Dòng sự kiện:
Bắc Kinh, Seoul ký 17 thỏa thuận thúc đẩy quan hệ đối tác kinh tế
02/11/2015 11:01:39
ANTT.VN - Trung Quốc và Hàn Quốc đã chuyển hướng để thúc đẩy quan hệ đối tác kinh tế gần gũi hơn bằng các thỏa thuận theo chiến lược phát triển đồng bộ hóa và đang tăng tốc trong việc hoàn chỉnh thỏa thuận thương mại tự do song phương giữa hai bên.

Tin liên quan

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tham dự lễ đón chính thức tại Seoul vào ngày 31/10/2015 cùng Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye (Ảnh: Tân Hoa Xã).

Trung Quốc và Hàn Quốc đã chuyển hướng để thúc đẩy quan hệ đối tác kinh tế gần gũi hơn bằng các thỏa thuận theo chiến lược phát triển đồng bộ hóa và đang tăng tốc trong việc hoàn chỉnh thỏa thuận thương mại tự do song phương giữa hai bên.

Hai nhà lãnh đạo đã cùng nhất trí trong cuộc gặp vào ngày thứ 7 (31/10) để khởi động một thị trường giao dịch trực tiếp giữa đồng nội tệ của hai quốc gia Hàn – Trung đặt tại Thượng Hải, theo một thông báo được Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) phát đi sau đó.

Trung Quốc cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với Hàn Quốc trong kế hoạch phát hành trái phiếu niêm yết bằng đồng nhân dân tệ trên thị trường nợ của Trung Quốc. Ngoài ra, Bắc Kinh cũng đã quyết định sẽ mở rộng chương trình RQFII, cho phép nhà đầu tư nước ngoài đủ điều kiện đầu tư bằng NDT vào chứng khoán, cổ phiếu Trung Quốc, đối với Seoul với giá trị 120 tỷ nhân dân tệ (tương đương 18 tỷ USD).

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường và Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye sau đó đã cùng chứng kiến việc ký kết 17 thỏa thuận sau cuộc gặp mặt tại Dinh Tổng thống Hàn Quốc ở Nhà Xanh, Seoul.

Hai bên đã nhất trí để thúc đẩy chiến lược phát triển kinh tế đồng bộ hóa, đặc biệt là đổi mới và nâng cấp khu vực sản xuất, khuyến khích việc hiểu biết rõ hơn về chính sách của mỗi bên. Hai vị lãnh đạo cũng đã đồng ý sẽ khuyến khích hơn nữa các dự án xuyên biên giới giữa các doanh nghiệp của Hàn và Trung.

Hai đồng minh kinh tế đã đồng ý sẽ tạo nhiều điều kiện giúp thuận lợi hơn trong việc thông qua các thỏa thuận thương mại tự do song phương đối với các cơ quan lập pháp của từng bên. Thêm vào đó là vấn đề mở rộng xuất khẩu thực phẩm từ Hàn Quốc sang Trung Quốc và tăng cường hợp tác công nghiệp.

Cuộc gặp cũng đánh dấu việc hai nhà lãnh đạo cùng đồng ý sẽ cho triển khai càng sớm càng tốt vấn đề ranh giới hàng hải nhằm giải quyết các vấn đề xuất phát từ việc chồng chéo các giữa các vùng đặc quyền kinh tế ở vùng biển Hoàng Hải.

Theo hãng thông tấn Yonhap có trụ sở tại Seoul, Trung Quốc và Hàn Quốc cũng đã lựa chọn Samsung Everland – công viên giải trí lớn nhất Hàn Quốc – làm nơi tiếp nhận 2 chú gấu trúc được Trung Quốc cho Hàn Quốc “mượn” vào năm tới. Đây là một việc làm thể hiện thiện chí của Bắc Kinh.

“Chuyến thăm của tôi nhằm mục đích để thúc đẩy việc hợp tác song phương trên mọi phương diện lên một mức độ cao hơn và cùng nhau duy trì sự ổn định ở Đông Bắc Á” – Thủ tướng Lý Khắc Cường cho biết tại cuộc họp.

Đáp lại, Tống thống Park Geun-hye cho biết Hàn Quốc sẵn sàng hợp tác mở rộng với Trung Quốc trong thương mại, tài chính, đổi mới, sản xuất và chăm sóc y tế.

Đây cũng là chuyến thăm chính thức đến Hàn Quốc đầu tiên của ông Lý Khắc Cường trên cương vị là Thủ tướng.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Hàn Quốc và Hàn Quốc đối tác thương mại lớn thứ ba của Trung Quốc. Theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Trung và Hàn là hai quốc gia có số lượng sinh viên nước ngoài lớn nhất đồng thời điểm đến du lịch phổ biến nhất đối với người dân mỗi nước.

Ông Huo Jianguo, cựu chủ tịch Viện Hợp tác Kinh tế và Thương mại Quốc tế Trung Quốc (Chinese Academy of International Trade and Economic Cooperation) thuộc Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, thỏa thuận thương mại tự do song phương giữa Hàn và Trung có khả năng sẽ có hiệu lực vào cuối năm nay, do bởi hai bên đang phải đối mặt với các áp lực lớn về xuất khẩu trong bối cảnh kinh tế toàn cầu có dấu hiệu suy thoái, Trung và Hàn hy vọng FTA sẽ tạo thuận lợi cho thương mại và đầu tư.

Cựu Chủ tịch Hou cho biết, FTA sẽ giúp ổn định nền kinh tế của cả Trung Quốc và Hàn Quốc, cả hai nền kinh tế đều đang phải đối mặt với nhiều khó khăn trong thời điểm này.

Một sự hợp tác kinh tế gần gũi giữa hai nước được dự kiến sẽ kích thích kinh tế cho cả khu vực Đông Bắc Á, đóng vai trò tích cực trong việc phục hồi kinh tế của khu vực, một trung tâm công nghiệp truyền thống đang chịu những gánh nặng do công nghiệp lạc hậu.

Phương Phương – Theo China Daily

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến