Dòng sự kiện:
Các đồng tiền mới nổi sẽ phục hồi trong năm 2019
20/12/2018 13:02:08
Công ty quản lý tài sản Goldman Sachs kỳ vọng điều kiện kinh tế tại các thị trường mới nổi sẽ được cải thiện trong những tháng tới, qua đó cung cấp một lực đỡ cho giá cổ phiếu và tiền tệ trong khu vực.

Các đồng tiền của các thị trường mới nổi đã chịu nhiều áp lực trong phần lớn năm 2018 khi đồng đôla Mỹ mạnh lên. Tính chung đồng bạc xanh đã tăng gần 5% so với rổ 6 đồng tiền chủ chốt khác kể từ đầu năm. Tuy nhiên, Trưởng phòng thu nhập cố định toàn cầu của Công ty quản lý tài sản Goldman Sachs (Goldman Sachs Asset Management) nói với CNBC hôm 18/12 rằng, mặc dù đồng USD đã tăng giá khá mạnh kể từ đầu năm, song thị trường tài chính có thể đã “nhìn thấy điều tốt nhất của nó”.


Ảnh minh hoạ

“Tôi đoán rằng nếu chúng ta bước vào năm tới, chúng ta sẽ thấy nhiều đồng tiền của thị trường mới nổi, những đồng tiền đã giảm giá trong năm 2018, có sự phục hồi trở lại”, Andrew Wilson nói với CNBC hôm 18/12.

Trong một báo cáo được công bố vào tuần trước, các nhà phân tích tại Goldman Sachs Asset Management cũng đã dự đoán “sự vượt trội mới” của các tài sản thị trường mới nổi so với các thị trường phát triển khi tăng trưởng toàn cầu tái cân bằng trở lại.

“Chúng tôi nhận thấy lợi nhuận tiềm năng của tài sản thị trường mới nổi trong năm 2019 là rất hấp dẫn, đặc biệt là tiền tệ và chứng khoán, mà chúng tôi dự kiến sẽ có được bằng cách cải thiện tăng trưởng”, các nhà phân tích tại Goldman Sachs Asset Management cho biết trong báo cáo triển vọng đầu tư năm tới của họ. “Giá tài sản và kỳ vọng thị trường đã điều chỉnh thấp hơn đáng kể so với một năm trước, mang lại một thỏa thuận tốt hơn và tạo ra tiềm năng cho những bất ngờ tích cực”.

Mặc dù vậy, Goldman Sachs cảnh báo “rủi ro lớn nhất” đối với triển vọng đầu tư của họ trong năm tới là hiệu quả kinh tế của Trung Quốc trong những tháng tới.

Trước đó, nhiều định chế tài chính lớn cũng đã dự báo về sự đảo chiều của đồng bạc xanh trong năm 2019. Theo TD Securities, đà tăng mạnh mẽ của đồng USD trong năm 2018 sẽ kết thúc khi giá dầu giảm mạnh.

Citigroup cũng dự báo đồng USD sẽ suy yếu trong năm tới khi các tác động thúc đẩy tăng trưởng từ chính sách kích thích tài chính nhạt dần, trong khi lãi suất tăng lại bắt đầu gây tổn thương cho nền kinh tế. Theo đó, đồng bạc xanh sẽ giảm khoảng 2% so với 10 đồng tiền chủ chốt khác trong khoảng thời gian từ 6 đến 12 tháng sau khi tăng 1% trong 3 tháng tới.

Dự báo của Citigroup về triển vọng của đồng USD trong năm tới cũng tương đồng với dự báo của Morgan Stanley và Goldman Sachs. “Chúng tôi nhìn thấy một số thay đổi đối với kinh tế toàn cầu, kết hợp với một vài yếu tố tiêu cực trong trung hạn, tất cả đều cho thấy sự suy giảm nhiều hơn là tăng giá của đồng đôla trong năm 2019”, các nhà phân tích của Goldman Sachs cho biết trong một báo cáo.

Trong khi Hans Redeker – Trưởng bộ phận chiến lược ngoại hối toàn cầu của Morgan Stanley và các nhà phân tích khác của Morgan Stanley cũng nhận định, giá dầu thô sụt giảm có thể sẽ làm mờ thêm triển vọng kinh tế vốn cũng đang chịu nhiều thách thức của Mỹ và có thể thúc đẩy một xu hướng tái phân bổ lại danh mục đầu tư đã manh nha xuất hiện gần đây, một động thái có khả năng suy yếu đồng USD.

Sự sụt giảm của đồng USD không chỉ giúp cho đồng tiền của các thị trường mới nổi phục hồi, mà là cơ hội chung của các đồng tiền khác, đặc biệt là đồng euro. Theo JPMorgan Chase, đồng tiền chung châu Âu có thể sẽ chạm đáy so với đồng đôla vào đầu năm tới và sẽ tăng lên từ đó khi kinh tế Mỹ mất đà, yếu tố đã hỗ trợ mạnh cho đồng USD trong năm qua. Cụ thể, đồng euro có thể chạm mức thấp 1,11 USD trong quý đầu tiên của năm 2019, giảm 2,2% so với mức hiện tại, trước khi tăng lên mức 1,18 USD vào cuối năm nay.

Theo Thời báo ngân hàng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến