Dòng sự kiện:
Ba đại gia chứng khoán bị cáo buộc chiếm đoạt nghìn tỷ ra sao
28/08/2022 17:06:20
Các bị can Trịnh Văn Quyết, Đỗ Anh Dũng, Đỗ Thành Nhân bị xác định dùng nhiều thủ đoạn nhằm huy động tiền của nhà đầu tư, người chơi chứng khoán để chiếm đoạt tài sản.

Liên quan vụ thao túng thị trường chứng khoán xảy ra tại Công ty CP Tập đoàn FLC, Công ty CP Chứng khoán BOS và các đơn vị có liên quan, Bộ Công an vừa khởi tố bổ sung ông Trịnh Văn Quyết (cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC) và 3 người khác về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngoài ông Quyết, 2 người khác gồm Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng và Chủ tịch Louis Holdings Đỗ Thành Nhân cũng bị cáo buộc chiếm đoạt tiền, thu lời bất chính tiền tỷ.

Phát hành trái phiếu, chiếm đoạt trên 8.000 tỷ

Tối 5/4, ông Đỗ Anh Dũng (61 tuổi) cùng con trai Đỗ Hoàng Việt (Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh) và 5 người khác bị Bộ Công an khởi tố về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Kết quả điều tra xác định từ tháng 7/2021 đến tháng 3/2022, ông Dũng và các cá nhân tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã có hành vi gian dối, sử dụng 3 công ty thành viên gồm Công ty TNHH Đầu tư bất động sản Ngôi Sao Việt, Công ty CP Đầu tư và Dịch vụ Khách sạn Soleil, Công ty CP Cung điện Mùa Đông và các công ty liên quan, phát hành 9 đợt trái phiếu trái quy định pháp luật.


Bị can Đỗ Anh Dũng (trái) và Đỗ Hoàng Việt.

Theo Bộ Công an, tổng trị giá các đợt phát hành trái phiếu nêu trên là 10.300 tỷ đồng. Mục đích để huy động tiền của nhà đầu tư nhưng không sử động vào các hoạt động kinh doanh theo hồ sơ phát hành trái phiếu. Nhà chức trách bước đầu xác định các bị can đã cưỡng đoạt trên 8.000 tỷ đồng của nhà đầu tư.

Sau khi vụ án bị khởi tố, tính đến ngày 22/6, Tân Hoàng Minh đã chuyển 2.100 tỷ đồng vào tài khoản của cơ quan điều tra tại Kho bạc Nhà nước để đảm bảo quyền lợi cho các nhà đầu tư.

Thao túng thị trường, đút túi hàng trăm tỷ đồng

Ngày 20/4, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt giam ông Đỗ Thành Nhân (Chủ tịch Công ty Cổ phần Louis Holdings, thành viên HĐQT Công ty Cổ phần Louis Capital, Công ty Cổ phần Louis Land) và 3 bị can khác về tội Thao túng thị trường chứng khoán.

Trong vụ án này, Bộ Công an cáo buộc từ ngày 4/1/2021 đến ngày 6/10/2021, ông Nhân đã thông đồng với bị can Đỗ Đức Nam (Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Chứng khoán Trí Việt) và những người liên quan sử dụng nhiều tài khoản giao dịch chứng khoán để mua, bán và lôi kéo người khác mua, bán chứng khoán.

Ông Đỗ Thành Nhân.

Mục đích của các bị can để thao túng giá cổ phiếu của Công ty cổ phần Louis Capital (mã TGG), Công ty cổ phần Louis Land (mã BII) và các mã chứng khoán khác trái quy định pháp luật.

Với những hành vi trên, nhà chức trách cho rằng ông Nhân và đồng phạm đã thu lợi bất chính hàng trăm tỷ đồng. Bộ Công an đang tập trung lực lượng để củng cố tài liệu, chứng cứ về hành vi phạm tội của các bị can; mở rộng điều tra, truy tìm và thu hồi triệt để tài sản cho các nhà đầu tư.

Thổi giá chứng khoán, chiếm đoạt 6.400 tỷ
Vị đại gia chứng khoán thứ 3 bị cáo buộc cùng đồng phạm chiếm đoạt tiền của nhà đầu tư, là ông Trịnh Văn Quyết (cựu chủ tịch Tập đoàn FLC). Ông Quyết bị Bộ Công an khởi tố lần đầu vào ngày 29/3, về tội Thao túng thị trường chứng khoán.

Ở tội danh trên, cơ quan điều tra cho rằng từ ngày 1/9/2016 đến ngày 10/1, ông Quyết chỉ đạo em gái Trịnh Thị Minh Huế (cán bộ Ban Kế toán Tập đoàn FLC) liên hệ với nhiều người họ hàng thành lập 20 công ty. Họ mượn thêm chứng minh thư của 26 người thân để mở 450 tài khoản tại 41 công ty chứng khoán.

Sau đó, các bị can đẩy giá chứng khoán FLC từ 14.650 đồng/cổ phiếu ngày 1/12/2021 lên giá "trần" cao nhất 24.050 đồng/cổ phiếu. Cuối cùng, ông Quyết chỉ đạo các bị can và một số người khác đặt lệnh bán 175 triệu cổ phiếu FLC, tương đương số tiền 1.689 tỷ đồng nhưng không công bố thông tin trước khi giao dịch chứng khoán. Hành vi này nhằm tạo ra cung - cầu giả, thao túng giá cổ phiếu, thu lợi bất chính 975 tỷ đồng.


Ông Trịnh Văn Quyết và bà Hương Trần Kiều Dung.

Trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Bộ Công an xác định giai đoạn 2014-2016, ông Quyết cùng 2 em gái Thúy Nga, Minh Huế và bà Hương Trần Kiều Dung (cựu Chủ tịch HĐQT Chứng khoán BOS, Phó chủ tịch Thường trực Công ty CP Tập đoàn FLC) nâng khống vốn điều lệ từ 1,5 tỷ lên 4.300 tỷ đồng, tương ứng với 430 triệu cổ phần của Faros.

Sau khi được niêm yết 430 triệu cổ phiếu ROS trên sàn chứng khoán, tính đến ngày 24/2/2021, ông Quyết đã chỉ đạo đồng phạm bán toàn bộ cổ phiếu ROS mang tên ông ta và cổ phiếu ROS mang tên 5 cá nhân khác (do bị can Quyết nhờ đứng tên).

Như vậy, nhà chức trách xác định với thủ đoạn trên, các bị can đã thu được tổng cộng hơn 6.400 tỷ đồng. Sau đó, họ rút tiền mặt để chiếm đoạt.

 Tác giả: Hoàng Lam

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến