Dữ liệu nào Fed sẽ 'neo' vào để quyết định tăng lãi suất?
25/06/2015 10:11:46
ANTT.VN - Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho biết phụ thuộc vào các dữ liệu kinh tế, cơ quan này sẽ quyết định khi nào là thời điểm cho việc tăng lãi suất. Vậy dữ liệu kinh tế đó là gì?

Tin liên quan

 Chủ tịch Fed, bà Janet Yellen tham dự một cuộc họp báo sau khi chủ trì cuộc họp hai ngày của Ủy ban thị trường mở liên bang về quyết định lãi suất tại Washington hôm 17/6/2015

Con số lệch đến 0,5% giữa báo cáo vừa được công bố về chỉ tiêu Tổng sản phẩm quốc nội GDP của Mỹ được Cục phân tích kinh tế Hoa Kỳ (BEA) đưa ra hôm thứ Tư so với ước tính trước đó đã phần nào xóa nhòa những gì đã khiến các nhà hoạch định chính sách “mất bình tĩnh”.

Các dữ liệu vừa được công bố hôm 24/6 đã khiến các nhà xuất khẩu và người tiêu dùng có cái nhìn lạc quan hơn mong đợi. Cục phân tích kinh tế Hoa Kỳ BEA cho biết GDP quý I của quốc gia này chỉ sụt giảm 0,2% thay vì con số 0,7% như ước tính ban đầu.

Sự sai khác này có thể không ảnh hưởng thay đổi đến các đường lối chính sách của Fed, cũng có thể ảnh hưởng nhiều triển vọng kinh tế mà các ngân hàng trung ương vừa công bố tuần trước. Tuy nhiên, có một sự đồng thuận rằng, đã có những vết “rạn” trong cách đo lường tăng trưởng kinh tế Mỹ.

Có nhiều quan điểm khác nhau giữa Cục dự trữ liên bang Fed, Cục phân tích kinh tế BEA và các nhà kinh tế khu vực tư nhân khi nhìn vào các phương pháp thống kê, đặc biệt là trong các vấn đề như điều chỉnh theo mùa. Điều đã khiến các con số được đưa ra mất đi phần nào sự tin tưởng.

Và tất nhiên, việc tăng lãi suất “phụ thuộc vào các dữ liệu” của Fed hoàn toàn có thể dựa vào một phần “những suy đoán”, khi mà các cán bộ kỳ cựu của Fed có thể đưa ra những “linh cảm”, “phỏng đoán” của mình về nơi nên kinh tế đang thực sự đứng.  

"Chúng tôi không dành những đánh giá đặc biệt khi nhìn vào con số GDP chỉ trong một thời gian ngắn. Sẽ là rất khó để đánh giá. Càng đào sâu vào hơn, bạn sẽ càng nhận ra đó thực sự ẩn chứa nhiều điều khó khăn”, vị quan chức cấp cao của Fed, ông Jerome Powell cho biết khi xuất hiện trước công chúng vào hôm thứ Ba.

Cuối ngày hôm thứ Ba, Giám đốc trung tâm nghiên cứu Cục dự trữ bang Atlanta Dave Altig đã phát biểu trên mạng, ông cho rằng các ước tính của BEA đã “lệch” so với sự tăng trưởng là 0,5% điểm vì những vấn đề với mô hình thống kê.

CÓ THỂ SẼ LÀ,

Các nhà nghiên cứu tại hội đồng Cục dự trữ liên bang ở Washington DC, New York Fed, và San Francisco Fed những tuần gần đây đã công bố những “thắc mắc” về phương pháp của Cục phân tích kinh tế Hoa Kỳ BEA. Theo đó, các cơ quan này cho rằng những điều chỉnh theo mùa đang tạo ra lỗi trong dự toán GDP. Các điều chỉnh theo mùa hướng tới san bằng các hiệu ứng có thể dự đoán được trong các dịp lễ, nghỉ hè, thời điểm thời tiết xấu hay các yếu tố khác nữa ra khỏi dữ liệu để xác định đưa ra được kết quả thể hiện một xu hướng mang tính dài hạn hơn.

Và câu trả lời là có thể. Các cơ quan này đều đã đưa ra những kết luận khác nhau. Và Cục phân tích kinh tế BEA thì đồng ý rằng thực tế có thể có vấn đề và hiện cơ quan này cũng đang tiến hành nghiên cứu cách sửa đổi các phương pháp điều chỉnh theo mùa đó.

Với năm 2015, ít nhất, các sửa đổi liên quan đến tăng trưởng kinh tế của quốc gia này trong quý đầu tiên đã lớn hơn nhiều so với bình thường, theo lịch sử dữ liệu của BEA. Ước tính ban đầu là tăng trưởng 0,2% đã “lao” xuống thành giảm 0,7% và cuối cùng, con số chính thức được công bố hôm thứ Tư chỉ là sụt giảm 0,2%.

Trong khi đó, các quan chức Fed vẫn có những suy nghĩ riêng của họ.

Đơn cử ví dụ như ông John Williams, chủ tịch Fed tại San Francisco đã đưa ra những ước tính rằng nền kinh tế không những không giảm trong quý đầu tiên, mà còn có thể tăng khoảng 1,5%.

Tại cuộc họp báo tuần trước, Chủ tịch Fed bà Janet Yellen cho rằng,  GDP trong quý đầu tiên "có vẻ chỉ thay đổi một chút”. Đây là một cái nhìn khác hơn so với ước tính của BEA cũng như các dự đoán tích cực hơn của chủ tịch Fed tại San Francisco.

“ Họ chờ đợi những điều chỉnh sẽ đến từ những dữ liệu mới”, Michael Gapen, người đứng đầu nhóm nghiên cứu về kinh tế Mỹ của Ngân hàng Barclays cho biết. “Tôi không tin rằng những dữ liệu này sẽ làm thay đổi quan điểm của họ về triển vọng hay chính sách tiền tệ.”

Các nhân viên của Fed thường xuyên thực hện các dự báo của riêng mình, và cố gắng điều chỉnh, thống nhất khi có sự khác biệt rõ ràng giữa các cơ quan, tổ chức như BEA và các mô hình kinh tế nội bộ của Fed.

Dự đoán về GDP không những ảnh hưởng đến các vấn đề đo lường thời vụ mà còn tác động đến cách tính toán lạm phát. Một số tiêu chuẩn để đánh giá lạm phát đã được đề xuất trong một bài viết gần đây của Fed.

Thống đốc Fed Powell và những người khác, bao gồm Phó chủ tịch của Fed Stanley Fischer, cho biết họ đã chú ý hơn đến tỷ lệ thất nghiệp cũng như các số liệu thống kê tốt hơn để đánh giá sức mạnh của nền kinh tế.

Dĩ nhiên, như ông Powell ghi nhận, ước tính về việc làm một cách đầy đủ, dựa trên các mô hình của thị trường lao động là không đơn giản.

“Tỷ lệ tự nhiên là không rõ ràng”, ông Powell cho biết. Giới hạn không chắc chắn xung quanh các ước tính về tỷ lệ tự nhiên là cực kỳ rộng… mà chúng ta không thể biết hết được.”

Lạc quan về đà tăng trưởng của Mỹ, ông Powell cho biết nếu đà hồi phục thị trường nhà đất và thị trường lao động tiếp tục thể hiện ấn tượng, Fed có khả năng tăng lãi suất đến 2 lần trong năm 2015.  

Thanh Hương (Theo reuters)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến