Dòng sự kiện:
Bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải làm sếp Sabeco đúng quy định
15/08/2016 16:16:10
ANTT.VN – Lãnh đạo Bộ Công thương vừa có văn bản trả lời những thắc mắc và kiến nghị của Hiệp hội các nhà Đầu tư Tài chính Việt Nam (VAFI).

Tin liên quan

Ông Vũ Quang Hải, con trai nguyên Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng.

Cụ thể, Công văn số 7077/BCT-TCCB ngày 29/07 được ký bởi Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa, lần lượt trả lời những câu hỏi của VAFI vốn đang gây xôn xao dư luận thời gian qua, trong đó có một số nội dung quan trọng như sau:

Đầu tiên, lãnh đạo Bộ Công thương (BCT) khẳng định việc bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải làm TGĐ Công ty CP Đầu tư Tài chính Dầu khí Việt Nam (PVFI) là đúng quy định.

Cụ thể, BCT cho biết ông Hải được nhận vào công tác tại Ban Đầu tư của Tổng công ty Tài chính cổ phần Dầu khí - PVFC (đơn vị được TĐ Dầu khí - PVN giao quản lý 35% vốn trong PVFI) từ tháng 1/2008, lần lượt giữ chức chuyên viên, Phó Trưởng phòng, Trưởng phòng Dự án thuộc Ban Đầu tư và Phó GĐ Ban Đầu tư trước khi được HĐQT cử sang PVFI tháng 8/2010 làm người đại diện 35% tỉ lệ góp vốn kể trên, đồng thời được giới thiệu giữ chức Ủy viên HĐQT PVFI, làm việc theo chế độ kiêm nhiệm.

3 tháng sau, tháng 1/2011, PVFC giới thiệu ông Hải giữ chức TGĐ PVFI, làm việc theo chế độ chuyên trách.

BCT cho biết theo báo cáo của PVN, việc cử và giới thiệu ông Vũ Quang Hải làm người đại diện phần vốn, Ủy viên HĐQT và TGĐ PVFI là đúng quy định tại Quy chế quản lý người đại diện của PVFC.

BCT dẫn báo cáo của PVN cho biết việc ông Vũ Quang Hải làm TGĐ PVFI là đúng quy định.

Cũng theo Báo cáo của PVN, BCT cho biết chưa có cơ sở để khẳng định ông Hải đã gây thua lỗ 220 tỷ đồng cho PVFI trong thời gian làm TGĐ PVFI.

Về việc tiếp nhận, cử làm kiểm soát viên và bổ nhiệm Hàm Phó Vụ trưởng đối với ông Hải, BCT cho biết căn cứ nhu cầu công tác của Cục Xúc tiến thương mại và đơn xin việc của ông Hải, tháng 5/2013, Cục XTTM đã tuyển dụng theo quy trình xét tuyển công chức và bổ nhiệm ông Hải giữ chức Trưởng phòng, Phó GĐ Trung tâm Hỗ trợ Xuất nhập khẩu thuộc Cục XTTM, Bộ Công thương.

BCT cho biết để thực hiện quy định Nhà nước về kiểm soát viên, BCT đã cử 20 cán bộ làm kiểm soát viên (KSV - chuyên trách hoặc kiêm nhiệm) tại các Tập đoàn và Tổng công ty thuộc Bộ, trong đó có ông Hải được cử làm KSV kiêm nhiệm tại TCT Thuốc lá Việt Nam.

Bộ Công thương cho rằng để tạo điều kiện và vị thế cần thiết cho cán bộ được cử làm KSV hoàn thành tốt nhiệm vụ tại các TĐ, TCT, đồng thời nâng cao trách nhiệm của KSV, Ban cán sự đảng Bộ Công thương đã nhất trí bổ nhiệm Hàm phó Vụ trưởng cho 6 KSV chưa có chức vụ lãnh đạo, trong đó có ông Hải.

Tuy nhiên, Bộ cũng thừa nhận quá trình tuyển dụng và bổ nhiệm ông Hải làm KSVcòn sai sót. Bộ đang tiếp tục kiểm tra, đánh giá để có những biện pháp xử lý phù hợp với các quy định pháp luật.

Đối với việc ông Vũ Quang Hải làm TV HĐQT và Phó TGĐ TCT CP Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (SABECO), BCT cho hay cơ quan này không giao ông Vũ Quang Hải làm người đại diện phần vốn Nhà nước tại SABECO, mà chỉ quyết định đồng ý điều động ông Hải đến nhận công tác tại SABECO và giao Bộ phận đại diện vốn Nhà nước tại SABECO giới thiệu ông Hải tham gia HĐQT công ty này.

Bộ Công thương dẫn Điều 104,105 Luật Doanh nghiệp 2005 và Điều 21 Điều lệ tổ chức, hoạt động của SABECO 2013, cho rằng thẩm quyền bầu ông Hải làm TV HĐQT SABECO thuộc về Đại hội đồng cổ đông công ty này, thẩm quyền bổ nhiệm chức vụ Phó TGĐ SABECO thuộc về HĐQT SABECO.

Bộ Công thương trả lời VAFI, theo báo cáo của SABECO, HĐQT SABECO đã bổ nhiệm ông Hải giữ chức Phó TGĐ phù hợp với các quy định nói trên.

Nghi Điền

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến