Bắt giữ 44 đối tượng sử dụng công nghệ cao lừa đảo người dân Trung Quốc
05/11/2014 08:10:26
ANTT.VN - Nhóm 44 đối tượng mạng quốc tịch Trung Quốc và Đài Loan có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân Trung Quốc với phương thức giả danh dịch vụ chuyển phát nhanh, giả danh Công an Trung Quốc gọi điện đến đe dọa...

Tin liên quan

13 giờ 15phút, công an thành phố Hải Phòng phối hợp với Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm công nghệ cao (C50 - Bộ Công an) bắt giữ 44 đối tượng mang quốc tịch Trung Quốc và Đài Loan có hành vi sử dụng công nghệ cao hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản của công dân Trung Quốc.

Lực lượng Công an đã bắt giữ 44 đối tượng đang có hành vi gọi điện thoại quốc tế qua mạng Internet gồm 41 đối tượng người nước ngoài mang quốc tịch Trung Quốc, Đài Loan trong đó có 21 người mang quốc tịch Trung Quốc, 20 người mang quốc tịch Đài Loan; 3 đối tượng người Việt Nam, cùng nhiều tang vật là các máy vi tính, máy điện thoại bàn, sổ sách liên quan đến hoạt động phạm tội của nhóm đối tượng.

Qua công tác nghiệp vụ trinh sát, Công an thành phố Hải Phòng thấy xuất hiện những nhóm người có quốc tịch nước ngoài thường đến địa bàn thành phố Hải Phòng thuê nhà ở dài hạn nhưng chỉ sống một thời gian ngắn sau đó bỏ đi đột ngột. Nghi ngờ về hoạt động, các chiến sĩ công an đi sâu nắm tình hình phát hiện những nhóm người thường mang quốc tịch Trung Quốc, Đài Loan nhập cảnh vào Việt Nam từ nhiều cửa khẩu khác nhau, sau đó di chuyển về cùng sống tại Hải Phòng.

 

44-doi-tuong-su-dung-cong-nghe-cao-lua-dao

Ngôi biệt thự các đối tượng thuê (Ảnh Hải Ninh báo Kiến thức)

Nhóm người này thường có hơn 10 người (cả nam, nữ), thuê những ngôi nhà là khu biệt thự ở những nơi vắng người với hợp đồng khoảng một năm và thường xuyên ở trong nhà không giao tiếp với người xung quanh; mua nhiều đồ ăn sẵn, đóng gói và thuê người đến nấu ăn, giặt quần áo. Những người được thuê đến nấu ăn chỉ được sinh hoạt, đi lại, phục vụ ở tầng dưới cùng, không được lên tầng trên. Các đối tượng tính toán rất kỹ để tránh sự nghi ngờ và phát hiện của cơ quan chức năng.

Áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, đến khoảng đầu tháng 10/2014, công an thành phố Hải Phòng xác định nhóm đối tượng trên thuê một ngôi nhà tại Lô 34 (khu biệt thự Anh Dũng, quận Dương Kinh, thành phố Hải Phòng) đồng thời có thuê hai đường truyền Internet tốc độ cao.

Trinh sát đã phát hiện các đối tượng thường thực hiện rất nhiều cuộc gọi (giao thức VOIP) gọi đến các số điện thoại cố định và di động ở Trung Quốc. Hoạt động của chúng là đặt thiết bị viễn thông ở Việt Nam sau đó liên lạc với bị hại tại Trung Quốc.

Tang vât của vụ án (Ảnh chụp màn hình)

Phối hợp với công an Trung Quốc xác minh các thông tin, công an Hải Phòng có đủ tài liệu xác định nhóm đối tượng trên có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân Trung Quốc với phương thức giả danh dịch vụ chuyển phát nhanh thông báo cho người dân đang sống tại Trung Quốc nhận gói quà; sau đó tiếp tục giả danh Công an Trung Quốc gọi điện đến đe dọa người nhận điện thoại rằng, họ đang điều tra về nhóm đối tượng có hành vi rửa tiền với số lượng lớn… tiếp đó thực hiện nhiều cuộc gọi trên mạng làm người bị hại tin, sợ và gửi tiền vào tài khoản do chúng yêu cầu để cơ quan Công an kiểm tra.

Phương thức lừa đảo của nhóm đối tượng sử dụng công nghệ cao này không mới nhưng vẫn có nhiều người "sập bẫy". Hơn nữa, nhóm đối tượng này hoạt động theo nhóm, có sự tính toán lập thành chuỗi đường dây để thực hiện hành vi lừa đảo. Qua trao đổi thông tin với công an Trung Quốc, công an thành phố Hải Phòng đã xác định có bị hại là chị Lao Gia Gia đang sống tại Quảng Tây - Trung Quốc đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt 220.000 nhân dân tệ. Chị Lao Gia Gia đã làm đơn tố giác; đồng thời, Công an Trung Quốc đã gửi công hàm đề nghị Công an Việt Nam giúp bắt giữ các đối tượng và tang vật để Công an Trung Quốc xét xử.

Hiện cơ quan điều tra tiếp tục phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ, các phòng chức năng điều tra mở rộng án.

Thu Thủy (TH)


 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến