Dòng sự kiện:
BV Phụ sản Hải Phòng liên tiếp mổ sót khối u vú: Hoài nghi về chuyên môn của Phó GĐ?
15/05/2019 09:11:51
Việc BV Phụ sản Hải Phòng thừa nhận có chuyện mổ sót khối u của bệnh nhân. Theo một số BS chuyên khoa sản, u bướu, mổ sót khối u vú có thể xảy ra, tuy nhiên việc liên tiếp việc mổ sót thể hiện chuyên môn kém.

Trao đổi với PV liên quan đến vụ việc bệnh nhân tố Phó giám đốc BV Phụ sản Hải Phòng liên tiếp mổ sót khối u của một nữ bệnh nhân, bác sĩ D., chuyên khoa sản bệnh viện 108 cho hay, chuyện mổ bị sót tại một số bệnh viện nhỏ là có, bởi không phải trường hợp nào cũng có thể lấy hết các khối u.

Có trường hợp, trước khi mổ, người ta xác minh một khối u chưa rõ ràng là ung thư hay chưa ung thư, thì bác sĩ sẽ mổ một vài cái ra để làm giải phẫu bệnh. Có kết quả giải phẫu bệnh rồi, nếu xác định là lành tính thì bác sĩ sẽ dừng ở đó để theo dõi. Còn nếu kết quả là ung thư thì bác sĩ sẽ có phương án điều trị triệt để...

Việc BV Phụ sản Hải Phòng bị tố liên tiếp mổ sót khối u liên quan đến chuyên môn của bác sĩ, PGĐ bệnh viện. 

Ở trường hợp bệnh H.T.T.X (Kiến An, TP Hải Phòng), theo bác sĩ D., tình huống này, bệnh viện đã thừa nhận và sẵn sàng xử lý rồi, nên bệnh nhân cũng nên thiện trí phối hợp.

“Theo tôi được biết, bệnh viện Phụ sản Hải Phòng được phép mổ ung thư nhưng nhiều yếu tố khác như trình độ chuyên môn của bác sĩ hay trang thiết bị có đảm bảo đầy đủ không thì tôi không rõ. Việc bệnh viện đã xác nhận là mổ sót thì chắc chắn là có lỗi ở đây”, BS D. cho hay.

Liên quan đến việc phía bệnh viện cho rằng, trong quá trình mổ ung thư vú bị sót, sai sót bắt nguồn từ bộ phận hình ảnh, BS T., một phó khoa tại bện viện U Bướu Hà Nội cho hay, tất cả ca mổ là do bác sĩ phẫu thuật quyết định hết, nên khi xảy ra lỗi không thể đổ cho bộ phận hình ảnh được.

“Phía bệnh viện nói mổ sót cũng không chính xác, vì ở vú có nhiều nhân, các bác sỹ có thể mổ ra lấy nhân to trước còn nhân nhỏ người ta không làm, hoặc có thể là do các u tái phát chứ không thể nói là sót được”, BS T. nêu nhận định.

Một bác sĩ khác đang công tác tại bệnh viện 108 cũng cho hay: “Cái này là do xác định vị trí, nhiều khi tay nắn xác định tại vị trí này, nhưng chỉ cần buông tay là nó chạy sang một vị trí khác. Việc để sót khối u là do không đủ trình độ chứ không phải tắc trách. Nó giống như mổ ung thư buống trứng ấy, nếu chuyên môn kém là cứ mổ bụng bệnh nhân ra, sau cắt vớ cắt vẩn rồi lại khâu vá lại (?!).

Đoàn Tân

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến