Dòng sự kiện:
Bãi tập kết cát 'mọc như nấm' trong KKT Chân Mây - Lăng Cô
18/03/2018 09:15:58
Ngay trong khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô, huyện Phú Lộc (Thừa Thiên – Huế), nhiều bãi tập kết cát ‘mọc như nấm’. Sự việc kéo dài thế nhưng chưa được xử lý dứt điểm khiến người dân vô cùng bức xúc.

Thời gian gần đây, người dân liên tục phản ánh tình trạng nhiều bãi tập kết cát xuất hiện trong khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô, thuộc 2 xã Lộc Vĩnh và Lộc Tiến, huyện Phú Lộc (Thừa Thiên – Huế). Không những vậy, việc tập kết và vận chuyển cát trộm ra khỏi địa bàn diễn ra công khai mà không thấy cơ quan chức năng tiến hành xử lí, khiến người dân vô cùng bức xúc.

Rất nhiều cát được tập kết trái phép ngay trong khu vực KKT Chân Mây - Lăng Cô.

Theo tìm hiểu của PV, các bãi cát lậu này được nhiều đối tượng múc chở trộm từ đồi cát cạnh các công trình dự án khu nghĩ dưỡng trong khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô. Vào đêm tối, hàng xe nối đuôi nhau chở hàng trăm m3 cát đến tập kết tại các khu đất trống thuộc xã Lộc Vĩnh và Lộc Tiến để chờ cơ hội đưa đi tiêu thụ.

Nhiều người dân cũng cho biết, hoạt động chở trộm cát trái phép ở đây diễn ra từ lâu, nhiều người còn lầm tưởng cát được cấp phép khai thác và vận chuyển.

Trao đổi với PV về đề này, ông Nguyễn Xuân Bảo, Phó chủ tịch UBND xã Lộc Vĩnh cho biết: “Các đối tượng lợi dụng thời điểm trong Tết, mưa rét để tiến hành khai thác cát lậu. Các đối tượng này xúc trộm cát trong công trình thuộc các dự án khu nghĩ dưỡng rồi tập kết thành các bãi trước lúc chuyển đi tiêu thụ. Hiện UBND xã đã chỉ đạo lực lượng công an tiến hành kiểm kê và lập biên bản số lượng bãi cát tập kết trên địa bàn. Các đối tượng khai thác không thuộc địa phương mà là các đối tượng về làm công trình trong khu kinh tế rồi lợi dụng tiến hành khai thác lậu”.

Hàng trăm m3 cát sau khi trộm được các đối tượng đưa đến tập kết tại khu đất trống thuộc xã Lộc Vĩnh và Lộc Tiến để chờ cơ hội đưa đi tiêu thu.

Ông Bảo cho biết thêm, các đối tượng này lợi dụng thời gian đêm tối khoảng 22h-23h để vận chuyển cát đi tiêu thụ. Trong Tết, xã cũng đã tiến hành bắt và xử lý phạt hành chính nhiều trường hợp. Tuy nhiên do lực lượng mỏng, để bắt và xử lý triệt để là rất khó khăn.

Liên quan sự việc, Đại úy Nguyễn Ngọc Châu, Đội phó Đội điều tra kinh tế - môi trường Công an huyện Phú Lộc cho biết: “Trước Tết, lực lượng cũng tập trung bắt một số vụ. Tuy nhiên, địa bàn đơn vị phụ trách thì quá rộng, phần lớn lực lượng tập trung để bắt quả tang đối tượng trực tiếp khai thác là chủ yếu. Đơn vị cũng đã tổ chức đi khảo sát và phát hiện một số địa điểm. Chúng tôi thấy chủ yếu đây là công tác quản lý đất đai trên địa phương, địa phương phải biết các bãi tập kết đó để đề xuất lên. Lúc đó, đơn vị mới có phương án, chứ khi chúng tôi đến thì hành vi khai thác đã xảy ra rồi”.

Nhan nhản bãi cát lậu "mọc như nấm" trong các tuyến đường chính thuộc khu kinh tế Chân Mây- Lăng Cô.

Trước tình hình này, đơn vị cũng đã đề nghị UBND các xã có hướng giải quyết và cũng đang tập trung tìm hướng xử lý các bãi tập kết cát trái phép này. Đây cũng là vướng mắc trong quá trình quản lý. Cơ bản công an chỉ phát hiện sai phạm và xử lý chứ quản lý đất đai thuộc sự quản lý của chính quyền địa phương. Tới đây, đơn vị sẽ họp với phòng Tài nguyên Môi trường huyện để tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo UBND các xã tăng cường quản lý”, Đại úy Châu nói thêm.

Phi Hoàng - Đình Tuấn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến