Bảo hiểm xã hội thông tin chính thức về thu 15 tháng BHYT học sinh
17/09/2015 07:46:23
ANTT.VN - Chiều 16/9 tại Hà Nội, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin BHYT học sinh, sinh viên (HSSV) cho các cơ quan báo chí.
Tin liên quan
Theo ông Phạm Lương Sơn, Trưởng Ban Thực hiện chính sách BHYT, BHXH Việt Nam, trong các năm qua, công tác BHYT HSSV luôn được tổ chức thực hiện hiệu quả với sự phối hợp giữa ngành BHXH, Giáo dục và Đào tạo, Y tế. Tỷ lệ HSSV tham gia BHYT tăng dần qua các năm, nếu như năm học 2010-2011, toàn quốc mới chỉ có gần 70% HSSV tham gia BHYT, năm học 2012-2013 là khoảng 80%, năm học 2013-2014 là 85% đến năm học 2014-2015, tỷ lệ này là 88,5% tương ứng với khoảng 15 triệu HSSV có thẻ BHYT (trong đó 12,3triệu HSSV đang tham gia tại nhà trường và 3,7 triệu HSSV tham gia BHYT tại các nhóm khác).
Năm nay, mức đóng BHYT HSSV từ 3% mức lương cơ sở tăng lên 4,5%; HSSV được ngân sách nhà nước hỗ trợ tối thiểu 30% mức đóng, còn lại 70% học sinh phải tự đóng, áp dụng từ 01/01/2015; các trường hợp đóng trước năm 2015 cho năm 2015 theo mức 3% không phải điều chỉnh lên mức 4,5%.
Trên cơ sở kế hoạch triển khai Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT, BHXH Việt Nam đã tổ chức tập huấn đến BHXH các tỉnh, thành phố về nội dung của Luật, trong đó lưu ý quy định một số điểm mới  liên quan, trong đó có đối tượng HSSV tham gia BHYT
Thời hạn sử dụng ghi trên thẻ BHYT HSSV thực hiện theo năm tài chính (từ ngày 01 tháng 01 đến ngày 31 tháng 12 của năm). Những năm học trước, thẻ BHYT HSSV thực hiện theo năm học (đầu tháng 9 hoặc tháng 10 và hết hạn vào cuối tháng 8 hoặc tháng 9 năm sau).
Đối với học sinh vào lớp một và sinh viên năm thứ nhất thời hạn sử dụng ghi trên thẻ BHYT từ ngày nhập học hoặc ngày hết hạn của thẻ BHYT được cấp lần trước đến 31 tháng 12 năm sau; đối với học sinh lớp 12 và sinh viên năm cuối thời hạn sử dụng ghi trên thẻ BHYT từ ngày 01 tháng 01 đến ngày cuối của tháng kết thúc năm học đó.
Riêng việc triển khai BHYT HSSV năm học 2015-2016, BHXH Việt Nam đã chỉ đạo BHXH tỉnh phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở giáo dục tăng cường thực hiện BHYT cho HSSV và tổ chức thực hiện phù hợp với tình hình thực tế địa phương, có thể thực hiện thu và phát hành thẻ BHYT thành nhiều đợt (3 tháng và 12 tháng hoặc 6 tháng và 9 tháng hoặc 15 tháng...) đảm bảo từ 2016 trở đi thực hiện theo năm tài chính như quy định tại Thông tư 41.
Theo Trưởng Ban Thu BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu, hiện nay, BHXH các tỉnh, thành phố đang triển khai đa dạng các hình thức thu và chỉ có 08 tỉnh, thành phố thu BHYT HSSV cả 15 tháng.
Năm học 2015- 2016, là năm chuyển giao thực hiện thu BHYT HSSV theo năm tài chính theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT, HSSV tham gia sẽ phải đóng phí BHYT của năm học này lên tới 15 tháng (kể từ ngày 1/10/2015 đến ngày 31/12/2016) với số tiền phải đóng là 543.375 đồng
Ông Liệu cho biết: Việc thu BHYT hoàn toàn phụ thuộc vào điều kiện của từng nhà trường, địa phương, mỗi nơi chủ động cách thu khác nhau cho phù hợp.
Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh nhấn mạnh, HSSV luôn là mối quan tâm hàng đầu của Đảng và Nhà nước trong thực hiện chính sách BHYT. Chính sách này được cụ thể bằng Luật và các văn bản hướng dẫn thực hiện, trong đó quy định rõ trách nhiệm của các cấp, các ngành trong tổ chức thực hiện. Thực hiện chính sách BHYT HSSV là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị.

hop bao HSSV 04 160915.jpg

Thứ trưởng, Tổng GĐ BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh phát biểu tại Hội nghị

Bà Minh cho biết: Hiện nay, quyền lợi BHYT đã được mở khá rộng, với HSSV, nhiều bệnh, tật học đường đã được điều chỉnh đưa vào danh mục KCB BHYT: tổn thương thể chất tinh thần do hành vi vi phạm pháp luật, điều trị tật khúc xạ đối với trẻ em dưới 6 tuổi… Đối tượng là người nghèo, người dân tộc thiểu số không còn phải cùng chi trả 5% chi phí KCB. Việc mở thông tuyến điều trị theo lộ trình cũng làm tăng cơ hội tiếp cận cơ sở y tế tốt hơn cho mọi đối tượng tham gia BHYT, trong đó có HSSV...
Bà Minh cam kết phí BHXH tăng sẽ đi liền với chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh cũng tăng lên.
Thứ trưởng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam cũng mong muốn, các cơ quan báo chí chia sẻ và đồng hành cùng BHXH Việt Nam trong tổ chức thực hiện để chính sách an sinh xã hội đầy nhân văn này thực sự “thấm” vào cuộc sống, góp phần chăm sóc sức khỏe cho người dân nói chung và thế hệ tương lai của đất nước nói riêng.
H.Yến
 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến