Dòng sự kiện:
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ-Trung điện đàm lần đầu sau 21 tháng
21/04/2022 10:41:08
Theo trang web của Bộ Quốc phòng Trung Quốc, Ủy viên Quốc vụ kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp của Mỹ Lloyd Austin vào hôm qua (20/4).

Đây là cuộc điện đàm đầu tiên giữa Bộ trưởng Quốc phòng hai nước kể từ khi chính quyền Tổng thống Biden lên nắm quyền và cách cuộc điện đàm trước gần 21 tháng. Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa cho rằng, Trung Quốc và Mỹ cần nghiêm túc thực hiện đồng thuận mà nguyên thủ hai nước đã đạt được, tôn trọng lẫn nhau, cùng chung sống hòa bình và tránh đối đầu.

Ảnh minh họa: Reuters

Trung Quốc hy vọng thiết lập một mối quan hệ nước lớn lành mạnh và ổn định với Mỹ, đồng thời cũng sẽ bảo vệ lợi ích và danh dự của mình. Mỹ không nên đánh giá thấp quyết tâm và năng lực của Trung Quốc.

Theo ông Ngụy Phượng Hòa, quân đội hai nước cần tăng cường tin cậy lẫn nhau về quân sự, tăng cường đối thoại và trao đổi, quản lý và kiểm soát các rủi ro, đồng thời thực hiện hợp tác thiết thực để đảm bảo sự phát triển bình thường và ổn định của quan hệ giữa quân đội hai nước.

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc cũng nêu quan điểm của Trung Quốc đối với vấn đề Đài Loan và nhấn mạnh Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời của Trung Quốc. Quân đội Trung Quốc sẽ kiên quyết bảo vệ chủ quyền, an ninh và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia.

Đáp lại, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho biết, Mỹ sẵn sàng thúc đẩy thực hiện các nhận thức chung quan trọng mà nguyên thủ hai nước đã đạt được, đồng thời tiến hành trao đổi, hợp tác trong lĩnh vực quân sự với Trung Quốc. Mỹ tuân thủ chính sách “một Trung Quốc” và cho rằng hai bên cần quản lý cạnh tranh, rủi ro một cách có trách nhiệm, xử lý hợp lý những khó khăn trong quan hệ mà quân đội hai bên đang gặp phải.

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng đã trao đổi ý kiến về các vấn đề an ninh hàng hải, hàng không và tình hình Ukraine. Trung Quốc yêu cầu Mỹ ngừng tiến hành các hành động khiêu khích quân sự trên biển và không sử dụng vấn đề Ukraine để gây áp lực với Trung Quốc./.

Tác giả: Tuấn Đạt

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến