng Apple sẽ sớm mở cửa hàng chính thức Apple Store đầu tiên tại Việt Nam. Tuy nhiên, thực tế cho thấy điều này rất khó xảy ra.

Các hình thức phân phối của Apple

Đầu tiên cần phân biệt được các hình thức phân phối sản phẩm của Apple. Công ty này chia làm hai kênh phân phối: Kênh trực tiếp thông qua chuỗi Apple Store và Apple Store Online; Kênh gián tiếp thông qua các bên thứ ba như các nhà bán buôn, bán lẻ và các nhà mạng. Những nhà phân phối gián tiếp này đóng góp tới 72% trong số doanh thu 183 tỉ USD năm 2014 của Apple.

Tại Việt Nam hiện nay, các sản phẩm chính hãng của Apple tới tay người tiêu dùng qua các nhà phân phối như FPT Retail, Viettel, Viễn thông A, Thế giới di động.. Tuy nhiên tựu trung lại chia làm hai cấp: Apple Premium Resellers (APR) và Apple Authorised Resellers (AAR).

V-Store, một cửa hàng dạng APR của Viễn Thông A. Ảnh: Viễn Thông A

Cả hai cấp độ phân phối này đều được ủy quyền trực tiếp từ Apple, các sản phẩm bán ra phải đảm bảo chất lượng cũng như chế độ bảo hành như trên thế giới.

Tuy nhiên khác biệt nằm ở chỗ các AAR là những đại lý được Apple cấp phép bán sản phẩm của mình, tuy nhiên vẫn có thể bán và cung cấp dịch vụ của những hãng khác.

Trong khi đó, APR có thể coi là cấp độ bán lẻ gián tiếp cao nhất, chỉ dưới chuỗi Apple Store, không phải do Apple mở ra nhưng chỉ chuyên bán sản phẩm của công ty này, cung cấp các dịch vụ tư vấn, sửa chữa đặc biệt và chuyên nghiệp, nhân viên đều phải đạt yêu cầu tuyển chọn khắt khe của Apple.

Đâu là tiêu chuẩn để mở một Apple Store?

14 năm sau khi mở cửa hàng chính thức đầu tiên tại Mỹ, Apple hiện đang sở hữu chuỗi 463 Apple Store tại 18 quốc gia trên khắp thế giới.

Apple không công bố tiêu chuẩn chọn lựa địa điểm đặt Apple Store. Tuy nhiên vẫn có thể suy luận được thông qua những địa điểm hiện tại của công ty Mỹ.

Nhìn vào cơ cấu doanh thu trong báo cáo tài chính của Apple năm 2014, 35,5% doanh thu tới từ Bắc Mỹ (295 cửa hàng), 22,4% tới từ châu Âu (111 CH), Trung Quốc (tính cả Hồng Kông) và Nhật Bản chiếm 24,6% (34 CH) trong khi phần còn lại của châu Á chỉ chiếm 5,6% (chỉ có 2 CH ở UAE).

Xét về mức thu nhập, dựa vào xếp hạng thu nhập đầu người của Ngân hàng Thế giới năm 2014, 17/18 quốc gia (trừ Trung Quốc) được Apple xây dựng cửa hàng chính thức có mức thu nhập bình quân trên 10.000 USD, 12/18 có mức thu nhập trên 40.000 USD. Do vậy, Với mức thu nhập hơn 2000 USD trong năm qua, sẽ rất khó để Việt Nam hấp dẫn được Apple khi so sánh với ngay cả các quốc gia Đông Nam Á khác như Singapore hay Thái Lan, Malaysia.

Apple từ chối cung cấp thông tin cụ thể.

Đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa rõ động cơ cụ thể của Apple qua việc thành lập công ty chính thức tại Việt Nam. Tuy nhiên viễn cảnh của một Apple Store ngay tại Việt Nam là rất mờ mịt.

Phóng viên ANTT.VN đã liên lạc với công ty này tuy nhiên đại diện của Apple tại Singapore đã từ chối cung cấp thông tin cụ thể.

Nghi Điền

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến