Các quốc gia bị ảnh hưởng nhiều nhất nếu FED tăng lãi suất hôm nay
17/09/2015 11:47:41
ANTT.VN - Hôm nay (17/9) Cục Dự trữ Liên Bang Mỹ (FED) sẽ đưa ra quyết định quan trọng cuối cùng liệu có hay không việc Mỹ sẽ tăng lãi suất lần đầu tiên kể từ cuộc khủng hoảng tài chính.

Tin liên quan

Đây không chỉ là tin tức quan trọng đối với nền kinh tế Mỹ, mà còn là là tin tức mà tất cả các nền kinh tế trên khắp thế giới, nơi mà đồng bạc xanh có ảnh hưởng lớn hơn bất kỳ đồng tiền nào khác, đang mong đợi. Một số thị trường mới nối sẽ đặc biệt lo lắng khi chủ tịch của FED, bà Janet Yellen thông báo quyết định cuối cùng.

Khi FED quyết định tăng lãi suất, các khoản đầu tư vào Mỹ sẽ sinh lợi nhiều hơn. Như là một kết quả, đồng đô la Mỹ sẽ trở nên mạnh hơn đối với các loại tiền khác do các nhà đầu tư cần loại tiền này để thực hiện các khoản đầu tư vào Mỹ.

Sẽ không phải là một vấn đề lớn nếu như bạn có thu nhập hay các khoản nợ phải đòi bằng đồng đô la. Nhưng bạn sẽ cảm thấy khá áp lực nếu như bạn có thu nhập bằng các đồng tiền khác hay phải có những khoản nợ phải trả thông qua đồng bạc xanh.

Thu nhập của bạn sẽ chịu ảnh hưởng và phải giảm giá trị so với khoản nợ của bạn, mặc dù chúng vẫn vẫn không thay đổi giá trị danh nghĩa.

Một số quốc gia sẽ đối mặt với nhiều rủi ro hơn các quốc gia khác.

Các nhà phân tích tại Fathom đã cố gắng sắp xếp mức độ ảnh hưởng của các quốc gia trên thế giới trước động thái của FED dựa trên các yếu tố như lãi suất của mỗi quốc gia, mức nợ của họ, kích thước các khoản nợ phải trả bằng đồng đô la và đo đạc nền kinh tế của mỗi quốc gia phục thuộc như thế nào vào đồng đô la.

Dưới đây là biểu đồ.

UIP: Sử dụng dự báo năm 2015 sau khi Venezuela mất giá 75% 

Các quốc gia như Mexico, Nga, Ucrainavà Venezuela không gây mấy bất ngờ khi xuất hiện trong top 10 của bảng xếp hạng.

Trong khi đó có một số quốc gia lại tỏ ra đáng ngại hơn, Brazil là một ví dụ. Việc một trong những nền kinh tế lớn nhất thế giới, đứng ở vị trí thứ hai, đang là mối quan tâm lớn. Nhiệm vụ của FED được hiểu là tập trung vào sự phát triển của nền kinh tế Mỹ, nhưng những gì xảy ra ở Washington ngày hôm nay sẽ không chỉ còn ở Washington.

Phương Phương Theo Business Insider

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến