Dòng sự kiện:
Bảng Anh bị 'tổn thương' do Brexit hỗn loạn
16/11/2018 17:28:08
Bảng Anh rớt giá nghiêm trọng do một biến cố trên chính trường khiến kế hoạch Brexit hỗn loạn, thị trường châu Á tăng điểm do kỳ vọng về một sự tan rã trong căng thẳng thương mại 2 chiều, Phố Wall trên đà phục hồi.

Nỗi sợ hãi kế hoạch Brexit về một thỏa thuận chia tay với với Liên minh châu Âu có thể sụp đổi bao trùm nước Anh sau một cơn hỗn loạn chính trị đã khiến bảng Anh rớt giá nghiêm trọng.

Thị trường châu Á tăng điểm tốt hơn khi kỳ vọng về một sự tan rã trong căng thẳng thương mại Mỹ - Trung, Phố Wall đạt được những tín hiệu tích cực mặc dù có những thông tin trái chiều về triển vọng cho một thỏa thuận thực sự giữa hai bên.

Chỉ số MSCI, chỉ số rộng nhất của chứng khoán châu Á- Thái Bình Dương bên ngoài Nhật Bản là 0,26% trong đầu phiên giao dịch, trong khi chỉ số Nikkei của Nhật Bản tăng 0,2%.

Tuy nhiên, đồng bảng Anh đã bị dập tắt hi vọng tăng giá sau khi việc từ chức đột ngột của một số Bộ trưởng làm rung chuyển chính phủ của Thủ tướng Theresa May và ném cái nhìn bi quan về thỏa thuận Brexit vốn được chờ đợi từ lâu của bà chỉ vài giờ sau khi nó được công bố.

Mối quan ngại rằng thỏa thuận khó khăn của May có thể sụp đổ, đưa thị trường Anh vào một mớ hỗn độn không tưởng kể từ cuộc trưng cầu dân ý tháng 6/ 2016 khi vẫn còn là thành viên EU.

Đồng bảng Anh đã trải qua một ngày tổn thất khủng khiếp so với đồng euro kể từ tháng 10/2016 và  cuối cùng chốt ở mức 88,63 pence. So với đồng USD, nó đã tụt xuống ở mức 1,2777 đổi 1 USD sau khi giảm 1,6% đêm qua.

Joseph Capurso, một nhà chiến lược tiền tệ cấp cao tại CBA, đã liệt kê một số rủi ro ảnh hưởng đến đồng bảng Anh.

"Nếu và khi nào một thỏa thuận rút lui xảy ra thì rõ ràng là không thể chắc chắn. Và việc hóa đơn rút tiền được thông qua bởi cả hai Quốc hội cũng không không chắc chắn, "Capurso nhận xét.

"Liệu Thủ tướng từ chức hay bị thách thức vì sự lãnh đạo của mình hay không cũng không chắc chắn. Và, liệu có một cuộc trưng cầu dân ý thứ hai và hoặc là cuộc bầu cử hay không cũng  không chắc chắn được".

Tất cả đều có khả năng giúp trái phiếu Anh phục hồi mạnh khi các nhà đầu tư đánh cược sự hỗn loạn chính trị và rủi ro của một "Brexit cứng" mà có thể sẽ sớm ngăn cản Ngân hàng Anh thắt chặt chính sách bất cứ lúc nào.

Lãi suất 5 năm đã sụt giảm mạnh nhất trong ngày kể từ khi cuộc bỏ phiếu Brexit gần 15 điểm cơ bản.

Không bị ảnh hưởng bởi sự kịch tính trên chính trường Anh, các nhà đầu tư đã lựa chọn trạng thái lạc quan về cơ hội cải thiện tình hình thuế quan giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Báo cáo Thời báo Tài chính cho biết Đại diện thương mại Mỹ, Robert Lighthizer đã nói với một số giám đốc điều hành trong ngành rằng một vòng thuế quan khác của Hoa Kỳ lên hàng nhập khẩu của Trung Quốc đã bị hoãn lại.

CNBC sau đó báo cáo rằng văn phòng của Lighthizer đã phủ nhận câu chuyện, nhưng các thị trường dù sao cũng đã được cổ vũ.

Chỉ số S & P 500 tiêu chuẩn đã tăng 1,06% để bù lại được 5 ngày thua lỗ, trong khi chỉ số Dow tăng 0,83% và chỉ số Nasdaq kéo lên 1,72%.

Sự sụt giảm trong đồng bảng Anh đã nâng đồng USD so với một rổ tiền tệ lên mức 97,066, ngay cả khi đồng euro đã giữ vững ở mức 1,1328.

Ngoài ra, đồng tiền bí mật Bitcoin cũng trong trạng thái tồi tệ trong kém, nó đã chạm mức đáy một năm vào đêm qua sau khi giảm 10% vào đầu tuần khi sự hỗ trợ lên đến 6.000 đô la đã chấm dứt.

Tại các thị trường hàng hóa, vàng đã tăng lên mức $ 1,214.30.

Giá dầu đã lấy lại đà hồi phục nhẹ sau khi bị nhấn chìm gần đây nhờ sự sụt giảm của cổ phiếu nhiên liệu Mỹ và khả năng cắt giảm sản lượng của OPEC.

Dầu thô Mỹ chốt giao dịch tăng lên 3 cent ở mức 56,49 USD. Dầu thô Brent vẫn giao dịch ở mức 58 cent  đạt 66,70 USD / thùng.

                                                                                                        Hải Yến/ Theo Reuters

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến