BOE dự định giảm lãi suất để kích thích kinh tế
11/07/2016 17:02:50
ANTT.VN - Các thị trường tài chính cho rằng 78% khả năng Ngân hàng trung ương Anh (BOE) sẽ cắt giảm lãi suất trong tuần tới, do lo ngại hậu quả của Brexit.

Tin liên quan


Trước đó tháng 8/2015, BOE đã không hành động mặc dù khả năng giảm lãi suất khá cao. Đến thời điểm hiện tại, khi các số liệu kinh tế đi xuống đã  khiến Uỷ ban Chính sách Tiền tệ (MPC) phải có những hành động dứt khoát khắc phục tình trạng này.

Ngày 14/7 tới, MPC sẽ lần đầu tiên có cuộc họp để đưa ra các quyết định chính sách hậu Brexit. Investec Economics dự báo rằng MPC sẽ cắt giảm lãi suất đi 25 điểm cơ bản và công bố những dự báo kinh tế mới nhưng nhiều khả năng điều này sẽ diễn ra trong cuộc họp tháng Tám khi các tuyên bố hậu Brexit chính thức được đưa ra.

Thứ Năm tới, BOE sẽ công bố thay đổi lãi suất (Ảnh: Telegraph)

Các nhà kinh tế tin rằng MPC sẽ hạ lãi suất xuống mức thấp, chỉ 0,25% vào thứ Năm tới, trong khi Ngân hàng Mỹ Merrill Lynch dự báo lãi suất được hạ xuống 0,1%. Đây có thể là sự thay đổi đầu tiên trong lãi suất kể từ tháng 3/2009, khi lãi suất cơ bản được giảm xuống 0,5% và giữ nguyên trong suốt hơn 7 năm.

Các nhà quản lý tài chính tin rằng sự cắt giảm của BOE lần này sẽ là sự giảm sâu nhất, xuống đến trên 0,1% - mức thấp nhất trong lịch sử. Lần tăng lãi suất tiếp theo của Anh được dự tính sẽ không xảy ra trước năm 2022.

Diễn biến lãi suất của BOE trong 10 năm qua

Các nhà phân tích tin rằng BOE sẽ đưa ra thêm 375 tỷ Bảng từ kho dự trữ bằng việc mua lại tài sản vào tháng tới, sau khi các nhà làm chính sách công bố những ảnh hưởng của Brexit đến tăng trưởng và lạm phát nước này.

Theo Thống đốc Mark Carney, những chính sách tiền tệ nới lỏng sẽ được đưa ra. Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo về các hậu quả tiềm tàng của lãi suất quá thấp: “Nếu lãi suất quá thấp – hoặc âm – cú sốc đối với lãi suất có thể khiến các ngân hàng thương mại cắt giảm tín dụng hoặc thậm chí tăng giá cho vay chung”.

Trước đó, tại cuộc họp báo ngày 5/7, ông Carney đã tuyên bố sẽ cắt giảm tỷ lệ vốn dự trữ chống rủi ro chu kỳ tại các ngân hàng ở Anh với hiệu lực tức thì từ 0-0,5%, tương đương khoảng 5,7 tỷ Bảng Anh. Điều này sẽ nâng cao năng lực cho vay tại các ngân hàng lên đến 150 tỷ Bảng. Báo cáo của BOE nhấn mạnh việc họ đang giám sát mảng bất động sản thương mại, hạn chế sự thèm muốn của các nhà đầu tư.

Cơn địa chấn Brexit đã khiến thị trường thế giới chao đảo, đỉnh điểm khi tỷ giá của đồng Bảng Anh so với USD đã chạm đáy 31 năm qua và tiếp tục có xu hướng giảm trong thời gian gần đây. Trong khi các thị trường khác đang phục hồi mạnh mẽ, các ngân hàng tại Anh và châu Âu vẫn tiếp tục đi xuống.

Thống đốc Carney cho biết các ngân hàng lớn tại Anh đang nắm giữ khoảng 600 tỷ tài khoản luân chuyển chất lượng cao, và sẽ cung cấp 250 tỷ Bảng Anh để hỗ trợ thị trường tài chính.

Trong khi đó, bà Dame DeAnne Julius bày tỏ quan điểm về triển vọng phát triển của nước Anh nếu trao đổi thương mại dưới Hiệp ước WTO.

Khang Khang (Theo Telegraph)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến