Dòng sự kiện:
Bản tin chứng khoán sáng 20/4: Dễ hiểu
20/04/2015 14:11:53
Sau tuần tăng điểm ấn tượng vừa qua, thị trường đã có dấu hiệu chững lại khi bước vào phiên giao dịch sáng nay do áp lực chốt lời. Đây cũng là điều dễ hiểu và đã được dự báo trước.

Tin liên quan

Tuần trước, với sự trở lại ấn tượng của nhóm cổ phiếu dầu khí, cùng một vài phiên có sự tham gia của nhóm ngân hàng, bất động sản, thị trường đã có tuần giao dịch ấn tượng cả về thanh khoản và điểm số.

Bước vào tuần giao dịch mới, một số công ty chứng khoán và chuyên gia vẫn giữ cái nhìn lạc quan về xu hướng của thị trường, tuy nhiên, cũng đưa ra khuyến cáo, áp lực chốt lời sẽ gia tăng, khiến thị trường rung lắc, đảo chiều giảm điểm trong một vài phiên đầu tuần, nhất là khi VN-Index đang bước vào vùng cản khá mạnh là 568 - 570 điểm trước khi trở lại với xu hướng tăng.

Đúng như nhận định này, bước vào phiên giao dịch đầu tuần mới, áp lực chốt lời đã bắt đầu xuất hiện, dù không quá mạnh, trong khi đó, bên mua cũng đoán được điều này nên cũng chỉ đặt mua ở giá thấp, nên cả 2 sàn quay đầu giảm điểm. Dù trong đợt mở cửa, VN-Index vẫn còn giữ được quán tính của phiên tăng nhẹ cuối tuần trước.

Kết thúc đợt 1, VN-Index tăng nhẹ 0,04%, lên 568,52 điểm với 1,8 triệu đơn vị được khớp, giá trị 33,75 tỷ đồng.

Sang đến đợt khớp lệnh liên tục, sau khi hết lực quán tính, VN-Index “cài số lùi” và từ từ loái lui. Lực bán bán dần gia tăng, trong khi bên mua “sang chảnh”, khiến thanh khoản lại sụt giảm trở lại như những phiên đầu tuần trước.

Sau đó, một số mã lớn lấy lại sắc xanh, giúp cả 2 chỉ số đảo chiều trở lại, nhưng nhìn chung, lực mua chưa đủ mạnh khiến thị trường nhanh chóng đảo chiều và đóng cửa trong sắc đỏ.

Kết thúc phiên sáng, VN-Index giảm 2,34 điểm (-0,41%), xuống 565,98 điểm. Độ rộng của thị trường khá rộng và nghiên về phía tiêu cực với 128 mã giảm, trong khi chỉ có 50 mã tăng. Thanh khoản của thị trường phiên sáng nay cũng sụt giảm so với 2 phiên cuối tuần trước khi chỉ có 38,8 triệu đơn vị, giá trị 672,94 tỷ đồng được chuyển nhượng, trong đó thỏa thuận đã đóng góp 6,8 triệu đơn vị, giá trị 103,69 tỷ đồng.

Tương tự, HNX-Index cũng giảm 0,22 điểm (-0,26%), xuống 83,39 điểm với 98 mã giảm và cũng có 50 mã tăng. Tổng khối lượng giao dịch 16,74 triệu đơn vị, giá trị 231,98 tỷ đồng và chủ yếu đến từ giao dịch khớp lệnh.

Trong số các mã lớn, chỉ có chưa tới 10 mã có sắc xanh khi mở cửa phiên, nhưng số sắc xanh hiếm hoi nay cũng nhanh chóng lặn dần khi bước sang đợt khớp lệnh liên tục, chỉ còn PVD, MSN và VNM còn giữ được mức tăng tối thiểu khi chốt phiên sáng. Đây chính là 3 “má phanh” giúp VN-Index không lùi quá nhanh trong phiên sáng nay.

Diễn biến các mã trên sàn trở lại trạng thái trầm lắng, ngoại trừ HHS. Trong phiên sáng nay, HHS tiếp tục nhận được lực cầu lớn từ khối ngoại, nên chưa đây 1 tiếng giao dịch, đã được khớp hơn 2,5 triệu đơn vị, trong đó khối ngoại mua vào gần 1,2 triệu đơn vị. Thời gian sau đó, giao dịch tiếp tục diễn ra sôi động ở mã này khi chốt phiên HHS được khớp tới 4,07 triệu đơn vị, trong đó, khối ngoại mua vào 1,84 triệu đơn vị. Tuy nhiên, dù nhận được lực cầu ngoại, nhưng trước áp lực chốt lời lớn, HHS vẫn đảo chiều giảm 2,42%. Trong tuần qua, HHS tăng 11,29%, còn tính từ tháng 4, mã này tăng 24%, do đó, việc chịu áp lực chốt lời trong phiên sáng nay là điều dễ hiểu.

Trên HNX, ITQ vẫn là mã gây chú ý khi vẫn tiếp tục bị bán mạnh và có phiên giảm sàn thứ 5 liên tiếp. Kết thúc phiên sáng nay, ITQ đứng ở mức sàn 11.900 đồng, khớp 1,6 triệu đơn vị và còn dư bán sàn 458.200 đơn vị. Trong tuần trước, ITQ đã có 4 phiên giảm sàn và chỉ có 1 phiên tăng đầu tuần, tính chung mã này giảm 33,67%.

Trong khi đó, các mã lớn đáng chú ý khác như PVS, FIT, PVC sau khi có mức tăng tốt đầu phiên, cũng đã dần hạ nhiệt và đóng cửa ở mức tham chiếu, trong khi FIT vẫn duy trì được mức tăng tối thiểu. Trong đó, FIT là mã có lượng khớp lớn nhất sàn với 2,2 triệu đơn vị, trong khi KLF khớp chưa tới 1 triệu đơn vị.

Theo Đầu Tư Chứng Khoán

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến