Bắt quả tang tội phạm gắn thiết bị theo dõi tại máy ATM Vietcombank
15/03/2015 09:56:54
Theo hồ sơ vụ việc, ngày 6/3, ông Dishev Todor Preslavov (1972, quốc tịch Bulgaria) đang lén lút gắn thiết bị điện tử giám sát trên máy ATM của Ngân hàng Vietcombank tại ngã tư Phan Châu Trinh - Nguyễn Huệ (Hội An, Quảng Nam) thì bị lực lượng CA phát hiện, bắt quả tang.

Tin liên quan

Tại CQĐT, ông Dishev Todor Preslavov khai rằng: ông được một người đàn ông quốc tịch Nga (không rõ tên và địa chỉ) thuê gắn các thiết bị điện tử giám sát vào máy ATM, sau đó sử dụng công nghệ để xâm nhập tài khoản của người đến thực hiện giao dịch để trộm cắp tiền.

Nhập cảnh vào Việt Nam để đi du lịch nhưng Dishev Todor Preslavov lại có hành vi lấy cắp thông tin thẻ tín dụng của khách hàng.

Ông Dishev Todor Preslavov khai rằng, đây là lần đầu làm việc này, nhưng khi vừa gắn thiết bị lên máy ATM thì bị lực lượng CA phát hiện nên chưa lấy được thông tin gì.

Tuy nhiên, sau đó CATP Hội An tiến hành khám xét nơi tạm trú của Dishev Todor Preslavov tại P. An Hải Bắc (Sơn Trà, Đà Nẵng) đã thu giữ hơn 10 bộ thiết bị điện tử dùng để lấy cắp thông tin thẻ tín dụng. Những thiết bị này rất tinh vi gồm có thẻ nhớ, máy quay phim siêu nhỏ, các vi mạch điện tử. Những thiết bị này không có ở Việt Nam mà được đưa từ nước ngoài vào.

Để lấy cắp thông tin của chủ thẻ, Dishev Todor Preslavov cài những thiết bị này vào máy ATM, để tránh bị phát hiện, thiết bị được ngụy trang rất khéo léo. Khi khách hàng giao dịch tại trụ ATM, thiết bị này sẽ tự động ghi nhớ mật khẩu và mã số cá nhân của chủ thẻ. Sau khi lấy trộm được thông tin, Dishev Todor Preslavov sử dụng một phôi giả để rút trộm tiền của chủ thẻ. Đây là loại tội phạm công nghệ cao mà thời gian qua trên cả nước lực lượng CA đã phát hiện, bắt giữ nhiều đối tượng.

Ngày 12/3, Thượng tá Trần Dũng - Phó thủ trưởng CQĐT CATP Hội An cho biết, đơn vị đã chuyển vụ việc cho CA tỉnh Quảng Nam thụ lý và tiếp tục điều tra làm rõ.

Đây là lần đầu tiên CATP Hội An phát hiện và bắt quả tang người nước ngoài thực hiện hành vi lấy cắp thông tin thẻ ATM trên địa bàn thành phố.

Để ngăn chặn loại tội phạm công nghệ cao, CATP đã làm việc với các ngân hàng trên địa bàn yêu cầu cần tăng cường bảo vệ, cũng như thường xuyên kiểm tra các trụ ATM, nêu cao cảnh giác đấu tranh với loại tội phạm mới này.Ngân hàng Vietcombank cho biết, thời điểm Dishev Todor Preslavov gắn thiết bị giám sát trên máy ATM chưa gây ra thiệt hại gì cho ngân hàng cũng như khách hàng.

Theo CATP Hội An, mục đích lấy cắp thông tin thẻ ATM, sau đó sử dụng công nghệ để xâm nhập vào tài khoản của chủ thẻ để trộm cắp tiền, tuy nhiên lúc bị phát hiện Dishev Todor Preslavov chưa gây ra thiệt hại gì nên chưa cấu thành tội phạm. Tuy nhiên, với hành vi này, theo luật pháp Việt Nam sẽ áp dụng mức phạt từ 15 - 25 triệu đồng.

Theo Báo Công An Đà Nẵng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến