Dòng sự kiện:
Bóng mây che phủ thị trường khi bất ổn chính trị ở Hoa Kỳ tăng
26/12/2018 11:00:58
Thị trường chứng khoán toàn cầu đang bị phủ bóng mây khi bước vào những ngày cuối cùng của năm 2018 sau khi chứng kiến một đợt thất bại thảm hại khác trong tuần này.

Thị trường chứng khoán toàn cầu đang bị phủ bóng mây khi bước vào những ngày cuối cùng của năm 2018 sau một đợt thất bại thảm hại khác trong tuần này trong bối cảnh sự không chắc chắn về chính trị của Hoa Kỳ kéo dài thêm mối lo ngại về đà phát triển chậm lại của kinh tế toàn cầu.

Tại châu Á, cả thị trường chứng khoán đã rung chuyển vào ngày hôm nay 26/12 sau khi phố Wall tiếp tục lao dốc vào đêm Giáng sinh trước hàng loạt biến động lớn trong chính trị tại Hoa Kỳ, bao gồm cả việc chính phủ liên bang Hoa Kỳ đóng cửa và Tổng thống Donald Trump ngày càng bất đồng sâu sắc với Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell.

Không chỉ vậy, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Steven Mnuchin cũng đã làm dấy lên mối lo ngại trên toàn bộ thị trường khi có động thái triệu tập một nhóm khủng hoảng trong bối cảnh chứng khoán đi dần vào thoái trào.

Chỉ số e-mini tương lai của S & P 500 hoàn toàn bằng phẳng, hướng đến một khởi đầu không mấy dễ chịu cho Phố Wall khi thị trường Hoa Kỳ mở cửa trở lại sau Ngày Giáng sinh, dịp lễ lớn mà nhiều thị trường tài chính lớn trên thế giới đều đóng cửa.

Chỉ số rộng nhất của cổ phiếu châu Á - Thái Bình Dương bên ngoài Nhật Bản trượt 0,1%.

Tại Nhật Bản, chỉ số Nikkei đã tăng 1,8% sau khi chìm xuống 5% vào ngày hôm trước xuống mức thấp nhất trong 20 tháng qua và rơi tuột vào lãnh thổ thị trường gấu.

"Bên cạnh những quan ngại đối với nền kinh tế Hoa Kỳ, các thị trường hiện đang phải vật lộn với tình trạng hỗn loạn đang leo thang trong Nhà Trắng, khiến gia tăng rủi ro chính trị trước khi kết thúc một năm 'đáng nhớ' ", ông Masahiro Ichikawa, chiến lược gia cao cấp của Sumitomo Mitsui Asset Management đã nhận xét.

Chứng khoán Mỹ đã trên đà lao dốc trong những tuần gần đây trong khi mối lo ngại về tăng trưởng kinh tế suy yếu.  Trong khi đó, tổng thống Trump đã đổ hầu hết trách nhiệm về những biến động kinh tế lên đầu Fed, đồng thời công khai chỉ trích người lãnh đạo của nó, chủ tịch Jerome Powell, người mà chính ông từng bổ nhiệm.

Tất cả những thông tin tiêu cực đó đã một lần nữa làm náo loạn các nhà đầu tư khi mà tâm lý của họ vốn đã bị đè nặng bởi nỗi lo sợ tăng trưởng toàn cầu giảm tốc, thu nhập của công ty giảm và căng thẳng thương mại Hoa Kỳ-Trung Quốc leo thang.

Trong một nỗ lực để trấn an các nhà đầu tư, Bộ trưởng Tài chính Mnuchin đã có buổi nói chuyện vào cuối tuần trước với những người đứng đầu của sáu ngân hàng lớn nhất của Hoa Kỳ, và chính các nhà lãnh đạo hàng đầu đã khẳng định họ có đủ thanh khoản để tiếp tục cho vay và thị trường sẽ tiếp tục hoạt động bình thường.

Lợi suất trái phiếu của Mỹ đã bị cuốn theo sự sụt giảm thị trường, bao gồm cả làn sóng bán tháo dầu diễn ra mạnh mẽ, khiến các nhà đầu tư chuyển sang nợ chính phủ an toàn, và động thái này đồng thời cũng gia tăng áp lực lên đồng USD.

Đồng USD giao dịch ở mức 110,56 yên đổi 1USD sau khi rút về mức thấp nhất trong suốt bốn tháng là 110,00, tạo lên xu hướng thu hút nhu cầu tìm một nơi trú ẩn an toàn tiền tệ trong thời kỳ thị trường đầy biến động và căng thẳng kinh tế ngày càng sâu sắc.

Đồng euro vọt lên cao hơn 0,25% để đạt mức 1,1418 đổi 1 USD.

Lợi suất trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ kỳ hạn 10 năm giữ ở mức 2,747% sau khi rơi xuống còn 2,733% vào ngày 24/12, mức thấp nhất kể từ đầu tháng 4/2018.

Trong các mặt hàng khác, dầu thô Mỹ kỳ hạn tương lai đã tăng 1,35%, ở mức 43,11 USD / thùng sau khi giảm 6,7% vào thứ Hai.

Giá dầu đã lao xuống mức thấp nhất trong hơn một năm vào ngày 24/12, khi các cổ phiếu trên thị trường trượt giá.

Vàng vốn được xem là nơi trú ẩn an toàn được chào giá tốt, với giá giao ngay đạt mức cao nhất trong sáu tháng 1,270,25 mỗi ounce.

                                                                                                Hải Yến/Theo Reuters

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến