“BOJ đã chạm giới hạn của chính sách tiền tệ”
02/08/2016 16:41:15
ANTT.VN – Suốt 70 năm qua, Nhật Bản không ngừng thử nghiệm những chính sách kinh tế mới mẻ để phục hồi nền kinh tế hậu bong bóng. Đến hôm nay, Nhật Bản đang “dạy” ta bài học "đau đớn" về giới hạn của chính sách tiền tệ.

Tin liên quan

Thứ Sáu tuần trước, BOJ đã khiến giới đầu tư thất vọng khi tuyên bố giữ nguyên lãi suất và khối lượng tiền cơ sở mục tiêu, chỉ tăng khối lượng tài sản mua vào. Mặc dù trước đó, Thống đốc Kuroda đã reo hy vọng cho giới đầu tư về chính sách nới lỏng tiền tệ và kích thích kinh tế mạnh tay.

NHTW Nhật Bản "tiến thoái lưỡng nan" với chính sách nới lỏng tiền tệ

Theo nhà kinh tế Frederic Neumann tại HSBC: "Quyết định hôm nay cho thấy BOJ đã chạm đến giới hạn của chính sách tiền tệ". Bởi hành động của ông Kuroda đã đẩy BOJ vào thế “tiến thoái lưỡng nan”.

Cụ thể, thông qua chương trình mở rộng nới lỏng định lượng, NHTW hiện đang nắm giữ 1/3 số lượng trái phiếu chính phủ bị mất khả năng thanh toán. Lợi suất của những trái phiếu này đã xuống mức âm khiến các nhà đầu tư cho chính phủ vay tiền phải trả thêm tiền cho đặc quyền này, nâng tổng tài sản của BOJ lên gấp đôi trong vòng 3 năm qua.

Trong khi đó, nếu Kuroda có thể mở rộng chương trình nới lỏng thì vẫn có rất ít hy vọng về khả năng thay đổi của BOJ. Bởi cắt giảm lãi suất sâu hơn hoặc tăng mua trái phiếu chỉ được xếp vào phương án dự phòng trong khi kinh tế tháng Sáu của Nhật Bản đã lún sâu hơn vào giảm phát.

Trên thực tế, BOJ hoàn toàn có thể bơm tiền nhiều hơn nữa vào nền kinh tế, tuy nhiên thái độ “bơ đẹp” của doanh nghiệp và người tiêu dùng khiến BOJ “bó tay” với số tiền đầu tư trên.

Gọi động thái của BOJ là “bài học đau đớn” đối với các NHTW bởi những áp lực kích thích lạm phát và tăng trưởng mà ông Kurado đang phải chịu là rất lớn, trong khi nền kinh tế không ghi nhận bất kỳ dấu hiệu đi lên nào. Như vậy, chính sách nới lỏng tiền tệ để kích thích tăng trưởng nên đồng hành cùng cải cách cấu trúc để đạt hiệu quả tối ưu.

Ngoài ông Kuroda, chủ tịch Ngân hàng châu Âu (ECB), ông Mario Draghi cũng đang trong hoàn cảnh tương tự trước áp lực kích thích lạm phát và tăng trưởng. Hy vọng bài học từ ông Kuroda phần nào cảnh tỉnh những động thái tiếp theo của Draghi.

Khang Khang (Bloomberg)

 

 

 

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến