Dòng sự kiện:
Bộ GTVT điểm tên 8 tỉnh có quy định gây cản trở vận chuyển hàng hoá
27/08/2021 08:10:06
Báo cáo của Bộ GTVT cho biết, nhiều địa phương vẫn đưa ra các quy định khác nhau, gây ách tắc trong kiểm soát, lưu thông hàng hoá.

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Chủ tịch UBND các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương về việc thống nhất trong triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của Bộ GTVT đảm bảo tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa.

Theo Bộ GTVT, thời gian qua, trên địa bàn một số địa phương còn xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông đường bộ tại một số chốt kiểm soát dịch trên địa bàn một số tỉnh, thành phố gây khó khăn, vướng mắc đối với vận chuyển, lưu thông hàng hóa hoặc gây bức xúc cho lái xe, doanh nghiệp.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do một số địa phương có quy định còn chưa thống nhất trong triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của Bộ GTVT, Bộ Y tế, Bộ Công Thương.

Trước tình trạng này, Bộ GTVT yêu cầu các địa phương chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện rà soát các văn bản do đã ban hành; thống nhất nội dung kiểm tra và quy trình kiểm tra tại các chốt kiểm soát dịch.

Một số địa phương có quy định còn chưa thống nhất trong triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của Bộ GTVT, Bộ Y tế, Bộ Công Thương. Ảnh: Hữu Thắng

Cụ thể, trong văn bản chỉ rõ 8 địa phương nêu trên bao gồm: Cần Thơ, Bà Rịa - Vũng Tàu, An Giang, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Tĩnh, Hải Dương, Bạc Liêu.

Đơn cử như TP.Cần Thơ lập đội lái xe hỗ trợ để trung chuyển trong nội đô. Những doanh nghiệp nào không có lái xe vào Cần Thơ phải giao cho đội ngũ này lái vào nhưng hiện không có đủ lực lượng để làm và tốn kém kinh phí.

Ngoài ra các xe từ địa phương khác muốn vào TP.Cần Thơ phải đăng ký trước. Tất cả các phương tiện đều phải tập trung tại điểm tập kết theo quy định của địa phương để trung chuyển giao nhận hàng hóa. Theo Bộ GTVT, việc này gây ách tắc tại cửa ngõ và bức xúc của các lái xe, doanh nghiệp; chậm trễ vận chuyển lương thực, thực phẩm cho TP.HCM của một số doanh nghiệp.

Bà Rịa - Vũng Tàu: Tại chốt Km38 QL51, từ chiều ngày 24.8, Ban phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh đã chỉ đạo test nhanh tại chỗ tất cả các trường hợp qua chốt kiểm soát dịch, kể cả trường hợp có giấy test nhanh đang còn hiệu lực.

An Giang yêu cầu các lái xe khi vào tỉnh An Giang phải tiến hành test nhanh cho tất cả các trường hợp, sau khi test xong ghi lại thông tin thì cho xe qua. Theo Bộ GTVT, dù không gây ách tắc giao thông tại các chốt kiểm soát dịch trên quốc lộ nhưng gây bức xúc đối với lái xe, doanh nghiệp.

Hải Phòng yêu cầu phải có PCR âm tính và tiêm 2 mũi vắc xin cho người vào thành phố công tác; xe có mã QR kiểm soát theo hướng dẫn của Bộ GTVT. Các trường hợp vào Hải Phòng công tác phải có Giấy xét nghiệm SARS - CoV-2 bằng phương pháp RT - PCT (có giá trị trong vòng 72 giờ) xét nghiệm tại địa phương xuất phát hoặc đi qua trước khi vào Hải Phòng. Giấy xác nhận đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19 và văn bản đồng ý của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 thành phố.

Quảng Ninh có Văn bản số 5630/UBND-DL1 ngày 19/8 yêu cầu lái xe phải âm tính PCR trước 48 giờ, khuyến khích tiêm 2 mũi. Riêng người từ tỉnh khác về Quảng Ninh phải đủ cả 2 điều kiện (âm tính trước 48 giờ và tiêm 2 mũi vắc xin, trực tiếp khai báo y tế), nếu ở tỉnh đang thực hiện Chỉ thị số 15 và Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ thì phải cách ly 14 ngày + 7 ngày tại nhà.

Hà Tĩnh: Thông báo số 175/TB-BCĐ ngày 20/8 thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19, quy định khi đi vào địa bàn Tỉnh Hà Tĩnh phải có giấy Xét nghiệm RT-PCR trong thời hạn tối đa 48 giờ.

Hải Dương: đóng QL38 do liền kề với H.Lương Tài (Bắc Ninh) đang áp dụng Chị thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, không cho xe qua lại 2 tỉnh.

Bạc Liêu thì yêu cầu với các phương tiện vận tải hàng hóa đường bộ, phải có phương án vận chuyển hàng hóa (theo mẫu của Sở GTVT) và không cấp thêm giấy đi đường; các trường hợp còn lại của hoạt động vận tải, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở GTVT hướng dẫn, trực tiếp giải quyết và thông báo đến các địa phương trong tỉnh.

Để tránh tình trạng trên, Bộ GTVT yêu cầu các tỉnh, thành rà soát các văn bản do địa phương đã ban hành, thống nhất nội dung kiểm tra và quy trình kiểm tra tại các chốt kiểm soát dịch (cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã). Các địa phương thực hiện đúng theo hướng dẫn tại văn bản số 1015/TTg-CN của Thủ tướng về vận chuyển hàng hóa thiết yếu phục vụ đời sống người dân vùng có dịch Covid-19; văn bản số 5187/VPCP-CN của Văn phòng Chính phủ về việc tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa trong tình hình dịch Covid-19; Quyết định số 1570/QĐBGTVT của Bộ Giao thông vận tải ban hành "Hướng dẫn tạm thời về tổ chức giao thông, kiểm soát dịch đối với hoạt động vận tải bằng xe ôtô trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19"; các nội dung có liên quan đến phòng, chống dịch Covid-19 theo văn bản số 5886/BYT-MT của Bộ Y tế.

Thời gian qua, nhiều tỉnh thành đã có những quy định chặt chẽ kiểm soát phương tiện vận tải, người di chuyển vào thành phố nhằm kiểm soát dịch bệnh, bảo vệ "vùng xanh". Trên thực tế, đã có nhiều vụ việc các tài xế lợi dụng quy định, mua bán mã "luồng xanh" vận tải nhằm lách luật, trục lợi như Người Đưa Tin đã phản ánh gần đây.

Do đó, ngoài ý thức của những người tham gia lưu thông, các bộ, ban ngành cần nghiên cứu thêm để có những quy định chặt chẽ hơn trong bối cảnh dịch bệnh, vừa đảm bảo lưu thông hàng hóa, không làm khó doanh nghiệp, nhưng cũng bịt được lỗ hổng, đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh.


Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến