Dòng sự kiện:
Australia nêu ba điều kiện để nới lỏng giãn cách xã hội
16/04/2020 20:43:36
Chính quyền Australia vẫn yêu cầu người dân thực thi các biện pháp giãn cách xã hội trong vòng ít nhất 4 tuần nữa.

Ngày 16/3, chính quyền Australia đã quyết định sẽ tiếp tục thực thi các biện pháp giãn cách xã hội trong ít nhất 1 tháng nữa cho dù số ca Covid-19 tại nước này giảm mạnh, dưới 50 ca mới mỗi ngày. Chính quyền Australia cho rằng, sự thận trọng này là cần thiết để đảm bảo hệ thống y tế có thể ứng phó với các ca bệnh mới khi các biện pháp giãn cách xã hội được nới lỏng.

Thủ tướng Australia Scott Morrison khẳng định chỉ nới lỏng giãn cách xã hội khi nước này sẵn sàng và đủ năng lực ứng phó với dịch Covid 19. Nguồn: ALEX ELLINGHAUSEN

Phát biểu sau cuộc họp nội các liên bang mở rộng vào chiều nay, Thủ tướng Australia Scott Morrison cho biết, mặc dù tình hình dịch Covid-19 tại nước này đang giảm mạnh song mọi người không nên chủ quan khi các trường hợp lây nhiễm cộng đồng vẫn còn. Trong bối cảnh này, chính quyền Australia vẫn yêu cầu người dân thực thi các biện pháp giãn cách xã hội trong vòng ít nhất 4 tuần nữa.

Thủ tướng Scott Morrison cho biết, các biện pháp giãn cách xã hội chỉ có thể được nới lỏng khi 3 nhóm công việc sau đạt hiệu quả như mong muốn trong thời gian tới.

“Đầu tiên đó là mở rộng diện xét nghiệm. Thứ hai là đó là nâng cao hơn nữa khả năng theo dõi và phát hiện các trường hợp có thể bị lây nhiễm từ các ca bệnh Covid-19. Thứ ba là các địa phương cần phải có đủ năng lực ứng phó khi các ca Covid-19 lan rộng”. Ông Morrison nhấn mạnh.

Đây là ba vấn đề được chính quyền Australia cho là cơ sở để ra quyết định nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội. Bởi chỉ khi phát hiện sớm các ca bệnh, khi các trường hợp có khả năng lây bệnh được phát hiện và theo dõi kịp thời trong khi các địa phương có đủ năng lực để ứng phó thì Australia mới sẵn sàng và có thể xử lý cũng như kiểm soát dịch bệnh.

Thủ tướng Australia Scott Morrison cũng cho biết, nước này đang nghiên cứu sử dụng phần mềm giát sát lịch trình đi lại để việc phát hiện và theo dõi các trường hợp có thể bị lây nhiễm Covid-19 diễn ra hiệu quả hơn.

Về việc nối lại hoạt động của Quốc hội, Thủ tướng Scott Morrison cho biết ông sẽ thảo luận với người lãnh đao phe đối lập về khả năng cơ quan lập pháp có một buổi gặp mặt vào tháng 5 để bàn về kế hoạch hoạt động trong thời gian tới.

Liên quan đến việc học sinh trở lại trường học, vì tình hình dịch bệnh diễn ra khác nhau tại các bang của Australia nên chính quyền các bang sẽ tự quyết định thời điểm các em học sinh sẽ quay lại trường. Trong đó, vùng lãnh thổ phía Bắc của Australia, nơi có ít ca Covid-19 nhất và cũng không có ca bệnh mới trong nhiều ngày qua là địa phương sớm nhất quyết định học sinh sẽ đi học trở lại vào tuần tới. Để việc học sinh quay trở lại trường học được an toàn cho cả học sinh và đặc biệt là giáo viên, chính phủ Australia cũng yêu cầu các trường học cần phải tuân thủ 7 nguyên tắc nhằm hạn chế tối đa khả năng lây nhiễm Covid-19 tại trường học.

Tính đến chiều 16/4, Australia có 6.547 ca mắc Covid-19, trong đó 63 người đã thiệt mạng.

Theo: VOV
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến