DN vận tải rủ nhau “né” toạ đàm giảm giá cước của Bộ GTVT
14/11/2014 12:56:53
ANTT.VN – Buổi toạ đàm chiều 13/11 do Bộ GTVT chủ trì tổ chức với mục tiêu tìm ra giải pháp cho tình trạng chây ì, đủng đỉnh của giá cược vận tải dù giá xăng đã giảm lần thứ 9 trong năm, tuy nhiên lại không có DN vận tải đường bộ nào có mặt dù đã được mời.

Tin liên quan

Lý giải cho sự vắng mặt của các DN vận tải đường bộ tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN nói: “Tiếc là các DN vận tải được mời không dám đến, hay không muốn đến. Các DN năm nay “được mùa” kiểm tra, nên anh em có thể sợ không dám đến mà đang chuẩn bị cho đợt kiểm tra giá sắp tới”.

Doanh nghiệp vận tải đường bộ trốn tham dự buổi toạ đàm giảm giá cước do Bộ GTVT tổ chức. (Ảnh minh hoạ)

Tại đây, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cũng đưa ra những lý do như: giá cước là tự thị trường điều tiết, hay còn có các chi phí khác ngoài xăng dầu, lương nhân công nhân, phí bảo dưỡng phương tiện… để hợp thức hóa cho việc các doanh nghiệp vận tải không giảm giá cước khi giá xăng dầu giảm liên tục 9 lần từ đầu năm đến nay.

Ông Thanh cũng cho biết, tuy đồng ý với phương án giảm giá cước vận tải nhưng không thể giảm đồng loạt và ngay lập tức được, bởi doanh nghiệp phải kiểm kê, tính toán lại mọi yếu tố để đưa ra con số điều chỉnh phù hợp chứ không thể chạy theo tốc độ tăng, giảm của giá xăng.

“Nhiều câu hỏi làm chúng tôi đau lòng, mấy năm vừa rồi nhiên liệu tăng vù vù, không ai chia sẻ với chúng tôi có khó khăn không, chả ai nói tôi phải chỉ đạo tăng giá cước. Đến khi giá xăng dầu giảm, người dân không chấp nhận giá cước vận tải cứ lừng khừng, tôi nói anh em giảm giá, nhưng DN lại lo giảm rồi giá xăng tăng lên”. – ông Thanh chia sẻ.

Còn đại diện VNA thì cho rằng, giá cước hiện nay của doanh nghiệp chưa đạt mức giá trần mà Bộ Tài chính quy định.

Trước những lập luận đó, đại điện Bộ GTVT và Bộ Tài chính yêu cầu: các doanh nghiệp vận tải phải kê khai giá thành và chi phí với các Sở Tài chính và Sở GTVT để cơ quan chức năng căn cứ và kiểm soát giá đầu vào của cước vận tải.

Ngày mai (14/11), UBND Thành phố Hà Nội sẽ làm việc với các doanh nghiệp vận tải đường bộ của Hà Nội để đưa ra quyết định giá cước vận tải sau 9 lần giảm giá xăng dầu.

Trước đó, Bộ Tài chính cũng đã có văn bản yêu cầu các Sở Tài chính địa phương kiểm tra, nắm bắt tình hình giá sữa và cước vận tải. Cùng lúc Bộ sẽ thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành làm việc trực tiếp về các vấn đề trên.

Diệu Ly (tổng hợp)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến