Dòng sự kiện:
Chứng khoán châu Á khởi sắc khi quan hệ thương mại Mỹ-Trung vẫn đang căng thẳng
12/12/2018 12:16:17
Chứng khoán châu Á mở cửa cao hơn ngày 12/12 sau khi chứng khiến phiên giao dịch đầy biến động khác trên Phố Wall khi quan hệ thương mại Mỹ-Trung vẫn đang căng thẳng và có khả năng chính phủ đóng cửa ở Washington.

Chứng khoán châu Á đã mở cửa cao hơn vào ngày 12/12 sau khi chứng khiến phiên giao dịch đầy biến động khác trên Phố Wall trong bối cảnh những bất ổn liên tục xung quanh quan hệ thương mại Hoa Kỳ-Trung Quốc vẫn đang leo thang và khả năng chính phủ đóng cửa ở Washington.

Chứng khoán Nhật Bản đã tăng hơn 1% khi mở phiên. Chỉ số Nikkei 225 tăng 1,64% lên 21.494,69 điểm so với mức đóng phiên hôm qua là 21.148,02 điểm, trong khi chỉ số Topic tăng 1,54% lên 1.599,52 điểm so với 1.575,31 điểm của phiên trước đó.

Cổ phiếu của các nhà sản xuất ô tô lớn của Nhật Bản lên cao hơn sau khi có các nguồn tin cho rằng Trung Quốc đang tiến tới cắt giảm thuế đối với ô tô được sản xuất tại Hoa Kỳ xuống còn 15% từ mức 40% hiện tại.

Mazda Motor dẫn đầu phiên với mức tăng 2,99%, trong khi Toyota tăng 1,54%. Hãng Nissan cũng tăng 2,6% bất chấp vụ bê bối gần đây liên quan đến cựu Chủ tịch Carlos Ghosn.

Ở thị trường Hàn Quốc, chứng khoán cũng mở cửa cao hơn với chỉ số Kospi tăng 0,98% lên 2.073,89 từ 2.052,97 điểm vào hôm qua. Chỉ số Kosdaq tăng 1,34% lên 669,84 so với mức chốt phiên trước đó là 661,01 điểm.

Ngoài ra, cổ phiếu của các nhà sản xuất ô tô lớn tại Hàn Quốc cũng tăng vọt: Hyundai Motor tăng 6,73% và Kia Motors tăng 2,39%.

Trong khi đó tại Úc, chỉ số ASX 200 tăng 0,52% lên 5.604,7, cao hơn mức đóng cửa ngày hôm qua là 5.575,9 điểm.

"Cổ phiếu có phiên tăng giảm trong bối cảnh tin tức Mỹ-Trung đan xen hỗn độn ... Mối đe dọa của Trump về việc đóng cửa chính phủ cũng không giúp được gì nhiều", Rodrigo Catril, chiến lược gia tiền tệ cao cấp tại Ngân hàng Quốc gia Úc viết trong một ghi chú buổi sáng nay.

Trọng tâm trong căng thẳng Mỹ-Trung

Một tòa án ở Canada đã chấp nhận yêu cầu tại ngoại cho Giám đốc tài chính kiêm Phó chủ tịch tập đoàn viễn thông Huawei Mạnh Vãn Chu (Meng Wanzhou) với khoản tiền bảo lãnh 10 triệu USD vào hôm qua 11/12, trong khi bà chờ đợi một chuyến bay để được dẫn độ đến Hoa Kỳ. Bà Mạnh đã bị bắt theo yêu cầu của Hoa Kỳ vì cáo buộc “âm mưu lừa đảo các tổ chức tài chính”, nghi vấn lách lệnh trừng phạt của Washington áp dụng lên Iran. Trong tình hình đó, Bắc Kinh cũng đe dọa Canada sẽ gánh chịu ‘những hậu quả nghiêm trọng" nếu không lập tức thả người.

Trước đó tại Phố Wall, các cổ phiếu lúc đầu đều đã tăng giá trên các bảng xếp hạng sau khi có tin Trung Quốc sẽ cắt giảm thuế đối với ô tô sản xuất tại Mỹ. Ngoài ra, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng bày tỏ sự lạc quan sau khi Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc điện đàm với Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Steven Mnuchin và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer nhằm thảo luận việc giải quyết vấn đề tranh chấp thương mại giữa hai nước.

Nhưng một số lạc quan ban đầu đã bị giảm bớt sau khi The Washington Post có đưa ra báo cáo rằng Hoa Kỳ sẽ lên án Trung Quốc về các cuộc tấn công của gián điệp Trung Quốc, do đó, có khả năng làm gia tăng căng thẳng giữa hai nước một lần nữa.

Chứng khoán Mỹ cũng giảm điểm sau cuộc chiến tranh cãi giữa Tổng thống Donald Trump và lãnh đạo Dân chủ về an ninh biên giới. Theo đó, Tổng thống Trump đe dọa sẽ đóng cửa chính phủ nếu không nhận được tiền tài trợ để xây dựng một bức tường dọc biên giới Hoa Kỳ-Mexico.

Vào cuối phiên giao dịch, chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones giảm 0,22% xuống 24.370,24, trong khi chỉ số S & P 500 tụt xuống mức 2.636,78 và chỉ số Nasdaq Composite tăng 0,16% lên 7.031,83.

Sự phát triển của thỏa thuận Brexit

Ở khu vực châu Âu, tâm lý vẫn còn tương đối mong manh trong bối cảnh hỗn loạn chính trị ở Anh ngày càng sâu sắc trong vấn đề Brexit. Thủ tướng Theresa May đột ngột trì hoãn một cuộc bỏ phiếu của quốc hội vào ngày 10/12, khiến đồng bảng tụt xuống mức thấp nhất trong 20 tháng.

Đồng bảng Anh đã giảm sâu thêm sau một tweet từ một nhà báo tuyên bố rằng bà May thậm chí sẽ phải đối mặt với thách thức từ chính các nhà lập pháp trong đảng của bà.

Trong bối cảnh đó, Thủ tướng Anh đã tới Hà Lan, Đức và Brussels vào ngày hôm qua trong một nỗ lực tìm kiếm thêm một vài nhượng bộ từ phía châu Âu để làm vừa lòng người dân Anh. Tuy nhiên, mặc dù 27 chính phủ khác muốn giúp bà May có được thỏa thuận được phê chuẩn tại quốc hội Hoa Kỳ, nhưng họ cũng không sẵn sàng thay đổi thỏa thuận.

Hệ thống tiền tệ

Chỉ số đồng đô la Mỹ, vốn theo dõi đồng bạc xanh so với rổ các loại tiền tệ chính, ở mức 97,388 trong phiên giao dịch sớm ở châu Á, tăng từ 97.219 ngày hôm qua.

Đồng yên Nhật giao dịch ở mức 113,47 so với đồng đô la sau khi chốt mức 113,37 ngày hôm qua, trong khi đồng đô la Úc nhích lên 0,7228USD sau mức 0,7206 ngày 11/12.

                                                                                                    Hải Yến/Theo CNBC

 

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến