Dòng sự kiện:
Bộ Công thương Việt Nam đề nghị Úc sớm bỏ lệnh cấm nhập khẩu tôm
13/02/2017 15:44:33
Ngay sau khi phía Úc có thông báo về việc tạm ngừng nhập khẩu tôm và thịt tôm chưa nấu chín từ các nước Châu Á, Bộ trưởng Bộ Công thương Việt Nam đã có công văn đề nghị Chính phủ Úc cân nhắc, sớm dỡ bỏ lệnh này.
 

Tin liên quan

 

Ngày 9/2/2017, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã có công thư gửi Bộ trưởng Thương mại và Bộ trưởng Nông nghiệp và Tài nguyên nước Úc đề nghị Chính phủ Úc cân nhắc, sớm dỡ bỏ lệnh tạm ngừng nhập khẩu tôm và thịt tôm chưa nấu chín, bởi lệnh này có ảnh hưởng tiêu cực đối với ngành nuôi trồng, sản xuất, chế biến tôm xuất khẩu của Việt Nam, những khó khăn, tổn thất mà người nuôi tôm và các doanh nghiệp xuất khẩu tôm đang đối mặt.

Trong thời gian trước mắt, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đề nghị Chính phủ Úc cho phép áp dụng theo các quy định đã được áp dụng trước thời điểm có lệnh tạm dừng nhập khẩu đối với các lô hàng đã nhập khẩu vào Úc, đang làm thủ tục thông quan, các lô hàng đang trên đường vận chuyển từ Việt Nam sang Úc, các lô hàng đã được sản xuất theo hợp đồng đã được ký kết giữa doanh nghiệp xuất nhập khẩu của hai nước.

Trước đó, ngày 7/1/2017, Bộ Nông nghiệp và Tài nguyên nước Úc đã ra thông báo về việc thực thi khẩn cấp lệnh tạm ngừng nhập khẩu tôm và thịt tôm chưa nấu chín từ các nước Châu Á do phát hiện virus đốm trắng có trong tôm bán tại các cửa hàng và nghi ngờ đây là nguyên nhân của việc bùng phát dịch đốm trắng tại Queensland. Lệnh cấm trên có hiệu lực từ ngày 9/1/2017 và kéo dài trong vòng 6 tháng. Đối với các lô hàng rời cảng nước xuất khẩu vào ngày 9/1/2017 hoặc sau ngày 9/1/2017 khi đến Úc sẽ phải được tái xuất hoặc tiêu hủy. Đối với các lô hàng đang trên đường tới Úc sẽ bị kiểm tra, kiểm định bắt buộc 100%.

Tuy nhiên, ngày 7/2/2017, Bộ Nông nghiệp và Tài nguyên nước Úc đã ra thông báo nới lỏng lệnh cấm nhập khẩu tôm và sản phẩm từ tôm chưa luộc chín hoặc nấu chín.

Các sản phẩm được dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu bao gồm: tôm khô và thực phẩm bảo quản lâu dài – tức sản phẩm được cất giữ trong thùng, ngăn, tủ lạnh để sử dụng lâu dài; Mồi ăn sử dụng trong ngành thủy sản đã được chiếu xạ, thức ăn cho vật nuôi được chế biến từ thủy sản và thức ăn dùng trong nuôi trồng thủy sản.

Ngoài ra còn có tôm chưa luộc chín hoặc nấu chín được khai thác từ Vùng đặc quyền kinh tế của Úc (theo Công ước Liên hiệp quốc về luật biển 1982), nhưng không bao gồm tôm từ Vùng này đã được xuất khẩu và được nhập khẩu trở lại Úc sau khi đã được chế biến.

Các sản phẩm nêu trên được dỡ bỏ lệnh cấm là do Bộ nghiệp và Tài nguyên nước Úc cho rằng nguy cơ lây lan virus đốm trắng từ các sản phẩm này là thấp hoặc không có nguy cơ gây nên lây lan.

Khải Trung

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến