Dòng sự kiện:
Bộ trưởng Bộ GTVT: Không có chuyện nhà đầu tư nước ngoài thu phí giá cao
18/11/2014 18:00:51
ANTT.VN – Chiều nay 18/11, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Bộ GTVT khẳng định "Tất cả những gì tôi báo cáo là lời hứa. Không hứa thì thôi, đã hứa là phải thực hiện”.

Tin liên quan

Nêu vấn đề việc Bộ GTVT nghiên cứu bán quyền khai thác một số công trình giao thông để lấy tiền thi công công trình khác, ĐB Nguyễn Thị Hồng Hà cho rằng đây là vấn đề mới nên nhiều cử tri băn khoăn, bên cạnh đó tình trạng dự án đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng qua huyện Gia Lâm, gây hư hỏng công trình thủy lợi, dù kỳ họp trước đã kiến nghị bổ sung hầm chui dân sinh cầu vượt nhưng chưa được thực hiện, vấn đề này bao giờ được giải quyết?

Bộ trưởng Đinh La Thăng trả lời chất vấn đại biểu (Ảnh: Ngọc Thắng/báo Thanh Niên)

Trả lời chất vấn của ĐB, Bộ trưởng Thăng cho biết, ngành Giao thông có nhiệm vụ đột phá phát triển hạ tầng nhưng do Chính phủ tái đầu tư công nên nguồn lực dành cho giao thông ngày một hạn chế. Do đó, ngoài huy động vốn ngoài ngân sách Bộ GTVT còn nghiên cứu chuyển giao quyền khai thác hạ tầng cho các nhà đầu tư khác, hiện Bộ GTVT đang xây dựng đề án tổng thể để báo cáo Chính phủ.

Bộ Trưởng Thăng dẫn chứng: “Ví dụ đường cao tốc làm được 524 km đang khai thác, nếu chuyển được quyền khai thác sẽ lấy tiền làm được 500km nữa. Như vậy mục tiêu đến năm 2020 có thể hoàn thành 2.000km đường cao tốc”.

Thêm đó, ông Thăng khẳng định, đường cao tốc Tp.HCM – Trung Lương đã chuyển giao quyền thu phí thời hạn 5 năm, còn một số nhà đầu tư nước ngoài cũng xin chuyển giao một số dự án và sự kế thừa toàn bộ điều kiện hợp đồng của nhà đầu tư trước đây, kể cả các mức phí, nên không có chuyện nhà đầu tư nước ngoài thu phí với giá cao, việc này ta có thể hoàn toàn kiểm soát được.

Trả lời về chất vấn thứ 2 của ĐB Hà, Bộ trưởng Thăng cho biết, việc thi công dự án gây khó khăn cho cuộc sống của người dân, để triển khai thi công dự án thì phải được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và phải có thiết kế, biện pháp tổ chức thi công có sự thỏa thuận với địa phương mới triển khai.

Theo ông Thăng, Bộ GTVT đã chấn chỉnh và yêu cầu kiểm tra giám sát để hạn chế tối thiểu đến người dân trong vùng dự án. Người dân nhường đất làm đường nhưng có khi phải đi vòng lên đường cao tốc. Vì đường có tiêu chuẩn nhất định nên mong bà con nhân dân chia sẻ với sự phát triển chung của đất nước.

“Tất cả những gì tôi báo cáo là lời hứa. Không hứa thì thôi, đã hứa là phải thực hiện”. Ông Thăng nói.

ĐB Bạch Thị Hương Thủy (Hòa Bình) băn khoăn về mức thu phí cao và khoảng cách của các trạm thu phí trên QL 1. Bộ trưởng Thăng cho rằng mức thu phí theo khung giá, khoảng cách tối thiểu mỗi trạm cách nhau 70km theo quy định của Bộ Tài chính chứ không phải muốn thu bao nhiêu thì thu. Mức thu phí phụ thuộc tổng mức đầu tư, lưu lượng xe đã được tính toán.

Bộ trưởng Bộ GTVT nhận định: "Lúc đầu có ý kiến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai mức phí quá cao. Nhưng thực tế tuyến đường rút ngắn thời gian đi từ Hà Nội - Lào Cai xuống một nửa, tiết kiệm được 30% xăng dầu. Đi trên cao tốc này thẳng nên an toàn hơn. Ví dụ trước đây đường sắt đi Lào Cai mua vé khó vì đông người đi. Nay có đường cao tốc nên khách đi tàu giảm xuống một nửa”.

ĐB Quốc hội Đỗ Văn Đương băn khoăn về độ an toàn của đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông (Ảnh: báo Đời sống & Pháp luật)

Băn khoăn về tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, đại biểu Đỗ Văn Đương yêu cầu Bộ trưởng GTVT làm rõ tuyến đường này sử dụng công nghệ như thế nào vì tiến độ chậm và xảy ra tình trạng đội vốn cao.

Trả lời đại biểu Đương, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, dự án Cát Linh - Hà Đông sử dụng vốn vay ODA Trung Quốc và do nhà thầu Trung Quốc thi công với công nghệ mới nhất.

Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết, Bộ này đã phê duyệt biện pháp an toàn, nhất là thi công trong điều kiện giữa nội đô thành phố. Sau khi xảy ra vụ việc tai nạn, Bộ GTVT đã cho dừng dự án để kiểm tra tổng thể, chỗ nào đảm bảo an toàn mới cho thi công. Quá trình hoàn thành và khai thác, dự án sẽ phải nghiệm thu theo đúng quy định, việc khai thác cũng đảm bảo tiêu chuẩn an toàn đầu tiên, sau đó mới đến hiệu quả.

Kiều Chinh
 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến