URC thừa nhận nhập nguyên liệu Trung Quốc
02/08/2016 16:41:19
ANTT.VN – Bị nghi vấn nhập nguyên liệu Trung Quốc do dư luận liên tục đặt ra sau vụ việc lùm xùm 5 lô C2 và Rồng Đỏ có hàm lượng chì vượt ngưỡng, mới đây Công ty URC Việt Nam đã chính thức lên tiếng xác nhận về việc này.

Tin liên quan

Lên tiếng muộn màng

Như ANTT.VN đã đưa tin, vụ việc lùm xùm lên quan đến các lô sản phẩm trà xanh hương chanh C2 và nước tăng lực hương dâu hiệu Rồng Đỏ có hàm lượng chì vượt ngưỡng công bố do Cty URC Hà Nội (Thạch Thất – Hà Nội), một thành viên của Cty URC Việt Nam (nhà máy đặt tại Bình Dương) sản xuẩt đã gây rúng động dư luận thời gian vừa qua.

Theo đó, ngày 23/5/2016, Bộ Y tế đã công bố quyết định và Công ty URC đã ra thông báo tạm dừng lưu hành 02 lô sản phẩm bao gồm: Trà xanh hương chanh C2 Ngày sản xuất: 11/01/2016; Hạn sử dụng: 11/01/2017 và Nước tăng lực hương dâu hiệu Rồng đỏ: Ngày sản xuất: 14/01/2016; Hạn sử dụng: 14/10/2016.

Trước đó, ngày 20/5, Thanh tra Bộ Y tế cũng đã ra quyết định tạm dừng lưu thông 3 lô sản phẩm nước trà xanh hương chanh C2, nước tăng lực hương dâu Rồng đỏ vì lý do trên. Tất cả đều là sản phẩm của Công ty TNHH URC Hà Nội, địa chỉ ở khu công nghiệp Thạch Thất - Quốc Oai, huyện Thạch Thất, Hà Nội.

Ngày 31/5, Thanh tra Bộ Y tế đã ra quyết định xử phạt cty này 5,8 tỉ đồng về các hành vi liên quan đến sản xuất, lưu thông, bảo quản hàng hóa không đảm bảo yêu cầu, không đúng so với tiêu chuẩn công bố.

Ngày 30/6, Phòng Bảo vệ người tiêu dùng, Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương đã phát  đi thông báo thu hồi 2 lô sản phẩm Trà xanh C2 và nước tăng lực Rồng đỏ có hàm lượng chì vượt tiêu chuẩn công bố nói trên.

Từ đó đến nay, người tiêu dùng mòn mỏi chờ đợi một lời thông báo chính thức và xin lỗi công khai từ phía nhà sản xuất, song URC dường như không có ý định làm việc này. Thậm chí, PV ANTT.VN đã nhiều lần liên hệ phỏng vấn bà Nguyễn Thiên Hương – đại diện truyền thông của URC VN song bà Hương đều tìm cách né tránh trả lời, sau khi đã yêu cầu PV gửi câu hỏi vào tin nhắn và email.

Rất nhiều bạn đọc, nhiều luật sư đã lên tiếng trên báo chí nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng song URC vẫn im lặng một cách khó hiểu. Sự việc tưởng chừng có nguy cơ bị “chìm xuồng” thì đầu tháng 7, trên báo chí rộ lên thông tin sản phẩm C2 thuộc lô sản phẩm bị thu hồi đang ngang nhiên bày bán tại Phú Yên. Và dư luận lại một lần nữa dậy sóng.

Đến lúc này, giữa tháng 7, URC buộc phải mua những trang quảng cáo trên các báo Tuổi trẻ, Người lao động để đăng tải các thông tin được DN cho là “cập nhật thông tin và giải đáp các thắc mắc của người tiêu dùng”.

Gần nhất, cách đây vài ngày, URC VN đã chính thức gửi công văn đến một số nhóm đối tượng bao gồm báo chí, luật sư,… nhằm mục đích “cập nhật thông tin xác thực về việc thu hồi sản phẩm C2 và Rồng Đỏ”.

Công văn của Tổng giám đốc URC Việt Nam

Động thái này được cho là khá muộn màng và được thực hiện sau khi URC VN chính thức thay đổi đơn vị đại diện truyền thông cách đây không lâu, từ Cty Truyền thông Vàng (hoạt động từ năm 1998) sang Cty Tiếp thị Truyền thông AVC Edelman (do cty quan hệ công chúng hàng đầu Mỹ Edelman chính thức mua cổ phần của Cty Tiếp thị Truyền thông AVC từ năm 2012).

Thừa nhận nhập nguyên liệu Trung Quốc và còn nhiều điều mập mờ khó hiểu

Trao đổi với ANTT.VN qua điện thoại, đại diện truyền thông mới của URC VN, bà Phạm Thị Ngọc Anh xác nhận vừa gửi thông báo nói trên đến một số đối tượng nhằm cập nhật thông tin cũng như giải đáp thắc mắc xung quanh vụ việc thu hồi 2 lô C2 và Rồng Đỏ, đồng thời cam kết chất lượng sản phẩm cũng như giá trị cốt lõi của doanh nghiệp đối với người tiêu dùng Việt Nam.

Tại các công văn này, URC VN phủ nhận tin đồn liên quan đến việc có sản phẩm C2 thuộc diện bị thu hồi tại thị trường Phú Yên. Theo đó, URC VN cho biết: ngay sau khi có thông tin trên, cty này đã cử đại diện đến kiểm tra nhiều lần tại các điểm bán lẻ được phản ánh từ ngày 3-17/7/2016 nhưng không tìm thấy sản phẩm thuộc diện thu hồi, kể cả 2 cửa hàng được đề cập trên các tin bài đã đăng tải. DN này cũng khẳng định các sản phẩm được phân phối tại thị trường Phú Yên là được sản xuất tại nhà máy của URC ở Bình Dương chứ không phải URC Hà Nội nên không thể có sản phẩm thuộc 2 lô bị thu hồi ở đó.

Khi được hỏi về nguồn gốc nguyên liệu có phải được nhập từ Trung Quốc như tin đồn, bà Ngọc Anh dẫn nguồn thông tin từ website chính thức của URC VN tại địa chỉ www.urc.com.vn, cho biết: “Nguyên liệu của chúng tôi được chọn lọc từ nhiều thị trường khác nhau bao gồm Trung Quốc”, song không cho biết ngoài Trung Quốc còn nhập từ những thị trường nào (?!)

URC Việt Nam thừa nhận nhập nguyên liệu Trung Quốc (trích công văn và trang web chính thức)

URC cũng né tránh trả lời về việc có hay không đền bù cho những khách hàng đã lỡ uống sản phẩm không đạt tiêu chuẩn thuộc các lô nói trên, mà chỉ trả lời là nếu khách hàng cung cấp được sản phẩm thuộc các lô bị thu hồi thì URC sé lập tức tiến hành thu hồi SP để tiêu hủy và hoàn tiền cho khách hàng.

Ngoài ra, cũng còn một số vấn đề mập mờ khó hiểu. Ngày 20/5 Thanh tra Bộ Y tế ra quyết định thu hồi 2 lô sản phẩm sản xuất tại URC Hà Nội, gồm trà xanh C2 NSX 4/02/2016 – HSD: 4/02/2017 và nước tăng lực Rồng Đỏ NSX 10/11/2015 – HSD 10/8/2016. Sau đó hơn 1 tháng, ngày 30/6, Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công thương) mới phát đi thông báo thu hồi 2 lô sản phẩm này. Thế nhưng URC VN khẳng định “Cuối tháng 5/2016, chúng tôi đã tiến hành thu hồi 2 lô sản phẩm trên, và các SP này đã không còn bày bán trên thị trường”.

Trong khi, theo khảo sát của PV ANTT.VN thì vào ngày 22/6, các sản phẩm thuộc 2 lô nói trên vẫn bày bán tại các khu vực Dịch Vọng, Trần Thái Tông… và khá nhiều chủ cửa hàng không hay biết gì về thông tin sản phẩm bị thu hồi, không nhận được thông báo thu hồi từ nhà sản xuất.

Ngoài ra, URC khẳng định “URC Việt Nam đã ủy thác cho Eurofins, tổ chức kiểm nghiệm thực phẩm hàng đầu thế giới thực hiện công tác kiểm tra độc lập. Các kết quả kiểm tra đều cho thấy tất cả thức uống sản xuất tại Việt Nam của chúng tôi không có hàm lượng chì cao hơn mức cho phép”. Tuy nhiên, khi PV ANTT.VN đề nghị công bố kết quả kiểm nghiệm của Eurofins thì bà Ngọc Anh cho biết: “Các kết quả xét nghiệm của Eurofins cũng sẽ sớm được đăng tải trên trang web chính thức của URC VN”.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin…

Minh Minh

 

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến