Dòng sự kiện:
Khai thác cát, sỏi trái phép: Chính quyền nói sai, nhưng vẫn ồ ạt bâm nát con suối
17/12/2017 23:23:02
Việc cho người dân khai thác cát sỏi ở khu vực hạ nguồn suối Voi được cho là sai quy định, vì đây không phải là mỏ cát. Tuy nhiên, nạn "cát tặc" vẫn cứ thế tiếp diễn... (?!)

Như ANTT thông tin, tại tuyến đường huyết mạch đi vào khu du lịch sinh thái suối Voi tại thôn thôn Thủy Dương, PV đã ghi nhận hai bên đường đã xuất hiện nhiều điểm tập kết cát, sỏi, đặc biệt tại khu vực nhà bán vé vào suối Voi nghi ngút những bãi cát, sỏi được tập kết rất quy mô để chờ “cơ hội” tuồn ra khỏi địa phương. Bên cạnh đó, dưới con suối xuất hiện nhóm người và phương tiện xe cơ giới hoạt động liên tục để cày sới con suối.

Việc cho người dân khai thác cát sỏi ở khu vực hạ nguồn suối Voi là sai quy định, nhưng theo ghi nhận PV nạn "cát tặc" lén lút khai thác suốt ngày và được tập kết trên đường chờ "cơ hội" tuồn ra khỏi địa phương.

Theo nhiều người dân thôn Thủy Dương bức xúc cho biết, việc khai thác cát, sỏi dưới lòng suối như vậy sẽ làm thay đổi dòng chảy ở phía hạ nguồn. Đồng thời, nếu cứ tiếp tục khai thác, bà con e rằng có nguy cơ xảy sạt lở, ăn sâu vào con đường dẫn vào khu du lịch suối Voi và nhà ở của bà con.

Lãnh đạo xã nói số lượng cát mịn ở đây rất ít, nhưng thật tế cạt mịn được tập kết hai bên đường rất nhiều chờ xuất đi bán.

Trao đổi với PV, ông Vương Đình Cẩm, Chủ tịch UBND xã Lộc Tiến cho biết: “Việc cho người dân khai thác cát sỏi ở khu vực hạ nguồn suối Voi là sai quy định, vì đây không phải là mỏ cát. Tuy nhiên hiện nay, xã đang tiến hành xây dựng đường liên thôn theo chương trình nông thôn mới, Nhà nước chỉ đầu tư cho xi măng, nếu mua nguồn cát bên ngoài, dân phải bỏ ra số tiền gấp 3 lần mới đủ. Nếu khai thác đổ 1 xe khoảng 6m3 cát thì mất chỉ 500 nghìn đồng, trong khi đó nếu mua thì mất khoảng 1,5 triệu đồng trong khi chất lượng đường cũng được đảm bảo hơn. Lượng cát mịn ở đây rất ít, cát bồi này chỉ sử dụng tạm để làm đường nên rất khó xảy ra vận chuyển lén lút tuồn cát ra để ngoài bán. Dự kiến đến cuối tháng 12 này sẽ làm xong hệ thống đường giao thông”.

Tận thu cát, sỏi bồi đắp để làm đường nông thôn mới, nhưng thực tế trên tuyến đường vào suối Voi vẫn xuất hiện nhiều điểm hư hỏng rất nặng vẫn chưa được triển khai sửa chữa, khiến dân bức xúc

Tuy nhiên, sau khi làm việc với lãnh đạo xã Lộc Tiến, PV đã ghi nhận thực tế trên con đường vào khu du lịch sinh thái Suối Voi tại thôn thôn Thủy Dương, PV đã nhận thấy hai bên đường đã xuất hiện nhiều điểm tập kết cát, sỏi và nhà dân đang làm nhà ở. Điều đáng nói hơn, lãnh đạo xã bảo tận thu cát, sỏi bồi đắp để làm đường nông thôn mới, nhưng thực tế trên tuyến đường này xuất hiện nhiều điểm hư hỏng rất nặng khá lâu chưa được triển khai sửa chữa, khiến người dân đi lại khó khăn và bức xúc.

Ông Vương Đình Cẩm, Chủ tịch UBND xã Lộc Tiến trao đổi với PV

Về vấn đề này, lãnh đạo phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phú Lộc khẳng định: “Đầu tháng 12, sau khi nhận phản ánh của người dân ở thôn Thủy Dương, lãnh đạo huyện và phòng đã vào kiểm tra. Tuy việc khai thác nhằm mục đích phát triển kinh tế địa phương, song đã làm ảnh hưởng đến môi trường, dòng chảy và nguy cơ gây ra sạt lở nên huyện đã đình chỉ việc khai thác. Nhưng tại thời điểm PV phản ánh, vẫn tái diễn tình trạng khai thác cát, sỏi ở khu vực trên là vi phạm quy định”.

Hai bên đường PV ghi nhận xuất hiện nhiều điểm tập kết cát, sỏi và nhà dân đang làm nhà ở tại thôn Thủy Dương, khiến người dân địa phương nghi ngờ có sự "chống lưng" cho doanh nghiệp khai thác trái phép tại hạ nguồn suối Voi?

Phi Hoàng- Đình Tuấn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến