Dòng sự kiện:
Báo cáo Bộ trưởng Bộ GTVT vụ nhà thầu Phương Anh 'nhốt' xe công vụ
19/05/2016 08:58:28
ANTT.VN – Trước sự chống đối của 3 lái xe khi đoàn công tác yêu cầu cân kiểm tra trọng tải, Cục QLĐB I đã điều ô tô cứu hộ đến hỗ trợ xử lý thì lúc này DN Phương Anh đã cố tình đưa máy móc thi công từ công trình ra cản trở, gây ùn tắc giao thông.

Tin liên quan

Tổng cục Đường Bộ VN vừa có văn bản báo cáo Bộ GTVT về diễn biến vụ nhà thầu Phương Anh "nhốt" xe công vụ trên đường số 1, cụm CN Đồng Tu – Phúc Khánh, tỉnh Thái Bình.

Diễn biến sự việc bắt đầu từ chiều ngày 13/5/2016, khi tổ kiểm soát trọng tải xe cơ động số 2 thuộc Cục Quản lý đường bộ I tiến hành kiểm tra trọng tải xe lưu động trên 3 tỉnh Hải Dương, Hưng Yên, Thái Bình, Cục QLĐB I đã phát hiện nhiều xe vi phạm về tải trọng và kích thước thành thùng hàng trên địa bàn huyện Hưng Hà, Thái Bình.

Sau khi dừng 4 xe ô tô chở vật tư chạy trên tuyến đường số 1, cụm CN Đồng Tu – Phúc Khánh chỉ có 1 lái xe chấp hành xuất trình giấy tờ, kiểm tra trọng tải, còn 3 lái xe còn lại không không xuất trình được các loại gấy tờ theo quy định, do vậy lực lượng kiểm tra đã yêu cầu 03 lái xe mở cửa xe bên phụ để  tạm giữ tem kiểm định đến khi xuất trình giấy tờ sẽ trả lại, nhưng chỉ có 2 lái xe chấp hành.

Tổng cục Đường bộ VN báo cáo Bộ GTVT việc DN Phương Anh "nhốt" xe công vụ

Trước tình hình đó Trưởng đoàn Công tác đã báo cáo lãnh đạo Tổng cục và đề nghị Thanh tra Sở GTVT tỉnh Thái Bình đến phối hợp xử lý, lúc này tuy xuất trình giấy phép lái xe nhưng 3 lái xe này không chấp hành cân kiểm tra trọng tải. Đoàn tiến hành thuyết phục, tuyên truyền các lái xe hợp tác, chấp hành việc kiểm tra của lực lượng chức năng nhưng lái xe vẫn không thực hiện.

Sang ngày 14/5, Khi Cục QLĐB I điều động ô tô cứu hộ đến hỗ trợ xử lý thì vừa đến nơi DN Phương Anh đã cố tình đưa máy móc thi công từ công trình ra cản trở, gây ùn tắc cản trở giao thông; sử dụng máy xúc để xúc cát từ trên xe BKS 27C- 00454 xuống.

Sau khi Công an huyện Hưng Hà làm việc với đoàn công tác và đại diện nhà thầu Phương Anh đã kết luận việc xử lý vi phạm của lực lượng Thanh tra giao thông là đúng chức năng, thẩm quyền, yêu cầu nhà thầu Phương Anh rút ngay máy móc không được chặn xe của lực lượng thực thi công vụ, thực hiện kiểm tra tải trọng. Tuy nhiên, chỉ huy công trường và các lái xe cố tình không thực hiện.

Lực lượng làm nhiệm vụ buộc phải triển khai phương án phối hợp với Công an Huyện và UBND  thị Trấn Hưng Hà tiến hành bằng phương pháp đo kích thước để xác định lỗi vi phạm về cơi nới kích thước thành thùng và tỷ lệ % quá tải trọng theo thiết kế của xe; lập biên bản vi phạm hành chính; kết quả là: Xe ôtô BKS 27C- 00454 quá tải 99%; xe ô tô BKS 29C-32550 vi phạm kích thước thùng hàng chiều cao; xe ô tô BKS 20C-04574 quá tải 146%, vi phạm kích thước thùng hàng chiều cao.

Đoàn công tác đã báo cáo với lãnh đạo Công an huyện Hưng Hà và đề nghị lực lượng Công an giải tỏa xe máy công trình chặn 02 xe của lực lượng thực thi công vụ, để các xe đi làm nhiệm vụ.

Ngày 15/5, Đoàn công tác của Tổng cục đến làm việc với Công an huyện Hưng Hà; đến văn phòng công trường thi công để thuyết phục, giải thích và yêu cấu chỉ huy công trường nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật, đưa ngay các xe máy công trình đang chăn giữ 02 xe của Tổ KTTTX.

Chiều ngày 16/5, Đoàn công tác của Tổng cục tiếp tục đến làm việc với Công an huyện Hưng Hà; đến văn phòng công trường thi công để đưa Biên bản vi phạm hành chính, thuyết phục, giải thích và yêu cấu chủ doanh nghiệp Phương Anh nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật, đưa ngay các xe máy công trình đang chăn giữ 2 xe của Tổ KTTTX.

Ngày 17/5, được sự hỗ trợ của cơ quan Công an, đến tận 17 giờ 10 các xe máy công trình mới rút để 2 xe của lực lượng thực thi công vụ đi làm nhiệm vụ.

Tổng cục Đường bộ cho biết, Tổ KSTTX thuộc Cục QLĐB I triển khai công tác kiểm tra xử lý xe vi phạm theo đúng chủ trương, chỉ đạo của Tổng cục ĐBVN, Kế hoạch KSTTX củaCục QLĐB I. Đoàn công tác đã kịp thời chỉ đạo, phối hợp với Tổ KSTTX theo sự chỉ đạo của lãnh đạo Tổng cục.

Việc yêu cầu lái xe xuất trình và thu giữ các loại gấy tờ liên quan để buộc lái xe chấp hành xử phạt vi phạm hành chính là cần thiết và đúng  thẩm quyền;

Tuy nhiên, Tổng cục ĐBVN cũng thừa nhận biện pháp bóc tem kiểm định là chưa phù hợp…

Thiên Di

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến