Dòng sự kiện:
Bốn nguyên tắc vàng của các triệu phú
17/10/2014 15:29:28
ANTT.VN - Bạn vẫn thường mơ đến Bill Gates, Carlos Slim, những tỉ phú với khối tài sản hàng chục tỉ đô la. Chắc chắn bạn đã từng mong muốn trở thành giàu có như thế. Nhưng để trở thành tỷ phú, trước hết bạn hãy là một triệu phú. Hãy xem những triệu phú làm gì để có được thành công như vậy

Tin liên quan

Để biết những điểm chung của các triệu phú, tác giả của hai cuốn sách “Người hàng xóm triệu phú” và “Suy nghĩ của những nhà triệu phú” đã khảo sát trên 700 triệu phú để tìm câu trả lời.

Trong số này có đến 80% là tự lập, tài sản của họ có được do chính họ làm nên, không phải thừa kế của gia đình, họ hàng hay người thân. Để có được khối tài sản đó, những triệu phú đã làm những điều mà có lẽ chúng ta chưa bao giờ thử. Dưới đây là một điều mà các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra được:

1. Hầu hết các triệu phú đều là ông chủ của chính mình

Bạn đang có một ý tưởng kinh doanh tuyệt vời? Hãy chắc chắn rằng lợi nhuận đó sẽ chui vào ví bạn, chứ không phải sếp của bạn.

Trong cuốn sách “Người hàng xóm triệu phú”, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng: chỉ 20% trong số những gia đình triệu phú ở Mỹ có khối tài sản bắt nguồn từ các công việc làm công ăn lương. 80% còn lại, hơn 2/3 kiếm được hàng triệu đô la từ việc tự kinh doanh, điều hành, quản lý các công ty của chính mình. Ở Mỹ, chưa đến 1/5 số gia đình, khoảng 18%, tự sở hữu một công ty. Nhưng khả năng những người này trở thành triệu phú cao hơn gấp 4 lần so với những người làm thuê người khác.

Việc tự thành lập, điều hành một công ty có vẻ nhiều rủi ro. Thực tế là như vậy. Chưa đến 1/3 số công ty có thể tồn tại được 10 năm kể từ ngày bắt đầu hoạt động kinh doanh và chỉ có khoảng ½ số công ty duy trì hoạt động được đến 5 năm, mặc dù lý do đóng cửa không phải do cách điều hành công ty hay tình hình nền kinh tế.

Tuy nhiên những triệu phú lại suy nghĩ khác. Họ cho rằng, làm thuê cho ai đó mới chính là rủi ro. Bạn có thể bị đuổi việc, sếp của bạn cũng có thể đưa ra những quyết định chẳng ra gì.

Các triệu phú muốn kiểm soát vận mệnh của chính mình và dĩ nhiên họ khá tự tin. Các nghiên cứu chỉ ra rằng sự tự tin là yếu tố quan trọng để bạn gia tăng thu nhập.

Tuy nhiên việc sáng lập, điều hành một công ty không chỉ tiền ẩn những rủi ro mà còn hết sức khó khăn.

Chỉ có 2 quốc gia trong số những quốc gia mà nhóm chuyên gia thực hiện việc nghiên cứu cho thấy làm công ăn lương vất vả hơn tự kinh doanh.

4 nguyên tắc vàng

Câu hỏi đặt ra là: nếu được lựa chọn, tại sao lại phải chọn những công việc rủi ro và vất vả hơn? Nghiên cứu đã cho thấy một trong những lí do làm chúng ta yêu quí công việc của mình đó là sự tự chủ. Sự tự chủ trong công việc làm bạn thấy hạnh phúc hơn. Điều này chắc chắn đúng. Những nghiên cứu cho thấy rằng con người cảm thấy hài lòng với công việc của mình khi họ làm cho chính bản thân hơn là làm việc cho ai khác. Nếu bạn là người làm công ăn lương, bạn muốn hạnh phúc, hài lòng về công việc của mình như những người tự kinh doanh, bạn sẽ phải kiếm nhiều tiền hơn họ gấp 2,5 lần.

Vì thế, có thể nói phần lớn các triệu phú không phải là những người làm công ăn lương. Nhưng làm sao để ta có thể quyết định loại hình, lĩnh vực để bắt đầu?

2. Những nhà triệu phú chọn nghề nghiệp một cách có chiến lược

Không nhất thiết họ phải chọn lĩnh vực họ đam mê. Họ thậm chí không cần quá  hiểu biết hay có kinh nghiệm về nó.

Các triệu phú sẽ tung tiền của mình vào nơi họ nghĩ có thể thu được lợi nhuận. Họ tìm kiếm những lĩnh vực đang có nhu cầu lớn mà nguồn cung lại chưa đáp ứng được.

Nghe đến đây một số người sẽ nói rằng: “Tất nhiên đó là cách lựa chọn việc kinh doanh mà ai cũng biết.” Chính xác! Nhưng đó không phải là những gì mà phần lớn mọi người làm được.

Không có bằng chứng cho thấy những người khởi nghiệp chọn các ngành công nghiệp mà lợi nhuận, lợi nhuận ròng, tổng thu nhập cao hơn.

63% các chủ doanh nghiệp mới thừa nhận dự án, công việc kinh doanh của họ không có lợi thế cạnh tranh. Chỉ có 1/3 cho biết họ đã thực sự tìm được những ý tưởng kinh doanh tốt.

Và việc lựa chọn ngành, lĩnh vực để bắt đầu là hết sức quan trọng: một số ngành có khả năng thành công cao gấp 600 lần so với các ngành khác.

“Trong những năm 1982 đến 2002, để trở thành một trong 500 công ty tư nhân phát triển nhanh nhất ở Mỹ, lựa chọn ngành công nghiệp phần mềm sẽ có khả năng thành công cao gấp 608 lần so với ngành nhà hàng, dịch vụ ăn uống.”

Một trong các tác giả của cuốn “Suy nghĩ của các nhà triệu phú” là một giáo sư của một trường kinh tế. Hàng năm, ông đều hỏi sinh viên của mình kinh doanh gì để có lợi nhuận lớn nhất và không ai trong số họ đưa ra được câu trả lời chính xác. Thông minh, được đào tạo một cách bài bản về kinh tế như họ còn không biết, vậy làm sao những người bình thường khác có thể tìm ra?

Tuy nhiên, điều khiến các nhà triệu phú tự hào chính là cách nghĩ khác biệt. Họ tìm kiếm những thị trường chưa nổi nhưng ẩn chứa đầy tiềm năng.

Và thẳng thẳng mà nói, khởi nghiệp của họ chẳng có gì đáng để ý, thậm chí nhiều người còn cho đó là gàn dở, nhưng không – họ đã hái ra tiền.

“Nhiều trong số các loại hình doanh nghiệp chúng ta có thể nghĩ là "gàn dở". Chúng ta đang gắn kết các nhà thầu, chủ đấu giá, nông dân trồng lúa, thậm chí với cả chủ sở hữu các các ngôi nhà di động, kiểm soát sâu bệnh, đại lý tiền xu.” (“Người hàng xóm triệu phú”)

Dù suy nghĩ khác nhau và làm việc theo cách riêng của mình nhưng họ hoàn toàn không phải là những kẻ ngớ ngẩn. 94% những triệu phú cho rằng: làm việc cùng mọi người là chìa khóa cho thành công của họ.

Vì vậy, họ điều hành cửa hàng của họ, lựa chọn một cách khôn ngoan những loại hình kinh doanh thể tham gia. Nhưng để có được thành công, liệu lọ có bắt buộc phải thật sự tài giỏi? Không.

3. Sinh ra không phải một thiên tài nhưng họ có đam mê làm việc mạnh mẽ

Chúng đã chắc đã nghe đến câu: “Nếu bạn quá thông minh, tại sao bạn không giàu?” Điểm trung bình của các triệu phú Mỹ trong trường đại học là bao nhiêu?

2.9 trên 4.0 (tương đương khoảng 7.25 trên 10)

Rất ít triệu phú được coi là có tài năng thiên phú và nhiều người đã chia sẻ thẳng thắn, họ không hề có những tấm bằng danh tiếng từ các trường y, luật hay quản trị kinh doanh.

Nhưng có một điều hầu hết mọi người không biết rằng, lấy điểm trung bình để tiên đoán tương lai là hoàn toàn sai lầm.

Trong cuốn “Suy nghĩ của các nhà triệu phú”: Không có mối tương quan thống kê nào đáng kể giữa kinh tế - các nhân tố năng suất (giá trị ròng tài sản và thu nhập) và điểm SAT, xếp hạng và điểm trung bình ở đại học...

Và điều này có thể phần nào lí giải cho thành công của họ. Những người “học giỏi hơn” thường ít dám liều!

Nhìn chung, có một mối quan hệ đối nghịch giữa khả năng chấp nhận rủi ro tài chính và các con số thể hiện kết quả phân tích trí thông minh như điểm SAT.

Trong kinh doanh, để làm ông chủ, bạn phải chèo lái chính con thuyền doanh nghiệp của mình. Và một số nghiên cứu đã cho thấy quá thông minh chưa hẳn đã tốt với một nhà lãnh đạo (mặc dù nghiên cứu cũng cho thấy những tên khủng bố khét tiếng đều đã từng rất chăm chỉ khi còn ngồi trên ghế nhà trường).

Các giáo viên nói gì khi được hỏi về thời đi học của các học trò triệu phú? “ Chúng đều rất độc lập!”

Khi được hỏi về những gì đã học được trong trường đại học, 94% trả lời: “đó chính là sự đam mê công việc” Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng tính tự giác trong kỷ luật quan trọng hơn hẳn chỉ số IQ khi nhắc đến thành công.

Như vậy, chúng ta đã biết cách mà họ hốt bạc về. Một phần quan trọng nữa để giữ tiền lại với bạn. Đúng! Đừng để tiền ra đi.

4. Họ sống rất bình dị

Khi các tác giả của “Suy nghĩ của những triệu phú” phỏng vấn những người giàu có, để tạo sự thoải mái cho các triệu phú, họ đã thuê một căn hộ penthouse xa xỉ ở Manhattan với các đồ ăn thượng hạng như bốn loại pa tê, ba loại trứng cá muối và rất nhiều rượu ngon.

Tuy nhiên, khi các triệu phú đến ... họ hoàn toàn cảm thấy mình không thuộc về nơi này. Tất cả những gì họ ăn chỉ là bánh quy.

Khi được hỏi về loại đồ uống ưa thích, một người được phỏng phấn nói ông chỉ uống hai loại bia: miễn phí và Budweiser.

Những nhà nghiên cứu đã hoàn toàn bị bất ngờ. Họ nhanh chóng nhận ra rằng những hình ảnh mà các phương tiện truyền thông mang đến cho công chúng về các triệu phú không phải là họ.

Mong đợi một triệu phú móc hầu bao cho những món đồ xa xỉ? 50% trong số họ chưa bao giờ trả hơn 399$cho một bộ đồ (10% chưa bao giờ trả đến 195$.) Nếu bắt gặp ai đó mặc một bộ đồ 1000$, khả năng họ không phải là một triệu phú.

Trong cuốn “Người hàng xóm triệu phú”: Với những người sợ hữu bộ vest trị giá 1000$, có 1 triệu phú thì có ít nhất 6 người khác có thu nhập hàng năm khoảng 50.000$ đến 200.000$ nhưng họ-đều không phải là triệu phú. Những chiếc xe xa xỉ? có hơn 1/2 chưa bao giờ chi quá 30.000$ cho một chiếc xe ô tô. Thấy ai đó trong chiếc Mercedes?  Họ không chắc là triệu phú đâu.

Khoảng 70.000 chiếc xe Mercedes đã được bán ở Mỹ năm ngoái, chiếm khoảng 0,5% trong số hơn 14 triệu xe được bán ra. Cùng lúc đó tại đây có khoảng 3,5 gia đình triệu phú. Những con số này đã cho thấy phần lớn các gia đình giàu lại không phải chủ nhân của những chiếc xe nhập khẩu đắt tiền. Trên thực tế, 2/3 người mua hoặc thuê những chiếc siêu xe ở Mỹ không phải là triệu phú.

Hầu hết các triệu phú có cuộc sống giống tôi và bạn, hơn là giống Jay J Elon Musk hay Donald Trump (những đại gia với khối tài sản kếch xù) Họ tiết kiệm, không quá nặng về vật chất và họ có những kế hoạch tài chính hợp lý.

Theo “Người hàng tróm triệu phú”: Có một mối quan hệ nghịch đảo giữa việc chi tiêu để mua các mặt hàng xa xỉ như ô tô, quần áo và thời gian để lên các kế hoạch tài chính trong tương lai. Và những người càng thực dụng thì càng ít hài lòng với cuộc sống.

Theo “Một trăm điều bí mật suốt nửa cuộc đời của bạn” của Ryan và Dziurawiec 2001: Trong số những người tham gia vào một nghiên cứu, những người lấy vật chất làm thước đo, đích đến của cuộc đời mình lại là những người ít có được sự thỏa mãn trong cuộc sống nhất.

Nghiên cứu cho con người sẽ có tài chính tốt hơn khi biết suy tính đến tương lai. Các chuyên gia cho rằng, bạn cần xây dựng cho mình một kế hoạch có tầm nhìn, định hướng.

Bạn sẽ làm gì khi thành một triệu phú? Các triệu phú đều trả lời “Có” với bốn câu hỏi sau. Thế còn bạn?

Gia đình bạn có một khoản chi tiêu hàng năm?

Bạn có biết gia đình mình chi bao nhiêu cho tiền thực phẩm, đồ ăn và chỗ ở không?

Bạn có định ra cho mình mục tiêu hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng, hàng năm và đích đến cho cuộc đời mình?

Bạn có dành nhiều thời gian lên kế hoạch tài chính tương lai cho chính mình?

Vậy là chúng ta đã tìm hiểu khá rõ ràng về cách các triệu phú hốt ra bạc. Nhưng chúng ta học được gì từ họ?

Kết lại

Là một triệu phú, dĩ nhiên thật tuyệt. Nhưng chúng ta cũng không cần phải đạt được hết những điều đó. Mọi chuyện sẽ ổn thôi, vì tiền không phải là tất cả. Vì vậy, dù không trở thành được những triệu phú với khối gia tài kếch xù, chúng ta vẫn có thể học hỏi từ họ những bài học sâu sắc sau.

Cố gắng kiểm soát cuộc sống của chính mình.

Lên kế hoạch cho bất cứ điều gì có thể một cách chiến lược, có tầm nhìn

Làm việc một cách chăm chỉ

Và hãy chăm chút cho tiền của bạn

Đó là những lời khuyên tốt có thể giúp bạn thay đổi suy nghĩ, thói quen, hành động, thu nhập và lối sống của mình.

Theo Time

Thanh Hương (Biên dịch)

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến