Dòng sự kiện:
Bắc Ninh: Thanh tra nhiều sai phạm tại dự án hơn 120 tỷ đồng
12/07/2019 10:31:27
Thanh tra tỉnh Bắc Ninh công bố kết luận thanh tra và chỉ ra nhiều sai phạm tại Dự án khu nhà ở kết hợp khu thương mại, dịch vụ tổng hợp thị trấn Hồ, huyện Thuận Thành (Bắc Ninh).

Theo kết luận thanh tra, dự án này dính nhiều sai phạm như việc người dân tự ý xây dựng sai quy hoạch nhưng không hề bị cơ quan chức năng xử lý. Theo tìm hiểu của PV, năm 2012, UBND tỉnh Bắc Ninh đã ban hành văn bản đồng ý chủ trương chuyển đổi tính chất quy hoạch một phần khu đất dân cư dịch vụ, có diện tích khoảng 7,6ha tại thôn Ấp Đông Côi, thị trấn Hồ, sang khu nhà ở kết hợp khu thương mại, dịch vụ tổng hợp.

Năm 2017, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án này. Theo đó, Công ty Cổ phần Đầu tư Hoàng Gia Bắc Ninh là đơn vị trúng thầu. Dự án có quy mô hơn 80.303m2 với tổng chi phí thực hiện lên tới 120,452 tỷ đồng.

Tuy nhiên, diện tích đất theo quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết và diện tích đất được giao để thực hiện dự án còn chưa thống nhất. Tháng 7/2017, đại diện các bên liên quan thực hiện bàn giao 72.550,5m2 đất tại thực địa cho Công ty Cổ phần Đầu tư Hoàng Gia Bắc Ninh để thực hiện.

Thanh tra tỉnh Bắc Ninh đề nghị, Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với các cơ quan chuyên môn, hướng dẫn UBND huyện Thuận Thành lập hồ sơ điều chỉnh cho thống nhất giữa diện tích đất theo quy hoạch xây dựng chi tiết đã được duyệt và diện tích đất đã thu hồi, giao cho chủ đầu tư thực hiện dự án.

Dự án khu nhà ở kết hợp khu thương mại, dịch vụ tổng hợp thị trấn Hồ, huyện Thuận Thành (Bắc Ninh).

Về quy hoạch xây dựng, theo đồ án quy hoạch sử dụng đất được phê duyệt, dự án có hơn 31.000m2 đất chia lô để thực hiện xây dựng và chuyển nhượng nhà ở liền kề. Tính đến thời điểm thanh tra, dự án đã thực hiện xong cơ bản công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, công tác xây dựng các hạng mục hạ tầng kỹ thuật đảm bảo theo quy định, thiết kế được duyệt và đã thực hiện đạt trên 85%.

Đặc biệt, trong quá trình thực hiện dự án, chủ đầu tư đã để các hộ dân xây dựng nhà tạm trên các lô đất  không đúng quy hoạch được duyệt, nhưng chưa có biện pháp xử lý. Thanh tra tỉnh yêu cầu, Công ty Cổ phần Đầu tư Hoàng Gia Bắc Ninh tổ chức tháo dỡ và trả lại mặt bằng của dự án đối với các hộ dân xây dựng sai quy hoạch.

Trong quá trình thẩm tra bản vẽ thi công và dự toán, chủ đầu tư còn áp dụng một số mã định mức, công việc chưa phù hợp, dẫn tới phải giảm trừ dự toán thẩm tra hơn 270 triệu đồng. Số tiền này, đoàn thanh tra yêu cầu phải giảm trừ.

Về thực hiện nghĩa vụ tài chính, chủ đầu tư cũng chưa thực hiện nghiêm túc. Đến thời điểm thanh tra, Sở Tài nguyên và Môi trường chưa ký hợp đồng thuê đất với Công ty Cổ phần Đầu tư Hoàng Gia Bắc Ninh và Chi cục Thuế huyện Thuận Thành cũng chưa ra thông báo nộp thuế đất hàng năm với công ty.

Ngoài ra, Công ty Cổ phần Đầu tư Hoàng Gia Bắc Ninh cũng chưa thực hiện nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp theo quy định. Đoàn thanh tra xác định tiền thuế sử dụng đất phi nông nghiệp mà công ty phải nộp là hơn 43 triệu đồng.

Theo kết luận thanh tra, dự án có 312 lô, thì 298 lô đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, trong đó 222 lô đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và có đủ điều kiện chuyển nhượng, công ty cũng đã thực hiện chuyển nhượng được 100 lô. Tổng doanh thu từ hoạt động chuyển nhượng là hơn 57,8 tỷ đồng, công ty đã kê khai thuế đầy đủ theo quy định.

Tuy nhiên, việc đầu tư xây dựng một số hạng mục công trình của dự án như công viên, cây xanh, thể dục thể thao; khu thương mại, dịch vụ, trường mầm non, bãi đỗ xe, đến thời điểm thanh tra chưa hoàn thành. Đoàn thanh tra yêu cầu chủ đầu tư phải tổ chức thi công xây dựng các hạng mục còn lại của dự án xong trước qúy II/2019.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về vụ việc.

Lê Hoàng Nguyên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến