Dòng sự kiện:
'Buộc chặt' liên kết xuất bản
09/04/2015 07:07:49
ANTT.VN - Năm 2014, Cục Xuất bản, In và Phát hành tăng cường kiểm tra thì số vụ vi phạm bị phát hiện lập tức tăng đột biến, với gần 400 xuất bản phẩm vi phạm, gấp 3 - 4 lần so với các năm trước đó. Thậm chí có đơn vị có đến 60 ấn phẩm vi phạm bị xử phạt chỉ trong vòng 1 năm.

Tin liên quan

Con voi “chui” lọt lỗ kim

Thời gian gần đây, không ít sai sót, “hạt sạn” của sự cẩu thả bày trên những cuốn sách dưới cái tên của nhiều nhà sản xuất uy tín. Cuốn sách Bộ luật dân sự và văn bản hướng dẫn thi hành 2014 do Nhà xuất bản Lao động - Xã hội in 1.000 cuốn. Ảnh bìa của cuốn sách chụp một người thật, hai tay cầm hai cán cân và đứng trên một quả cầu lửa, trên người chỉ mặc chiếc quần lót. Ảnh được cho là cắt ghép cẩu thả, lấy khuôn mặt của diễn viên Công Lý ghép vào thân hình.

Theo quy trình, nhà sách thực hiện bản thảo sẽ nộp cho NXB, bản thảo được biên tập viên NXB biên tập, tiếp đó được trình lên để duyệt và cấp phép in, sách in được nộp lưu chiểu và nhận giấy phép phát hành. Cuốn sách Bộ luật dân sự và văn bản hướng dẫn thi hành 2014 đã được duyệt cấp phép in. Nhưng trong khâu in sách, NXB đã mắc “lỗi chủ quan” là không kiểm tra bản can để đi in và tiếp đó là sách đã in ra. Sách được in vào khoảng tháng 3, tháng 4, đến tháng 7, NXB mới phát hiện sai sót và cho thu hồi. Nhưng chỉ trong vài tháng, nhà sách đã kịp đưa cuốn sách với bìa in hình ảnh phản cảm ra ngoài thị trường.

Một số cuốn sách nhiều sạn được "bung" ra thị trường

Với những lỗi đó, nhà xuất bản Lao động – Xã hội bị phạt 250 triệu đồng do phát hành hai cuốn sách là “Bộ luật Dân sự và hướng dẫn thi hành Bộ luật Dân sự năm 2014”, và “Bộ luật Hình sự và hướng dẫn thi hành Bộ luật Hình sự năm 2014” có nhiều nội dung vi phạm nghiêm trọng luật xuất bản.

Hay như mới đây nhất, truyện cổ tích Thạch Sanh với những chi tiết miêu tả đầy bạo lực, truyện tranh cho thiếu nhi có nhiều cảnh không phù hợp với lứa tuổi các em thiếu nhi… đó chỉ là một trong số hàng loạt sai phạm mà thủ phạm chính là sự thả nổi khâu quản lý, biên tập của nhà xuất bản cho các đối tác liên kết xuất bản.

Chủ yếu là đầu sách liên kết

Theo điều 1, tại quy chế liên kết trong hoạt động xuất bản: “Liên kết trong hoạt động xuất bản quy định tại Quy chế này là hình thức hợp tác giữa một bên là nhà xuất bản với một bên là tác giả, chủ sở hữu quyền tác giả, cá nhân có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh về in hoặc phát hành xuất bản phẩm và tổ chức có tư cách pháp nhân (sau đây gọi chung là đối tác liên kết) để tổ chức bản thảo, in và phát hành từng xuất bản phẩm”.

Dị bản truyện cổ tích “Thạch Sanh” với những nội dung như trên được in trong cuốn “Truyện cổ tích Việt Nam-Tập 1”

Có tới 80 - 90% số đầu sách mỗi năm là sách liên kết. Các đơn vị liên kết là các nhà sách, công ty sách tư nhân thực hiện mọi khâu trong xuất bản, từ mua tác quyền cho đến in ấn, phát hành. Chính vì khâu kiểm duyệt không chặt chẽ của NXB đã dẫn đến việc “lọt” những ấn phẩm rác ra ngoài.

Theo thống kê của Cục Xuất bản - in và Phát hành trong năm 2014, có đến 399 xuất bản phẩm vi phạm bị phát hiện và bị Cục xử lý. Trong số đó có đến 398 xuất bản phẩm của 43 nhà xuất bản. Ngoài ra có 229 xuất bản phẩm khác vi phạm cũng được Cục xử lý như: xuất bản sai với nội dung đăng ký xuất bản; xuất bản sai thông tin ghi trên xuất bản phẩm... Số xuất bản phẩm vi phạm còn lại bị Cục Xuất bản - in và Phát hành xử lý là các XBP mạo danh các nhà xuất bản, in lậu, nhập lậu và lưu hành bất hợp pháp…

Theo ông Chu Văn Hòa, Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành: “Không phải bây giờ mới xuất hiện những sai phạm, của hoạt động xuất bản, mà những yếu kém này đã âm ỉ vài chục năm nay do chúng ta chưa có cơ sở pháp lý để giải quyết”.

Trả lời báo chí xung quanh xử phạt nhà xuất bản Lao động - Xã hội về việc cuốn sách in hình bìa diễn viên hài Công Lý, Thứ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông Trương Minh Tuấn chia sẻ: “Hầu như NXB nào cũng có hoạt động liên kết xuất bản. Chuyện liên kết xuất bản là bình thường và cần thiết trong thời điểm hiện nay, khi các NXB gặp khó khăn. Tuy nhiên, ở đây có một số vấn đề.

Thứ nhất, có nhà xuất bản liên kết quá nhiều, thậm chí có nhà xuất bản liên kết tới trên 90%, nghĩa là hoạt động xuất bản của chính mình rất ít, mà chủ yếu chỉ thông qua đối tác liên kết.

Thứ hai, thông qua hoạt động liên kết thì nhiều NXB không quản lý được xuất bản phẩm của mình, vừa rồi rất nhiều sai phạm trong lĩnh vực xuất bản là do các hoạt động liên kết mà NXB không quản lý được các xuất bản phẩm sau liên kết.

Thứ ba, có hiện tượng thông qua liên kết có NXB bán giấy phép. Đây là vấn đề ít người đề cập tới, nhưng tôi cho rằng chúng ta cần đặt ra, cần quan tâm. Vì việc bán giấy phép khiến cho việc quản lý khó khăn, dẫn đến sai phạm. Đây là vấn đề chúng ta cần phải xem xét trong thời gian tới.

Bộ Thông tin - Truyền thông đã chỉ đạo Cục Xuất bản, In và Phát hành rà soát lại các hoạt động liên kết xuất bản, các xuất bản phẩm, nhằm làm thế nào đó làm trong sạch môi trường xuất bản hiện nay. Ngoài ra, trong xuất bản hiện nay, nhiều nơi lợi dụng liên kết xuất bản để xuất bản lậu các ấn phẩm khác. Vừa rồi Bộ cũng như Cục đã xử lý nhiều trường hợp, tới đây sẽ xử lý, rà soát tiếp. bản phải có số biên tập viên cơ hữu năm người, qua lớp đào tạo và được cấp chứng chỉ của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Thu Thủy

 

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến