Bộ Quốc Phòng và Quân khu 5 phản đối dự án của DN Trung Quốc tại đèo Hải Vân
20/11/2014 19:06:29
ANTT.VN – Trước dự án World Shine – Huế tại mũi Cửa Khẻm, đèo Hải Vân của Công ty CP Thiên Diệu (100% vốn Trung Quốc), lãnh đạo Bộ Quốc phòng và Quân Khu 5 cùng có ý kiến phản đối vì vị trí an ninh quốc phòng nhạy cảm của khu vực này.
 

Tin liên quan

Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế World Shine - Huế  có diện tích 200 ha, nằm trong Khu kinh tế Chân Mây-Lăng Cô do Thủ tướng phê duyệt ngày 5-12-2008 thể hiện rõ địa danh và vị trí mũi Cửa Khẻm và hòn Sơn Chà thuộc địa bàn Khu kinh tế Chân Mây-Lăng Cô. Đây là khu vực thuộc địa giới hành chính tỉnh Thừa Thiên-Huế.

Trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội về dự án đang gây tranh cãi này, Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh (nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, đại biểu Quốc hội Đoàn Hải Dương) cho biết “Đối với những khu vực như vậy thì lâu nay Bộ Quốc phòng không tán thành cao và không đồng ý.”

Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh - Nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng.

Theo Thượng tướng Rinh, khu vực đèo Hải Vân có vai trò quan trọng và mang giá trị lớn về an ninh quốc phòng quốc gia, đặc biệt là thế trận phòng thủ để bảo vệ Đà Nẵng và Huế. Nếu dự án khu du lịch nghỉ dưỡng World Shine – Huế là do một công ty hoàn toàn trong nước đầu tư thì có thể tiến hành trên cơ sở phát triển kinh tế gắn với đảm bảo quốc phòng, an ninh. Nhưng do chủ đầu tư dự án này là một công ty 100% vốn nước ngoài nên phải cẩn trọng xem xét kỹ cái được và cái không được.

Thứ trưởng Bộ Quốc Phòng cũng đưa ra ý kiến cá nhân, đề nghị Chính phủ xem xét kỹ càng dự án này trước khi có quyết định chính thức.

Vị trí dự án khu du lịch nghỉ dưỡng World Shine - Huế của Công ty CP Thiên Diệu (Trung Quốc).

Cũng quan điểm phản đối như trên, Thiếu tướng Nguyễn Quy Nhơn – Phó Tư Lệnh Quân khu 5 trao đổi trên VOV cho biết, khu vực dự kiến xây khu du lịch nghỉ dưỡng World Shine – Huế là đất địa hình loại 2, quản lý trong thời bình. Đất loại này được giao cho địa phương quản lý đất đai và giao cho dân sản xuất bình thường, có thể liên kết với doanh nghiệp và tổ chức cá nhân trong nước để thực hiện phát triển kinh tế-xã hội nhưng không được liên doanh, liên kết với đối tác nước ngoài, kể cả Việt kiều. Trong khi đó, vốn đầu tư của Công ty cổ phần Thế Diệu là của người Trung Quốc.

Thiếu tướng Nguyễn Quy Nhơn – Phó Tư Lệnh Quân khu 5.

“Hơn nữa, trên địa hình bố trí khu vực phòng thủ giữa tỉnh Thừa Thiên- Huế và thành phố Đà Nẵng phải có liên hoàn, liên kết với nhau, thế phòng thủ phải phối hợp lẫn nhau trên một khu vực nhất định, đặc biệt khu vực Vịnh Đà Nẵng có vị trí rất quan trọng" – Thiếu tướng Nguyễn Quy Nhơn nói.

Do vậy khi nhận được thông tin về dự án này, Bộ Tư lệnh Quân khu 5 đã chỉ đạo Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố Đà Nẵng làm việc với UBND thành phố Đà Nẵng, đề nghị Bộ Quốc phòng dừng dự án này.

Trước đó, dù dự án của nhà đầu tư Trung Quốc đã được triển khai nhưng do vị trí nằm trong khu vực chồng lấn giữa thành phố Đà Nẵng và tỉnh Thừa Thiên Huế nên Quân khu 5 không tham gia thẩm định dự án này.

Diệu Ly (tổng hợp)
 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến