Dòng sự kiện:
Băng tuyết phủ trắng, thiệt hại hàng trăm tỷ đồng
26/01/2016 08:55:27
Sau hai ngày chìm trong giá lạnh, băng giá vẫn bao trùm khắp miền Bắc và đã ảnh hưởng sâu xuống tận Nam Trung bộ. Đã có nhiều gia súc, hoa màu chết vì rét hại…

Tin liên quan

Theo thông tin tổng hợp từ Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai cho biết, do không khí lạnh tăng cường đã gây ra rét đậm, rét hại ở mức kỷ lục, kèm theo mưa tuyết trên diện rộng gây thiệt hại nặng về cây trồng, vật nuôi ở nhiều địa phương miền núi phía Bắc. 

Lào Cai hiện vẫn là địa phương có nhiều khu vực bị băng tuyết phủ trắng, nhiều huyện vùng cao như Mường Khương, Sa Pa, Bát Xát, Si Ma Cai.

Hệ thống lưới điện bị ảnh hưởng vì thời tiết giá rét.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Lào Cai cho biết, đến chiều tối ngày 25-1, trên địa bàn tỉnh có 194 con gia súc bị chết rét, chủ yếu là bê, nghé non và trâu đã già. Ngoài ra, khoảng 1.000 ha rau màu của 57 xã thuộc 7 huyện, TP bị thiệt hại, trong đó 600ha rau, 120 ha hoa và hơn 300ha cây dược liệu.

Đặc biệt, khoảng 2.000 ha cây thảo quả của người dân bị tuyết vùi lấp, nguy cơ mất trắng rất cao, cùng với đó khoảng 151.000 ha rừng bị tuyết phủ trắng, sau khi tuyết tan thường có hiện tượng cháy lá và đây là nguyên nhân gây ra các vụ cháy rừng lớn hàng năm trên địa bàn tỉnh.

“Trong đợt rét hại kèm băng tuyết lần này, toàn tỉnh Lào Cai chỉ trừ 2 huyện Bảo Thắng và Bảo Yên do ở vùng thấp nên không bị băng tuyết bao phủ, nên thiệt hại cũng không đáng kể. Tổng thiệt hại ước tính đến thời điểm này của tỉnh Lào Cai khoảng 30 tỷ đồng”, ông Nguyễn Anh Tuấn thông tin.

Trong ngày 25-1 và những ngày tới, Sở NN&PTNT Lào Cai tiếp tục đôn đốc người dân các biện pháp phòng chống rét cho gia súc và cây trồng, trong đó tăng cường thức ăn thô cho gia súc, che chắn chuồng trại…  Tương tự, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn ở một số điểm như Mẫu Sơn nền nhiệt vẫn dưới 0 độ C, băng tuyết vẫn tiếp tục rơi. Ngành nông nghiệp trong ngày 25-1 tiếp tục đôn đốc bà con phòng chống rét cho gia súc và cây trồng.

Còn tại tỉnh Sơn La, ông Lại Văn Minh, Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tại cho biết, nhiệt độ đo được trên địa bàn tỉnh trong ngày 25-1 phổ biến từ 1 – 8 độ C, riêng Mộc Châu từ -1 đến -3 độ C.

Rét hại, băng giá đã gây thiệt hại lớn cho sản xuất và đời sống nhân dân. Thống kê đến chiều qua, toàn tỉnh có 89 con gia súc bị chết rét.

Địa bàn tỉnh Yên Bái cũng đã có 36 con trâu, bò, dê bị chết do rét, tập trung chủ yếu tại các huyện Mù Cang Chải, Trạm Tấu và Lục Yên. Ngoài ra, Quốc lộ 32 từ Ngã ba Kim đi đỉnh đèo Khau Phạ, huyện Mù Cang Chải bị tuyết bao phủ dày 5cm, ảnh hưởng tới giao thông. BCH Phòng chống tai các huyện và các cơ quan chuyên môn vẫn tiếp tục xuống cơ sở vận động, hướng dẫn người dân che chắn chuồng trại, đảm bảo chống rét cho gia súc. Đặc biệt, tỉnh Quảng Ninh có hơn 400 gia súc bị chết rét, trong đó chủ yếu là dê (gần 400 con), rải rác ở các xã Đồng Tâm, Vô Ngại và Đồng Văn (huyện Bình Liêu).

Theo CAND

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến