Dòng sự kiện:
Cẩn trọng với cơn đau bụng dưới ở phụ nữ
07/12/2017 15:40:45
Theo bác sĩ Trần Văn Hùng dấu hiệu đau bụng dưới, đau bụng trong kỳ kinh nguyệt có thể đó là triệu chứng của bệnh u xơ tử cung. Bệnh dù lành tính nhưng nếu không điều trị vẫn có những biến chứng phức tạp khác.

Bác sĩ Trần Văn Hùng – Bệnh viện Đa khoa An Việt, nguyên giảng viên khoa Sản, Đại học Y Hà Nội cho biết u xơ cổ tử cung là bệnh lý phổ biến ở những trường hợp nữ giới đang trong giai đoạn sinh nở muộn hoặc không sinh nở. Bệnh đang là mối lo ngại rất lớn đối với phụ nữ trong giai đoạn hiện nay.

Bác sĩ Hùng cho biết khi mắc bệnh u xơ tử cung thường có những triệu chứng rất cụ thể nhưng lại dễ dàng nhầm lẫn sang những bệnh lý khác.

 Bệnh u xơ tử cung

Nguyên nhân của bệnh này thường là những phụ nữ cường estrogen, sinh nở muộn hoặc không thể sinh nở. Khi đó các triệu chứng của u xơ tử cung như:

Đi tiểu nhiều lần trong ngày, xuất hiện những khối u xơ có kích thước lớn dần, gây đau bụng kinh nguyệt hoặc đau bụng dưới. Nhiều bệnh nhân xuất hiện thêm cảm giác vùng bụng phát triển hơn bình thường, có u cục cứng ở bụng dưới…

Ngoài ra, có nhiều trường hợp bị u xơ tử cung có thêm những dấu hiệu như bị cường kinh, rong kinh và ra máu kéo dài trong thời kỳ kinh nguyệt,khi quan hệ tình dục có cảm giác đau bất thường mà không rõ nguyên nhân …Khi hư ra nhiều, có mùi hôi khó chịu và loãng, không màu hoặc màu trong.

Theo bác sĩ Hùng khi bị u xơ tử cung có thể ở các dạng khác nhau như u xơ cổ tử cung dưới niêm mạc tử cung; u xơ trong lòng tử cung; u xơ tử cung kẽ; u xơ cổ tử cung dưới phúc mạc và u xơ ở eo của cổ tử cung và tử cung …

Khi khối u xơ không được điều trị kịp thời và bài bản nó dễ phát triển to và mạnh; Gây ra các bệnh về phụ khoa khác và gây ảnh hưởng tới cuộc sống của người bệnh.

Cần đi khám bác sĩ ngay nếu xuất hiện các triệu chứng sau:

- Chảy máu kinh nguyệt nặng.

- Đau bụng ngày càng nhiều đặc biệt là đau theo chu kỳ kinh.

- Đi tiểu thường xuyên hoặc không thể kiểm soát dòng nước tiểu

- Thay đổi chu kỳ kinh nguyệt, có thể chu kỳ kéo dài bất thường từ 3-6 tháng.

- Đau dai dẳng hoặc nặng ở vùng bụng dưới hoặc khung xương chậu.

Cách phát hiện u xơ cũng không quá khó,bác sĩ có thể phát hiện ra u xơ tử cung trung bình hoặc lớn khi bạn đi khám phụ khoa định kỳ. Kiểm tra bằng siêu âm có thể biết được kích thước và vị trí của u xơ tử cung. Đối với phụ nữ đang muốn có thai nhưng có u xơ tử cung cần kiểm tra các ống dẫn trứng và tử cung có thông không hoặc để phát hiện bất thường. Ngoài ra nếu mắc bệnh cần tuyệt đối tuân theo chỉ định điều trị của bác sĩ để chữa trị triệt để, tránh để xảy ra tình trạng biến chứng mất máu sẽ dẫn đến suy nhược cơ thể.

Bác sĩ Hùng cho biết có rất nhiều phương pháp điều trị bệnh u xơ cổ tử cung một cách hiệu quả.

Các phương pháp được sử dụng nhiều như sử dụng thuốc, tiêm thuốc nhằm hạn chế và cân bằng hàm lượng hormone cho cơ thể người bệnh. Qua đó làm giảm lượng estrogen du thừa. Phương pháp này chủ yếu điều trị ở những trường hợp bệnh nhân nằm trong mức độ nhẹ, điều trị nội khoa với thời gian khoảng từ 1 – 3 tháng.

Ở những trường hợp nặng hơn, khi những khối u trong cổ tử cung đã phát triển to, nguy cơ xảy ra biến chứng cao, các bác sỹ có thể sử dụng phương pháp mổ nội soi hoặc mổ bụng để cắt tử cung hoặc bóc nhân xơ. Phương pháp này phụ thuộc và ảnh hưởng rất lớn tới nhu cầu sinh đẻ của phụ nữ.

Với sự tiến bộ của y học hiện đại, ngày nay có thêm những phương pháp điều trị bệnh u xơ cổ tử cung tiên tiến nhưng cũng mang lại hiệu quả rất cao đó là phương pháp nút mạch.

Title đã được ANTT thay đổi.

Theo Infonet

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến