Dự án BOT QL1 qua Khánh Hòa: Mập mờ hàng nghìn tỷ đồng so với dự toán
01/06/2016 14:49:28
ANTT.VN – Theo kết luận thanh tra của Bộ KH&ĐT về dự án mở rộng QL.1 qua Khánh Hòa theo hình thức BOT thì tổng mức đầu tư thực tế và dự toán ban đầu chênh lệch nhau tới hàng nghìn tỷ đồng.

Tin liên quan

Dự án được thực hiện theo hình thức BOT do Công ty TNHH đầu tư 194 thực hiện thông qua chỉ định thầu, Ban Quản lý dự án 7 của Bộ GTVT là đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Ảnh minh họa (nguồn: báo Thanh Tra)

Theo kết luận thanh tra của Bộ KH&ĐT, công trình này được thông xe từ hồi cuối tháng 9/2015 và bắt đầu thu phí từ ngày 20/1/2016, vượt tiến độ 3 tháng nhưng tổng mức đầu tư trên thực tế chỉ bằng 1/2 so với mức đầu tư được tính toán ở lúc lập dự toán, cụ thể tổng số vốn thực tế được xác định hơn 1.400 tỷ đồng thế nhưng dự toán ban đầu lên tới 2.700 tỷ đồng, chênh lệch tới 1.282 tỷ đồng.

Thanh tra Bộ KH&ĐT chỉ rõ, tất cả các hạng mục trong dự toán đều không chi hết như so với tổng số vốn đầu tư được phê duyệt, chi phí xây dựng dự án còn thừa 18,5 tỷ đồng; giải phóng mặt bằng thừa 201,8 tỷ đồng; dự phòng thừa 652,5 tỷ đồng; lãi vay trong quá trình xây dựng thừa 280,9 tỷ đồng.

Theo hợp đồng Bộ GTVT ký kết với nhà đầu tư thời gian hoàn vốn dự án là 22 năm 7 tháng, nhưng với thông số đầu vào trong phương án tài chính có nhiều thay đổi, Thứ Trưởng Bộ KH&ĐT kiến nghị Bộ GTVT cần xác định lại thời gian hoàn vốn cho phù hợp.

Thanh tra Bộ KH&ĐT cũng cho rằng, nhà đầu tư và các nhà thầu đã tính chi phí nhân công chưa phù hợp với quy định của pháp luật nên làm tăng chi phí thêm 13,47 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Bộ KH&ĐT cũng chỉ ra 3 trường hợp chủ dự án áp dụng chưa đúng đơn giá, định mức đặc biệt là việc áp dụng chưa phù hợp đơn giá nhựa đường, theo đó dự án nằm tại đoạn cuối Khánh Hòa nếu lấy nhựa đường tại kho Nhà Bè sẽ thấp hơn thay vì lấy tại Quy Nhơn, nhưng trong dự án giá nhựa đường được tính lấy tại kho Quy Nhơn nên làm tăng chi phí thêm 20,07 tỷ đồng.

Không những vậy giá vật liệu thép cũng làm tăng chi phí lên 3,76 tỷ đồng. Thanh tra Bộ KH&ĐT cũng chỉ ra một số sai phạm khác như, khi lập dự toán dự án, khối lượng đất đá đắp trong một hạng mục đã tính trùng thành 2 lần, làm tăng chi phí đầu tư tới 26,9 tỷ đồng.

Cùng với đó, chi phí nhân công trong đơn giá xây lắp tính chưa đúng, làm tăng thêm giá trị dự toán 15 tỷ đồng...

Thanh tra Bộ KH&ĐT kiến nghị nhà đầu tư phải thực hiện giảm trừ thanh toán của nhà thầu xây lắp hơn 18,5 tỷ đồng, Bộ GTVT cần rà soát và tính toán lại các chi phí nhằm điều chỉnh tổng mức đầu tư và phương án tài chính để tính toán thời gian thu phí hoàn vốn cho hợp lý. 

PV

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến