Dòng sự kiện:
Huế: Ai ‘chống lưng’ cho 'cát tặc' khai thác cát, sỏi trái phép ở suối Voi?
17/12/2017 06:03:22
Tại hiện trường, nhiều phương tiện xe ben và con người hoạt động ồ ạt khai thác cát, sỏi giữa “thanh thiên bạch nhật” tại hạ nguồn suối Voi. Thế nhưng, chính quyền địa phương vẫn làm ngơ cho cát tặc khai thác?

Những ngày qua, người dân thôn Thủy Dương, xã Lộc Tiến, huyện Phú Lộc (Thừa Thiên – Huế) đã liên tục phản ánh với báo ANTT, họ rất bức xúc khi xe múc và xe ben ngang nhiên khai thác vận chuyển cát, sỏi ngay hạ nguồn suối Voi đoạn đi qua địa bàn thôn. Tuy nhiều lần được người dân phản ánh chính quyền địa phương, nhưng việc khai thác cát, sỏi vẫn diễn ra công khai giữa ban ngày, có khi cả ban đêm.

Người dân phản ánh chính quyền địa phương, nhưng việc khai thác cát, sỏi vẫn diễn ra công khai giữa "thanh thiên bạch nhật, có khi cả ban đêm.

Có mặt tại tuyến đường huyết mạch đi vào khu du lịch sinh thái Suối Voi tại thôn Thủy Dương, PV đã ghi nhận hai bên đường bắt đầu xuất hiện nhiều điểm tập kết cát, sỏi, đặc biệt tại khu vực nhà bán vé vào Suối Voi hàng dài những bãi cát, sỏi được tập kết rất quy mô để chờ “cơ hội” tuồn ra khỏi địa phương. Bên cạnh đó, dưới con suối còn xuất hiện nhóm người và phương tiện xe cơ giới hoạt động liên tục để cày sới.

Xuất hiện nhiều điểm tập kết cát, sỏi trên dọc tuyến đường vào khu du lịch sinh thái Suối Voi và trong vườn nhà dân

Nhiều người dân thôn Thủy Dương bức xúc cho biết, việc khai thác cát, sỏi dưới lòng suối như vậy sẽ làm thay đổi dòng chảy ở phía hạ nguồn. Đồng thời, nếu cứ tiếp tục khai thác, bà con e rằng có nguy cơ xảy ra sạt lở, ăn sâu vào con đường dẫn vào khu du lịch Suối Voi và nhà ở của bà con.

Việc khai thác cát, sỏi dưới lòng suối sẽ làm thay đổi dòng chảy ở phía hạ nguồn; đồng thời có nguy cơ sạt lở, ăn sâu vào mép con đường.

Ông Trần Tuất, Trưởng thôn Thủy Dương cho biết: “Việc khai thác cát, sỏi được diễn ra đã hơn 1 tháng nay để phục vụ làm đường liên thôn đã được thông qua lãnh đạo xã. Theo đó, nếu đi mua cát, sỏi ngoài thị trường thì có giá rất cao nên đã tận dụng cát sỏi tại hạ nguồn Suối Voi nhằm giảm chi phí trong đóng góp của người dân để làm đường liên thôn”.

Tại khu vực nhà bán vé vào Suối Voi nghi ngút những bãi cát, sỏi được tập kết rất quy mô để chờ “cơ hội” tuồn ra khỏi địa phương.

Trao đổi với PV, ông Vương Đình Cẩm, Chủ tịch UBND xã Lộc Tiến cho biết: “Ở vị trí khai thác thì không lo sạt lở. Nguồn đất cát ở đó hằng năm đều được bồi đắp bổ sung nên là cát tận dụng chứ không phải là mỏ cát. Hồi xưa mình không làm bê tông hóa, giao thông nông thôn theo cơ chế đặc thù thì họ cần thì họ khai thác bằng tay thôi chứ không dùng máy móc. Hiện nay, địa phương tận dụng số cát bồi đó để làm giao thông nông thôn mới. Đặc biệt, năm nay xã Lộc Tiến làm tới 4 km đường, đều sử dụng từ nguồn cát, sỏi đó. Trước việc lấy cát, sỏi ở hạ nguồn Suối Voi đoạn chảy qua thôn Thủy Dương, xã đã “chỉ đạo” yêu cầu trưởng thôn Thủy Dương tiến hành giám sát việc ra vào lấy cát, sỏi”.

Sau khi phát hiện nhóm PV tác nghiệp ghi nhận sự việc, nhóm "cát tặc" cùng với phương tiện nhanh chóng bỏ đi khỏi hiện trường và chờ "cơ hội" tiếp tục khai thác trở lại sau khi PV ra khỏi địa bàn.

Còn nữa…

 

Phi Hoàng- Đình Tuấn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến