Dòng sự kiện:
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: 'Không có vùng cấm khi thanh tra MobiFone mua lại AVG'
03/08/2016 08:31:38
Người phát ngôn của Chính phủ cũng cho hay, nội dung thanh tra cụ thể sẽ được công bố ngay khi Thanh tra Chính phủ vào cuộc và có những kết luận ban đầu về vụ việc.

Tin liên quan

Thông tin này được Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng trả lời VnExpress tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ, chiều 2/8.

Thủ tướng giao Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương tiến hành thanh tra toàn diện về Dự án Tổng công ty Viễn thông MobiFone mua 95% cổ phần của Công ty CP Nghe nhìn Toàn cầu (AVG) - đơn vị vừa được đổi tên thành MobiTV, nếu có dấu hiệu vi phạm thì chuyển cơ quan điều tra để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Trước câu hỏi thương vụ này vướng phải sai phạm gì lại lọt vào tầm ngắm thanh tra?, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho hay ngày 22/7 Văn phòng Trung ương Đảng đã có văn bản số 1621 thông báo ý kiến của Thường trực Ban bí thư Trung ương Đảng, giao Thủ tướng chỉ đạo Thanh tra Chính phủ thanh tra toàn diện việc MobiFone mua 95% cổ phần AVG.

"Đây là những chỉ đạo của Đảng và Chính phủ", Bộ trưởng Mai Tiến Dũng thông tin.

Theo ông, việc một doanh nghiệp viễn thông hàng đầu Việt Nam như MobiFone mua lại cổ phần của AVG là "hoạt động đầu tư lớn, nên rất cần sự cẩn trọng".

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho hay, nội dung thanh tra thương vụ MobiFone mua lại AVG sẽ được tiến hành và công bố khi có kết luận thanh tra ban đầu. Ảnh: Ngọc Thành

"Đây là chỉ đạo của Thường trực Ban bí thư Trung ương Đảng và Thủ tướng, nên khi nào Thanh tra Chính phủ có kết luận thanh tra ban đầu mới có thể công bố nội dung cụ thể", Bộ trưởng Dũng chia sẻ. Tuy nhiên, người phát ngôn Chính phủ từ chối chia sẻ thêm thông tin liên quan về những nội dung thanh tra cụ thể đối với thương vụ mua bán này, cho tới khi có kết luận thanh tra ban đầu.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng nêu quan điểm, những chỉ đạo của Thủ tướng liên quan tới thanh tra toàn diện thương vụ MobiFone mua lại AVG là một trong những chỉ đạo nhằm quyết tâm đấu tranh phòng chống tham nhũng, chống tiêu cực, lợi ích nhóm...

“Tinh thần chỉ đạo của Tổng bí thư, Thủ tướng là trong quá trình thanh tra toàn diện nếu phát hiện vi phạm sẽ xử lý nghiêm. Tinh thần 'không có vùng cấm' trong xử lý sai phạm. Bất cứ tổ chức cá nhân nào lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong quá trình được phân công để thu lợi bất chính, cần xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật và công khai trước công chúng, nhân dân”, người phát ngôn Chính phủ một lần nữa nhấn mạnh.

Bổ sung thêm thông tin về giá trị thương vụ mua bán này, Bộ trưởng Thông tin Truyền Thông - Trương Minh Tuấn chia sẻ, việc mua bán này liên quan tới đàm phán giữa các đối tác, cụ thể là MobiFone và AVG. "Giá trị thương vụ bao nhiêu, có các cơ quan thẩm định giá được Bộ Tài chính cấp phép định giá cụ thể", Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhấn mạnh.

Trước đó, vào tháng 1/2016, thông cáo chính thức về việc mua cổ phần tại AVG được MobiFone phát đi. Tuy nhiên, khá nhiều câu hỏi lớn đặt ra xoay quanh thương vụ mua bán này.

Trong thông báo của MobiFone ở thời điểm đó cũng như những lần tiếp xúc với báo chí sau này, lãnh đạo MobiFone đều "né" những câu hỏi liên quan tới thương vụ mua bán AVG.

Thời điểm hoàn tất thương vụ cũng không được làm rõ bởi sẽ còn liên quan lớn đến quá trình cổ phần hóa của MobiFone đang trong giai đoạn triển khai. Hiện MobiFone là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước, nên nếu thương vụ hoàn tất trước khi tổng công ty này cổ phần hóa, thì phải tuân theo quy định quản lý tài chính của doanh nghiệp Nhà nước do các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Còn nếu thương vụ hoàn tất mua sau khi tổng công ty cổ phần hóa sẽ phải được sự đồng ý của các cổ đông.

Việc MobiFone lựa chọn AVG, thương hiệu truyền hình còn khá non trẻ làm "bàn đạp" để tham gia vào thị trường truyền hình trả tiền cũng khiến không ít người trong và ngoài cuộc bất ngờ.

Tuy nhiên, MobiFone cho biết, đơn vị này đặt mục tiêu phát triển một triệu khách hàng đăng ký mới dịch vụ truyền hình trong năm 2016. Đến năm 2020, MobiFone muốn trở thành một trong 3 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền chiếm thị phần lớn nhất Việt Nam. Trước đó, MobiFone đã dẫn đầu thị trường viễn thông về tốc độ phát triển thuê bao di động năm 2015 với mức tăng trưởng hơn 50%.

Theo Vnexpress.net

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến