Dòng sự kiện:
Bên trong nạn thuốc lá ở Ấn Độ
26/03/2016 13:39:39
ANTT.VN – Bắt đầu từ tháng tới, chính phủ Ấn Độ sẽ in hình họa về tác hại của thuốc lá trên vỏ bao nhằm cắt giảm lượng người hút thuốc. Mặc dù, nạn thuốc lá chưa phải là vấn đề lớn nhất với quốc gia thời điểm hiện tại.

Tin liên quan

Ảnh: Bloomberg

Một dấu hiệu đáng mừng là trong những năm gần đây, tỷ lệ người nghèo tại đất nước này đã đi xuống. Tuy nhiên, hầu hết người dân nghèo Ấn Độ đều hút bidi – một sản phẩm lọc rẻ hơn so với thuốc lá, được bọc trong “tendu”, hoặc lá và gỗ. Năm 2009, lượng tiêu thụ sản phẩm này chiếm khoảng 85% tổng lượng thuốc lá ở Ấn Độ. Với chi phí dao động trong khoảng 10 cent, Bidi  chứa ít thành phần trong đó chủ yếu là ni co tin, hắc tín và các bon mô nô xít. Đây đều là những chất độc hại ảnh hưởng đến sức khỏe của con người.

Với  dân số 1,2 tỉ người, chỉ đứng sau Trung Quốc, “cái nôi của nền văn minh sông Ấn” hiện có khoảng 275 triệu người sử dụng thuốc lá. Đây cũng là nguyên nhân chính dẫn đến ½ ca bệnh ung thư ở nam giới và ¼  ở nữ giới. Ông Geoffrey Fong – một giáo sư về tâm lý tại trường Đại học Waterloo của Canada chia sẻ: “So với nhiều nước khác trên thế giới, Ấn Độ đã chủ động trong việc đưa ra các đạo luật về kiểm soát thuốc lá từ năm 2003. Tuy nhiên, đạo luật hiện đang được thực thi không đem lại kết quả như mong đợi trong việc ngăn chặn tình trạng sử dụng thuốc và khuyến cáo người dân bỏ thuốc lá.” Thậm chí, có ý kiến cho rằng: “Đại dịch thuốc lá ở Ấn Độ cần được chú ý khẩn cấp.” – báo cáo khuyến cáo và cho biết thêm với tốc độ như hiện nay, đến năm 2020, việc tiêu thụ thuốc lá sẽ khiến hơn 1,5 triệu người tử vong mỗi năm.

Ưu điểm của thuốc bidi là không mất thuế tiêu thụ đặc biệt. Tính đến năm 2013, mức thuế trên của bidi chỉ xấp xỉ 5% trong khi WHO khuyến cáo mức 70%. Đặc biệt, Bidi được làm thủ công gần như  miễn thuế hoàn toàn. Điều này khuyến khích phát triển ngành thủ công nghiệp ở nông thôn, tạo nguồn cung công việc cho những phụ nữ chủ yếu giữ vai trò nội trợ hoặc có nhiều thời gian rảnh rỗi tại nhà.

Trước đó, Chính phủ Ấn Độ đã từng có ý định tăng mức thuế thuốc Bidi với mục đích cắt giảm lượng người sử dụng sản phẩm này, giữ gìn sức khỏe cộng đồng. Năm 2011, Bộ Y tế và Phúc lợi gia đình ước tính rằng chi phí kinh tế do sử dụng thuốc lá đã đạt 22,4 tỷ USD, hơn cả chính phủ trung ương và địa phương đầu tư cho chăm sóc sức khỏe năm đó. Một nghiên cứu cho thấy, cứ tăng 10% giá cả thì sẽ giảm 9% lượng sử dụng bidi. Và nếu tăng thuế bidi đến 98 rupee (khoảng 1,50 USD) cho 1,000 điếu thuốc  có thể ngăn chặn hơn 15 triệu người chết sớm, theo dự đoán Tổ chức Y tế Thế giới. Tuy nhiên, trong khi Hoa Kỳ và châu Âu giảm lượng người hút thuốc thì Ấn Độ ngược lại. Mức độ bỏ thuốc lá ở quốc gia này chưa đến 5% trong tổng dân số. Theo WHO, số người tử vong vì thuốc lá trên toàn cầu sẽ tăng từ 6 triệu người mỗi năm như hiện nay lên đến hơn 8 triệu người vào năm 2030.

Nhìn chung, để thay đổi thói quen sử dụng thuốc lá, có hai điều cần phải thay đổi. Đầu tiên, cần tăng thuế với bidi, xóa bỏ ranh giới thuế giữa thủ công và sản xuất máy. Về phía người trồng thuốc lá, phải báo cáo bán hàng, và các nhà sản xuất thì báo cáo mua hàng.

Thu Cúc

 

 

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến