Dòng sự kiện:
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ yêu cầu xác minh vụ giáo viên quỳ xin lỗi phụ huynh
05/03/2018 16:04:31
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ yêu cầu Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục liên hệ trực tiếp với cơ sở để xác minh rõ thông tin cô giáo N. quỳ gối xin lỗi phụ huynh và báo cáo nhanh về Bộ để xử lý kịp thời.

Hình ảnh cô giáo B.T.T.N - giáo viên lớp 4/3, Trường Tiểu học Bình Chánh, xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức (Long An) phải quỳ gối trước phụ huynh mặc dù đã biết lỗi và hứa khắc phục sai sót khiến nhiều học sinh và giáo viên bức xúc, đang gây xôn xao trong dư luận.

Trao đổi về sự việc này trên báo Dân trí, ông Hoàng Đức Minh - Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục cho biết: Ngay sau khi có thông tin, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã yêu cầu Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục liên hệ trực tiếp với cơ sở để xác minh rõ thông tin và báo cáo nhanh về Bộ để từ đó có phương án xử lý kịp thời.

Tinh thần chỉ đạo của Bộ trưởng là đúng người, đúng việc; một mặt đảm bảo giáo viên thực hiện đúng các quy định; một mặt có phương án bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của nhà giáo nếu có hình thức đối xử với các thầy cô không đúng theo quy định pháp luật, làm tổn hại đến danh dự, thanh danh nhà giáo.

Trường Tiểu học Bình Chánh, nơi xảy ra sự việc. Ảnh: VNN

Liên quan vấn đề này, trước đó Infonet đã đưa, sự việc xảy ra tại Trường Tiểu học Bình Chánh vào ngày 28/2. Khi đang đứng lớp, cô N. bị 4 phụ huynh tự ý vào trường tìm gặp để làm rõ sự việc cô N. xử phạt con em họ phải quỳ gối vì vi phạm kỷ luật.

Trước thái độ bức xúc của các phụ huynh, cô N. đã xin lỗi và hứa sẽ khắc phục. Mặc dù hiệu trưởng đã đứng ra can thiệp nhưng lúc đó phải đi công tác mà chưa giải quyết dứt điểm nên vụ việc trở nên căng thẳng. Do bị các phụ huynh làm áp lực, cô N. phải quỳ trước mặt 4 phụ huynh, có sự chứng kiến của một số giáo viên của trường, khiến dư luận rất bức xúc.

Bày tỏ quan điểm về vấn đề trên, chia sẻ trên báo Lao động, PGS-TS Bùi Thị An - Đại biểu Quốc hội khóa XIII cho rằng, hành xử của cả giáo viên và phụ huynh đều rất sai. Người chịu tổn thương trong trường hợp này sẽ là con trẻ.

Dù đánh giá hình phạt bắt học sinh quỳ là không nên, nhưng bà cũng cho rằng việc phụ huynh có hành xử như kéo đến trường làm ầm ỹ, bắt cô giáo xin lỗi, hay quỳ xuống là không nên, phản cảm, không phù hợp với môi trường giáo dục. "Ai cũng có lúc làm sai, đáng lẽ phụ huynh nên bình tĩnh, tìm hiểu rõ sự việc và phối hợp với nhà trường trong việc giáo dục con mình, thì đây họ lại có hành xử có thể khiến đứa trẻ trở nên ngạo mạn", PGS-TS Bùi Thị An nói.

Bà cũng cho rằng, việc giáo dục nhân cách của trẻ cần phải được quan tâm đặc biệt, phải được thực hiện ngay từ khi còn bé. Vì vậy rất cần sự phối hợp của nhà trường và gia đình, nếu không trẻ sẽ rất dễ đi chệch hướng.

Thông tin thêm trên VOV, Tiến sĩ Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục Hà Nội nêu quan điểm: Ở độ tuổi cấp tiểu học, các em học sinh còn chưa nhận thức rõ hành động và lỗi lầm của mình nên giáo viên cần có cách thức giáo dục và xử lý khéo léo.

Để xảy ra vụ việc trên, cô giáo có lỗi là do chưa biết cách ứng xử đối với học sinh. Nếu học sinh chưa chăm ngoan, cô giáo nên có hình thức giáo dục, giải thích để các em hiểu những lỗi và tự chịu trách nhiệm về hành vi của mình, không để các em phải sợ hãi hay có hành động bức xúc. Vì vậy, cô giáo phải rút kinh nghiệm trong việc giảng dạy, giáo dục lối sống cho học trò.

Còn hành xử của phụ huynh khiến cô giáo phải quỳ gối là không thể chấp nhận được. Đáng lẽ ra, phụ huynh cần cùng với giáo viên, nhà trường giáo dục con em, chứ không phải là bênh vực, bảo vệ con bằng cách đến trường gây áp lực lên giáo viên. Hành xử của phụ huynh như vậy không thể giáo dục con em mình tiến bộ hơn.

Qua vụ cô giáo phải quỳ gối trước phụ huynh, cả nhà trường, cô giáo và phụ huynh cần xem lại cách hành xử, giáo dục học sinh.

Ông Trần Văn Tươi, Chủ tịch UBND huyện Bến Lức cho biết, UBND huyện đã yêu cầu Phòng Giáo dục thành lập tổ thanh tra toàn bộ sự việc cô giáo phải quỳ gối xin lỗi phụ huynh. Đồng thời, những người liên quan phải làm tường trình cụ thể.

Bên cạnh đó, Chủ tịch huyện cho hay trong số 4 phụ huynh có mặt ngày hôm đó có ông Võ Hòa Thuận là đảng viên sinh hoạt ở chi bộ ấp. Huyện đã chỉ đạo Đảng ủy xã Nhựt Chánh ra quyết định kiểm tra có dấu hiệu vi phạm kỷ luật Đảng hay không.

Về phía cô B.T.T.N., huyện cũng chỉ đạo tổ kiểm tra dấu hiệu cô giáo có bắt học sinh quỳ hay không và nguyên nhân như thế nào.

Ly Na (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến