BIDV “thất bại” với kế hoạch thâm nhập thị trường Myanmar
03/10/2014 17:03:51
ANTT.VN - Sau Dược Hậu Giang, BIDV là cái tên mới nhất trong số các DN Việt Nam gặp thất bại với kế hoạch xâm nhập thị trường tiềm năng Myanmar.

Tin liên quan

Ngày 1/10, Ngân hàng Trung ương Myanmar đã công bố cấp phép cho 9 ngân hàng châu Á được mở rộng hoạt động kinh doanh tại nước này sau hơn 2 tháng thẩm định hồ sơ của 25 ngân hàng nước ngoài. Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) là ngân hàng duy nhất của Việt Nam tham gia danh sách ứng cử nhưng đáng tiếc lại không được chọn.

Myanmar căn cứ hồ sơ ở rất nhiều tiêu chí, tuy nhiên có thể thấy rõ BIDV khó lòng cạnh tranh được với các đối thủ "sừng sỏ" khác của châu Á cũng tham gia ở lần ứng cử này như Maybank, OCBC, UOB, Bangkok Bank, ICBC (ngân hàng Trung Quốc lớn nhất thế giới), Sumitomo Mitsui Banking, Bank of Tokyo Mitsubishi UFG và Mizuho Bank.

Chỉ tính riêng về quy mô tài sản, BIDV chỉ có "vỏn vẹn" 27 tỷ USD, thấp nhấp trong số 19 ngân hàng ứng cử tham gia thị trường Myanmar có thể thống kê tài sản.

Một so sánh nữa cũng có thể lý giải được vì sao BIDV lại thất bại. Đó là khi so sánh với ngân hàng được chọn "vớt" (xếp vị trí thứ 9) là Bangkok Bank cũng đã có số tài sản gấp 3 lần BIDV - 78 tỷ USD.

BIDV là cái tên mới nhất thâm nhập "thất bại" ở thị trường này sau Dược Hậu Giang.

Bắt đầu mở cửa và nền tài chính vẫn còn đang sơ khai, Myanmar được đánh giá là thị trường có triển vọng phát triển bậc nhất khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng có thể thâm nhập khai thác thị trường đang "sốt" này.

Với việc ngân hàng BIDV chưa thể tham gia vào thị trường Myanmar, các doanh nghiệp Việt đang hoạt động tại đất nước này sẽ gặp thêm bất lợi nhất định.

Nhưng điều này cũng phần nào cho thấy, các doanh nghiệp lớn của Việt Nam đã tới lúc cần xem lại nội lực của chính mình, bởi trước BIDV, Dược Hậu Giang cũng đã phải dừng kế hoạch xây dựng nhà máy thuốc ở đây dù thị trường thuốc cực kỳ tiềm năng.

Diệu Ly (tổng hợp)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến