Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc “gật đầu” cam kết về chính sách kinh tế kích cầu
04/05/2015 09:59:21
ANTT.VN – Bên lề cuộc họp của Ngân hàng Phát triển châu Á ADB tại Baku, ba nền kinh tế hàng đầu Bắc Á Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc đã cam kết về chính sách kinh tế nhằm kích cầu.

Tin liên quan

Bộ trưởng Tài chính, Phó Thủ tướng Nhật Bản Taro Aso phát biểu trong một cuộc họp báo ở Washington, ngày 17/4/2015

Người đứng đầu ngân hàng trung ương và các bộ trưởng tài chính đến từ Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc hôm qua 3/5 cho biết họ tiếp tục cam kết về chính sách kích cầu trong bối cảnh phải đối mặt với tăng trưởng toàn cầu chỉ ở mức nhẹ và không đồng đều.

Cuộc họp ba bên về hoạch định chính sách cho ba nền kinh tế Bắc Á được tổ chức dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Chính phủ Nhật Bản và Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Taro Aso bên lề một cuộc họp của Ngân hàng Phát triển châu Á ADB tại Baku, thủ đô của Azerbaijan.

Tuyên bố chung của ba nước lưu ý rằng nền kinh tế toàn cầu đã đi qua một giai đoạn không chắc chắn, tăng trưởng vẫn ở mức vừa phải và theo các con đường khác nhau.

“Chúng tôi cam kết tiếp tục thực hiện chính sách kinh tế vĩ mô kịp thời và hiệu quả nhằm thúc đẩy nguồn cầu”, tuyên bố cho biết.

“Cải cách cơ cấu để tăng tiềm năng tăng trưởng vẫn nên tiếp tục được ưu tiên cho tăng trưởng bền vững và cân bằng.”

Tuyên bố cũng kêu gọi một sự thận trọng trong chính sách tiền tệ.

“Trong một môi trường không chắc chắn của nền kinh tế toàn cầu, việc thiết lập chính sách tiền tệ cần được hiệu chỉnh một cách cẩn thận và truyền đạt rõ ràng nhằm giảm thiểu tác động lan tỏa tiêu cực”.

Nhiều nhà kinh tế đã cảnh báo rằng dự kiến tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ tại thời điểm nhiều ngân hàng trung ương khác tiếp tục theo đuổi chính sách tiền tệ nới lỏng có thể gây ra biến động trong dòng vốn và tỷ giá hối đoái.

“Khi đối phó với khả năng rủi ro kinh tế vĩ mô và ổn định tài chính phát sinh từ biến động các dòng vốn, việc cần thiết điều chỉnh chính sách kinh tế vĩ mô có thể được hỗ trợ bởi các chính sách vĩ mô thận trọng”.

Trong nhiều năm qua, các nền kinh tế châu Á đã và đang phải vật lộn nhằm duy trì đà tăng trưởng.

Tăng trưởng ở Trung Quốc - nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã tụt xuống mốc thấp nhất trong 6 năm qua – 7% ngay trong quý đầu tiên.

Nhật Bản, nền kinh tế lớn thứ ba đã phục hồi khỏi suy thoái từ qúy tư năm ngoái. Tuy nhiên, con số  2,2% tăng trưởng vẫn ở mức khiêm tốn và quốc gia này đã và đang có các kế hoạch trước khi cảnh báo xuất hiện về tình trạng giảm phát trong nhiều năm.

Phát biểu với báo giới tại Baku, bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc Choi Kyung-hwan cho biết tốc độ tăng trưởng quốc gia này trong năm nay có khả năng sẽ đạt mức 3,3% như đã từng trong năm 2014. Ông cho biết các nhà hoạch định chính sách cần chờ đến cuối tháng Sáu trước khi đánh giá được liệu tăng cường các biện pháp kích thích kinh tế là có cần thiết.

Các cuộc họp thường niên kéo dài bốn ngày của hội đồng quản trị các thống đốc Ngân hàng Phát triển Châu Á ADB đã bắt đầu từ thứ Bảy.

Thanh Hương (Theo Reuters)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến