Dòng sự kiện:
Ba tổ chức gom lượng lớn cổ phần PGBank
07/04/2023 19:50:35
Petrolimex đã hoàn tất thoái 40% vốn tại PGBank với mức giá hơn 21.400 đồng/cổ phiếu, các cổ đông mới gồm 3 tổ chức và 1 cá nhân gom toàn bộ cổ phần đấu giá.

Ngày 7/4, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) đã tổ chức thành công phiên đấu giá 120 triệu cổ phiếu PGB (tương đương 40% vốn) của Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex (PGBank) thuộc sở hữu của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex - PLX).

Buổi chào đấu giá này ghi nhận 16 nhà đầu tư tham gia với khối lượng đặt mua gần 213 triệu cổ phiếu, cao hơn 78% lượng chào bán từ Petrolimex. Nhà đầu tư tổ chức được mua tối đa 45 triệu cổ phiếu và cá nhân được mua tối đa 15 triệu đơn vị.

Với giá tham chiếu là 21.300 đồng/cổ phiếu, các nhà đầu tư đã đặt mức thấp nhất đúng bằng giá tham chiếu và cao nhất là 21.500 đồng/cổ phiếu, chỉ chênh 200 đồng cho mỗi cổ phần.

Kết quả, đã có 4 nhà đầu tư trúng giá. Trong đó, một cá nhân trả giá cao nhất 21.500 đồng/cổ phiếu nhưng chỉ chào mua khối lượng 800 cổ phiếu. Trong khi có ba nhà đầu tư tổ chức cùng trả giá 21.400 đồng/cổ phiếu.

Ba nhà đầu tư tổ chức mới sẽ được phân bổ theo tỷ lệ thỏa thuận ban đầu, qua đó đều sẽ nắm giữ khoảng 10-15% vốn PGBank, trở thành cổ đông lớn mới tại ngân hàng và thuộc diện phải công bố thông tin trong thời gian tới.

Với toàn bộ cổ phần đã được bán hết tại mức giá bình quân hơn 21.400 đồng/đơn vị, Petrolimex đã hoàn tất thoái vốn tại PGBank và thu về số tiền 2.568 tỷ đồng.

Xét trên báo cáo tài chính hợp nhất mới công bố, khoản đầu tư vào PGBank theo phương pháp vốn chủ sở hữu của Petrolimex có giá trị đạt 1.834 tỷ đồng tại thời điểm cuối năm ngoái. Như vậy, đợt thoái vốn vừa diễn ra đã giúp Petrolimex ghi nhận khoản lợi nhuận hơn 730 tỷ đồng.

Trước đó, lãnh đạo Petrolimex cho biết quyết định thoái vốn khỏi PGBank nhằm tập trung vào hoạt động kinh doanh cốt lõi theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, phù hợp với quy định và tạo cơ hội cho các nhà đầu tư khác có thể sở hữu tỷ lệ cao tại một ngân hàng thương mại cổ phần.

Sau thoái vốn, Petrolimex không có cam kết hợp tác cụ thể với PGBank. Tuy nhiên, hai bên sẽ có ưu tiên nhất định trên tinh thần và trách nhiệm của nhà đầu tư đã gắn bó trên 16 năm, đảm bảo nguyên tắc bình đẳng trong phạm vi pháp luật và các điều kiện cụ thể.

Hiện PGBank vẫn thuộc nhóm ngân hàng có vốn điều lệ nhỏ trong hệ thống với chỉ 3.000 tỷ đồng. Mạng lưới hoạt động của nhà băng này bao gồm 16 chi nhánh, 63 phòng giao dịch tại 15 tỉnh thành phố và 74 điểm ATM.

Đợt thoái vốn này của Petrolimex cũng đánh dấu sự ấm lên của thị trường vốn khi đây phiên đấu giá cổ phần thành công đầu tiên kể từ năm 2022 tại HoSE, với giá trị lớn hàng nghìn tỷ đồng.

Phiên đấu giá cũng là chất xúc tác giúp cổ phiếu PGB bay cao với chuỗi 10 phiên tăng liên tiếp. Mã chứng khoán này trong phiên sáng 7/4 còn tiếp tục tăng giá lên quanh mốc 25.000 đồng/cổ phiếu. So với đầu năm, giá giao dịch hiện tại của cổ phiếu này đã tăng hơn 50% và cao hơn 17% so với mức trúng đấu giá bình quân hôm nay.

Liên quan tới hoạt động của PGBank, mới đây, một lãnh đạo cao cấp của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) đã cho biết MSB đang chuẩn bị phương án sáp nhập một ngân hàng thương mại để trình cổ đông và trình Ngân hàng Nhà nước phê duyệt.

Vị này cho biết đang cân nhắc lựa chọn ngân hàng phù hợp với định hướng phát triển để thực hiện việc sáp nhập và PGBank là một trong những ngân hàng được quan tâm. Hiện một số nhân sự cũ của MSB cũng đang đảm nhận các công việc quan trọng tại PGBank.

Tác giả: Huy Lê

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags : pgbank , petrolimex
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến