Các ngân hàng lớn đồng loạt giảm lãi suất vay cho ngư dân miền Trung
06/05/2016 12:49:38
Một số ngân hàng thương mại nhà nước vừa thông báo giảm lãi suất cho vay, miễn lãi đối với dư nợ của khách hàng bị thiệt hại và ảnh hưởng do cá chết bất thường hàng loạt tại một số tỉnh miền Trung.

Tin liên quan

Cụ thể, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cho biết, từ ngày 4-5-2016, tất cả các khách hàng của ngân hàng này tại khu vực miền Trung có dư nợ trung, dài hạn đang bị thiệt hại do hiện tượng thuỷ hải sản chết bất thường tại một số tỉnh miền Trung đang có mức lãi suất của khoản vay trên 9%/năm sẽ được điều chỉnh ngay về mức 9%/năm.

Trước đó, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) hôm 2-5 thông báo hỗ trợ khách hàng vay vốn bị thiệt hại trực tiếp và bị ảnh hưởng gián tiếp do cá chết bất thường hàng loạt tại bốn tỉnh ven biển miền Trung (Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế).

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thăm hỏi, động viên ngư dân tại cảng cá Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị. Ảnh: VGP/Xuân Tuyến

Cụ thể, Agribank miễn toàn bộ lãi của dư nợ đối với khách hàng bị thiệt hại trực tiếp (có thủy, hải sản chết), và cơ cấu lại thời hạn trả nợ gốc phù hợp với chu kỳ sản xuất kinh doanh và khả năng trả nợ của khách hàng.

Ngoài ra, đối với khách hàng bị ảnh hưởng gián tiếp (nuôi trồng, đánh bắt, thu mua, bảo quản, tạm trữ và dịch vụ liên quan khác), Agribank miễn một tháng lãi tiền vay của dư nợ bị ảnh hưởng, và dừng thu lãi ba tháng của dư nợ bị ảnh hưởng. Ngân hàng này cũng cơ cấu lại thời hạn trả nợ gốc, lãi vay phù hợp với chu kỳ sản xuất kinh doanh và khả năng trả nợ của khách hàng.

Đối với khách hàng có phương án sản xuất kinh doanh mới, Agribank dành 500 tỉ đồng triển khai trong ba tháng (kể từ ngày 4-5-2016) để cho vay với lãi suất thấp, trong đó lãi suất cho vay ngắn hạn 6%/năm, và lãi suất cho vay trung, dài hạn 8%/năm.

Hiện tổng dư nợ cho vay của Agribank tại bốn tỉnh này là 27.666 tỉ đồng, trong đó có 6.850 khách hàng với dư nợ gần 850 tỉ đồng bị thiệt hại và bị ảnh hưởng do hiện tượng cá chết hàng loạt vừa qua.

Vào cuối tuần trước, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã đề xuất lên Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ ngư dân vay vốn theo Nghị định 67 tại các địa phương có hiện tượng cá chết hàng loạt.

Theo đó, BIDV đề xuất Ngân hàng Nhà nước chấp thuận và chỉ đạo các ngân hàng thương mại tham gia cho vay đóng tàu theo Nghị định 67 của Chính phủ, ngừng tính lãi trong thời hạn 6 tháng kể từ ngày 8-4 đối với các khoản vay của bà con ngư dân là chủ tàu đã hoàn thành việc đóng tàu, đưa vào khai thác, sử dụng nhưng không bán được cá đã khai thác. Đối với những khoản vay đến kỳ hạn trả nợ (gốc, lãi), cần cơ cấu lại kỳ hạn trả nợ của khoản vay theo hướng điều chỉnh kỳ hạn trả nợ (gốc, lãi) xuống từ 2 đến 3 kỳ.

Theo TBKTSG

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến