Dòng sự kiện:
Bắc Kạn: Xe khách tuyến cố định đồng loạt nghỉ vận chuyển hành khách
08/09/2017 14:34:35
Nhiều ngày gần đây, các xe chạy tuyến cố định như Bắc Kạn – Thái Nguyên, Bắc Kạn – Hà Nội đồng loạt nghỉ vận chuyển hành khách để phản đối việc các loại hình vận tải khác làm cho việc kinh doanh của họ điêu đứng.

Xe "núp bóng" xe hợp đồng tung tác

Nhiều ngày gần đây, các xe chạy tuyến cố định như Bắc Kạn – Thái Nguyên, Bắc Kạn – Hà Nội đồng loạt nghỉ không vận chuyển hành khách để phản đối việc các loại hình vận tải khác làm cho họ điêu đứng.

Thời gian qua, lượng khách đi các xe chạy tuyến cố định đã giảm sút nhiều nên gây ra tình trạng các xe đồng loạt nghỉ để phản đối loại hình khác xâm lấn. 

Các loại hình vận tải hành khách như xe buýt, đặc biệt các xe 16 chỗ núp bóng dưới mác các loại xe Limousine, xe hợp đồng nở rộ đã làm giảm lượng khách nghiêm trọng, gây khó khăn cho các đơn vị vận tải chạy các tuyến cố định thời gian gần đây.

Việc mỗi xe xuất bến chỉ có từ 1-2 khách, thậm chí không có khách nào, trong khi giá xăng dầu không ngừng tăng, kèm theo tiền bảo dưỡng, sửa chữa thường xuyên, khiến các nhà xe điêu đứng.

Hơn nữa, để mua một chiếc xe phục vụ hành khách, các nhà xe đa phần phải đi vay mượn người quen, ngân hàng, việc không có khách khiến họ không có tiền thanh toán lãi đúng hạn.

Nhiều lần cùng làm đơn kiến nghị gửi lên UBND tỉnh Bắc Kạn, Sở Giao thông Vận tải Bắc Kạn để tìm giải pháp tháo gỡ những khó khăn mà các xe chạy tuyến cố định đang gặp phải, thế nhưng đến nay tình trạng vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Đó là lý do nhiều ngày trở lại đây, các xe chạy tuyến cố định như Bắc Kạn – Thái Nguyên, Bắc Kạn – Hà Nội đồng loạt nghỉ không vận chuyển hành khách, đưa xe vào bến xe Bắc Kạn để phản đối việc các loại hình vận tải khác làm cho họ không có khách.

Nhà xe nghỉ, khách hàng mệt mỏi ngồi vật vờ tại các quán ăn chờ. 

Trao đổi với PV, anh Nông Quốc Thái, lái xe chạy tuyến Bắc Kạn – Thái Nguyên, thuộc Hợp tác xã vận tải Thống Nhất cho biết, anh đồng tình ủng hộ loại hình vận tải xe buýt, tuy nhiên cũng cần phải quản lý chặt loại hình này để chạy đúng tuyến. Vì các xe buýt chạy tuyến Bắc Kạn đi huyện Chợ Mới giờ tiếp tục chạy thẳng đi Thái Nguyên mà chưa được cấp phép nên các xe chạy tuyến cố định không còn khách.

Anh Võ Tân Hưng, lái xe thuộc Công ty cổ phần Vận tải dịch vụ và Xây dựng Bắc Kạn chia sẻ, với tình trạng hiện nay các xe chạy tuyến cố định phải nghỉ hết vì không có khách, do đó cần phải siết chặt quản lý các xe dù chạy bên ngoài.

Xe chạy tuyến cố định hoạt động... thoi thóp

Ông Vũ Đình Hùng, Chủ nhiệm Hợp tác xã vận tải Thống Nhất Bắc Kạn cho biết, Hợp tác xã vận tải Thống Nhất có 50 đầu xe, chủ yếu chạy tuyến cố định Bắc Kạn đi Thái Nguyên, Hà Nội và Bắc Ninh. Các đầu xe tuân thủ quy định bến bãi, dừng đón khách, không để xảy ra tranh giành, bắt chẹt khách. Đồng thời các đầu xe đều đóng phí bến bãi đầy đủ, tuân thủ giờ xuất bến.

Thế nhưng từ khi xuất hiện các loại hình xe khách núp bóng dạng hợp đồng, các xe tuyến cố định phải hoạt động thoi thóp. Từ đầu năm đến nay, một số xe đã phải dừng hoạt động vì không có khách.

 
Theo nhiều lái xe chia sẻ, với tình trạng hiện nay các xe chạy tuyến cố định phải nghỉ hết vì không có khách, do đó cần phải siết chặt quản lý các xe dù chạy bên ngoài.  

Xe chạy tuyến Bắc Kạn – Bắc Ninh đã phải nghỉ để chuyển sang chạy tuyến huyện trong tỉnh Bắc Kạn. Toàn tuyến Bắc Kạn – Thái Nguyên có 16 đầu xe chạy, hiện chỉ còn 9 đầu xe chạy.

"Các xe hợp đồng bên ngoài chạy thẳng từ Bắc Kạn đi Hà Nội không phải chịu phí bến bãi, trong khi các xe chạy tuyến cố định thì phải chịu phí bến bãi hai đầu là hơn 6 triệu đồng/tháng/xe, đồng thời các chi phí dịch vụ khác như xăng dầu, phí dừng đỗ… giờ không có khách sẽ gây khó khăn cho các chủ xe", ông Hùng chia sẻ.

Ông Phạm Tiến Sỹ, Trưởng bến xe Bắc Kạn cho biết: "Hiện nay bến xe Bắc Kạn có 82 đầu xe chạy các tuyến cố định từ Bắc Kạn đi Thái Nguyên, Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Dương. Tuy nhiên thời gian qua, lượng khách đi các xe chạy tuyến cố định đã giảm sút nhiều nên gây ra tình trạng các xe đồng loạt nghỉ. Sau khi nắm được tình hình, bến xe đã phối hợp cùng Sở Giao thông Vận tải, các lực lượng chức năng ổn định tình hình trật tự, không để xảy ra mất an ninh trật tự, đảm bảo cho hành khách không bị lỡ xe".

Ông Nguyễn Kiều Huân, Trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông Vận tải Bắc Kạn cho biết: "Hiện Sở chưa cấp giấy phép nào cho các loại xe chạy hợp đồng. Tuy nhiên việc xử lý các loại xe 16 chỗ chạy kiểu hợp đồng gặp rất nhiều khó khăn, phải có sự kết hợp của các lực lượng chức năng khác như cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông".

Được biết, sau khi nắm được tình hình, Sở đã xuống bến xe cùng đối thoại với các nhà xe, lái xe để tìm biện pháp tháo gỡ khó khăn, đồng thời tuyên truyền, ổn định tình hình bến bãi. Khi các xe chạy tuyến cố định nghỉ đồng loạt thì tuyên truyền, vận động, điều động các xe khác nhằm đảm bảo hoạt động vận tải hành khách thông suốt, không để hành khách lỡ chuyến.

Việc phát triển quá nhiều các loại hình vận tải mà không kiểm soát sẽ dẫn đến việc cung vượt quá cầu và cạnh tranh không lành mạnh. 

Có một thực tế, giá vé cho 1 chuyến xe từ Bắc Kạn đi Thái Nguyên hay Hà Nội có thể cao gấp 2-3 lần các xe chạy tuyến cố định nhưng một số hành khách cho rằng họ thích đi xe taxi, 16 chỗ chạy hợp đồng bên ngoài vì các xe này chạy nhanh, không bắt khách dọc đường, không nhồi nhét khách, xe phục vụ tốt, đưa đón tận nơi. Qua đó các xe chạy tuyến cố định cũng cần phải nâng cao chất lượng phục vụ, nâng cấp xe để đáp ứng nhu cầu của người dân.

Việc các xe chạy tuyến cố định đồng loạt nghỉ đã gây khó khăn trong hoạt động vận tải hành khách. Bắc Kạn là một tỉnh nhỏ, lượng hành khách đi lại cũng không lớn, nếu phát triển quá nhiều các loại hình vận tải mà không kiểm soát sẽ dẫn đến việc cung vượt quá cầu và cạnh tranh không lành mạnh.

Đức Hiếu

 
Thích và chia sẻ bài viết này :
Đang phổ biến