Dòng sự kiện:
Bộc lộ bất cập vụ máy xạ trị ung thư hỏng khiến bệnh nhân lay lắt nằm chờ
12/07/2021 15:45:09
80 bệnh nhân ung thư có nhu cầu xạ trị nhưng không được, vì hệ thống máy ở Bệnh viện Ung bướu Thanh Hóa bị hỏng, không được sửa chữa.

Do dịch COVID-19, nhiều bệnh nhân ung thư đang điều trị ở Hà Nội phải chuyển về Thanh Hóa tiếp tục điều trị. Song, hệ thống máy xạ trị của Bệnh viện Ung bướu Thanh Hóa bị bỏng từ ngày 27/4 đến nay chưa được sửa chữa khiến các bệnh nhân như ngồi trên đống lửa vì không được xạ trị.

Bà Trần Thị Cầu, 71 tuổi, trú tại xã Cẩm Vân, huyện Cẩm Thủy (Thanh Hóa) cho biết: Từ tháng 11/2020, bà được chẩn đoán mắc ung thư tuyến vú và điều trị tại Bệnh viện Ung bướu Thanh Hóa. Sau khi điều trị hóa chất, bà được chỉ định xạ trị, nhưng đến lúc xạ trị thì máy hỏng.

"Bác sĩ bảo tôi chờ 20 ngày, rồi lại thêm 7 ngày nữa nhưng máy vẫn chưa được sửa chữa nên tôi rất lo lắng", bệnh nhân nói. 

Theo tìm hiểu, nguyên nhân máy xạ trị hỏng nhưng không được sửa chữa được là do xuất phát từ việc các đơn vị liên quan không thống nhất được cách tính lời lãi.

Năm 2009, Công ty TNHH Thương mại - Đầu tư y tế Nhật Quang (gọi tắt là Công ty Nhật Quang, địa chỉ tại TP Thanh Hóa) ký hợp đồng liên doanh với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa để đặt hệ thống máy xạ trị gia tốc, có giá trị hơn 29 tỷ đồng (đặt tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa). Hợp đồng có giá trị 10 năm (từ 2010 - 2020).

Hợp đồng thỏa thuận đôi bên sau khi trừ đi các chi phí cần thiết, còn lại sẽ chia lợi nhuận theo tỷ lệ từng giai đoạn. Sau 10 năm, nếu đã thu hồi được vốn và có lãi, Công ty Nhật Quang sẽ bàn giao hệ thống máy cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa toàn quyền sử dụng. Trường hợp chưa thu hồi đủ vốn thì đôi bên sẽ họp bàn, tính phương án tiếp theo.

Năm 2017, Khoa Ung bướu Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa tách ra trở thành Bệnh viện Ung bướu Thanh Hóa có cơ sở riêng. Bệnh nhân của bệnh viện này vẫn được xạ trị bằng hệ thống máy xạ trị đặt ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa theo hợp đồng.

Đến tháng 1/2021, hợp đồng hết thời hạn, Công ty Nhật Quang và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã làm thanh lý hợp đồng và chuyển giao hệ thống máy cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa làm thủ tục công nhận, xác nhận quyền sở hữu toàn dân.

Trong khi đang thực hiện các quy trình xác lập quyền sở hữu toàn dân thì Công ty Nhật Quang lại có đơn yêu cầu xem xét lại hợp đồng, vì doanh nghiệp này cho rằng chưa thu hồi đủ vốn và chưa có lãi.

Bệnh nhân lay lắt chờ được xạ trị tại BV Ung bướu Thanh Hóa

Trong khi đó, Bệnh viện Đa khoa Thanh Hóa cho rằng Công ty Nhật Quang đã thu hồi đủ vốn đầu tư máy xạ trị (hơn 29 tỷ đồng) và có lãi hơn 5 tỷ đồng. Khi đôi bên chưa thống nhất được vụ việc thì ngày 27/4, hệ thống máy bị hỏng đến nay chưa đơn vị nào sửa chữa.

Trước tình hình trên, ông Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo các sở, ngành, bệnh viện nhanh chóng tháo gỡ vướng mắc để bảo đảm quyền lợi cho người bệnh.

Trước mắt, đối với khoảng 80 bệnh nhân cần được xạ trị tại Bệnh viện Ung bướu Thanh Hóa, ông Tuấn chỉ đạo Sở Y tế Thanh Hóa ngay trong chiều 8/7, phải đấu mối và tổ chức đưa bệnh nhân cần xạ trị đến Bệnh viện Đa khoa Hợp Lực để xạ trị, đảm bảo việc điều trị cho người bệnh không bị gián đoạn.


Sau chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, các bệnh nhân được đưa đến BV đa khoa Hợp Lực xạ trị

Ông Tuấn cũng chỉ đạo Bệnh viện Ung bướu Thanh Hóa phải có trách nhiệm bố trí phương tiện, nhân lực để đưa đón bệnh nhân đi xạ trị. Đồng thời, trong quá trình điều trị tại Bệnh viện đa khoa Hợp Lực, bệnh nhân chỉ phải chi trả chi phí theo quy định của nhà nước như ở Bệnh viện Ung bướu Thanh Hóa; không phải đóng thêm bất cứ khoản phí nào khác.

Được biết, Bệnh viện Ung bướu tỉnh Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ năm 2019, là bệnh viện chuyên khoa hạng 2. Cơ sở này được xây dựng trong khuôn viên rộng hơn 8ha, với tổng vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng, có nhiệm vụ khám và điều trị bệnh lý ung bướu cho bệnh nhân trong tỉnh Thanh Hóa và khu vực Bắc Trung Bộ.

Qua sự việc máy hỏng, có thể thấy dù được đầu tư với quy mô lớn nhưng bệnh viện lại không chủ động việc đầu tư mua sắm hệ thống máy xạ trị đã bộc lộ nhiều bất cập ảnh hưởng không nhỏ đến việc điều trị của các bệnh nhân ung thư. Trong khi đó, hiện nay toàn tỉnh chỉ có 2 máy xạ trị gia tốc, 1 máy đặt tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã sử dụng hơn 10 năm, hiện đang bị hỏng và 1 máy của Bệnh viện Đa khoa Hợp Lực.

Lương Diễn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến