Dòng sự kiện:
Các ngân hàng đang thiệt đủ đường?
30/07/2015 11:26:18
ANTT.VN – Công cuộc tái cơ cấu hệ thống ngân hàng đang diễn ra đến hồi quyết liệt, trong giai đoạn này toàn hệ thống ngân hàng đang phải gồng mình gánh chịu những nỗi đau gây ra bởi quá khứ. Lợi nhuận bị xói mòn bởi nợ xấu, mục tiêu tăng trưởng tín dụng bị kìm hãm cùng với yêu cầu cắt giảm lãi suất theo lời kêu gọi của ngân hàng nhà nước để hỗ trợ doanh nghiệp. Có thể nói, chưa bao giờ ngành ngân hàng đang phải chịu nhiều thiệt thòi như hiện nay.

Tin liên quan

Ảnh minh hoạ

Ngày 21/7/2015, Chủ tịch HĐQT Eximbank Lê Hùng Dũng xin từ nhiệm vì kết quả kinh doanh bết bát trong năm 2014. Cụ thể, kết thúc năm 2014, Eximbank chỉ đạt 35 tỷ lợi nhuận (đạt 7% so với kế hoạch), cổ tức được chia: 0%!. Chính kết quả kinh doanh đáng thất vọng đó đã khiến không chỉ ông Dũng mà còn khiến toàn bộ ban lãnh đạo của Eximbank bị cổ đông hỏi cáy: “Chủ tịch Eximbank đã xin từ chức, 'còn những ông khác thì sao?”. Tất nhiên, với thân phận của những “kẻ làm thuê” họ đều không dám phản kháng mặc dù kết quả kinh doanh thực tế đạt 1.900 tỷ đồng! Nợ xấu chính là nguyên nhân khiến con số lợi nhuận khổng lồ 1.900 tỷ đồng của Eximbank bốc hơi nhanh chóng. Cụ thể xuất toán lãi dự thu 675 tỷ, trích dự phòng cụ thể 630 tỷ, trích dự phòng nợ bán cho VAMC 184 tỷ và dự phòng cho đầu tư tài chính 80 tỷ, hủy việc chuyển nhượng hai tài sản là 285 tỷ.

Vào đầu năm 2015, NHNN ra chỉ thị 01 yêu cầu các ngân hàng kiểm soát mức nợ xấu ở mức dưới 3% trong năm 2015 đồng thời đặt ra mục tiêu tăng trưởng tiếp tục ở mức thấp chỉ vỏn vẹn 13 – 15%. Trong thời kỳ kinh tế phát triển ổn định, con số trên không mang nhiều ý nghĩa, nó đơn giản chỉ là mục tiêu đề ra cho toàn ngành, đạt được cũng được mà không đạt được thì cũng…chả sao. Tuy nhiên, trong giai đoạn khó khăn này, con số đó không những mang ý nghĩa về mặt mục tiêu mà còn mang ý nghĩa về mặt mệnh lệnh từ phía NHNN dành cho các NHTM nhằm kiểm soát tình hình tăng trưởng và nợ xấu.

Tính đến cuối tháng 6, tín dụng toàn hệ thống đạt 6,09% (tăng khá mạnh so với mức cùng kỳ 3,72%). Đây cũng là năm đầu tiên tín dụng tăng mạnh và cao hơn huy động vốn (tăng 4,37%). Tuy nhiên, với mục tiêu lợi nhuận, khá nhiều ngân hàng thương mại đã dùng hết trần tín dụng của mình và phải xin điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng.

Sở dĩ các ngân hàng đẩy mạnh mục tiêu tăng trưởng tín dụng bởi áp lực nợ xấu dưới 3% mà NHNN quy định đang đè nặng lên vai. Hơn thế nữa, bắt đầu từ quý II năm 2015, với việc thông tư 02 chính thức có hiệu lực càng làm cho khối đá tảng nợ xấu trở nên nặng nề hơn. Điều đó, đẩy các ngân hàng thương mại vào cuộc chiến vừa phải kinh doanh có lãi để bù đắp nợ xấu, vừa phải dè chừng cái “barie” tăng trưởng tín dụng chỉ 15% mà NHNN đưa ra. Đó là chưa kể đến các đối tượng cho vay hiện nay cũng ẩn chứa rất nhiều rủi ro. Đặc biệt là cho vay doanh nghiệp, khi vấn đề tiếp cận vốn gặp nhiều khó khăn.

Khó khăn lại chồng chất khó khăn khi liên quan đến vấn đề lãi suất cho vay,từ đầu năm thống đốc kêu gọi các ngân hàng hạ mức lãi suất trung và dài hạn xuống từ 1 – 1.5% xuống mức 9 – 10%/năm để hỗ trợ cho vay các doanh nghiệp, tuy nhiên vấn đề này thực sự gặp nhiều khó khăn bởi áp lực về xử lý nợ xấu, áp lực về cổ tức đang đè nặng. Hơn thế nữa, khả năng giảm lãi suất dài hạn là không khả thi bởi với mức lãi suất dài hạn 7% như hiện nay rất khó để các ngân hàng có thể hạ thêm bởi tính cạnh tranh với các kênh đầu tư khác.

Khó khăn ở cả đầu ra lẫn đầu vào lại phải è cổ cõng thêm cục nợ xấu, chưa bao giờ ngành ngân hàng phải trải qua những gian khổ như hiện nay.

Kết thúc quý I/2015, khá nhiều ngân hàng bão lãi như vietcombank báo lãi 1.455 tỷ VND hay ABbank báo lãi 91 tỷ VND. Thế nhưng, những con số trên vẫn chưa nói lên được điều gì bởi nợ xấu được trích lập vào kết niên sẽ cho biết con số lãi thực còn lại là bao nhiêu. Đơn cử như trường hợp của Eximbank, lãi 1.900 tỷ nhưng kết thúc năm tài chính con số lãi còn lại sau trích lập nợ xấu vỏn vẹn còn 35 tỷ! Và với con số trích dự phòng nợ xấu 20%/năm, đồng nghĩa với việc các ngân hàng có 5 năm để xử lý toàn bộ nợ xấu thì hành trình gian khổ của các ngân hàng vẫn được nối dài.

N.M


 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến