Dòng sự kiện:
Các Tổng thống có ảnh hưởng nhất thế giới năm 2015
18/04/2015 08:02:21
ANTT.VN – Tạp chí TIME của Mỹ mới đây vừa công bố danh sách 100 người có ảnh hưởng nhất thế giới năm 2015 với những tên tuổi nổi bật thuộc các lĩnh vực chính trị, giải trí, kinh doanh, công nghệ, khoa học, tôn giáo… Trong đó, Tổng thống Nigeria, Indonesia lần đầu góp mặt trong danh sách TIME 100.

Tin liên quan

 

Bảng danh sách 100 người này không xếp hạng theo thứ tự mà chia thành năm nhóm như Người khổng lồ, Tiên phong, Nghệ sĩ, Lãnh đạo và Thần tượng. Trong danh sách các lãnh đạo thế giới do tạp chí Time bình chọn có sự góp mặt của những gương mặt quen thuộc như Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ngoài ra, 2 vị tổng thống khác là Tổng thống Joko Widoo và  Tổng thống Nigeria Muhammadu Buhari cũng lần đầu tiên góp mặt trong danh sách.

Tổng thống Nga Vladimir Putin  

Theo nhà báo Ian Bremmer của tạp chí Time, lý do khiến ông Putin xuất hiện trong Danh sách 100 người có ảnh hưởng nhất thế giới là do chính sách cứng rắn của ông trong cuộc đối đầu với phương Tây đã giúp nước Nga vượt qua cuộc khủng hoảng kinh tế hiện tại. Chính những hành động mạnh mẽ, quyết đoán của ông cùng với sự yêu mến và ủng hộ của nhân dân dành cho ông đã khiến ông Putin trở thành nhà lãnh đạo có sức lôi cuốn lớn mà ai cũng phải ngưỡng mộ.

Tổng thống Indonesia Joko Widoo

Vị tổng thống châu Á góp mặt trong danh sách là Tổng thống Indonesia Joko Widoo. Ông Widodo được biết đến như là vị tổng thống “bình dân” đầu tiên của Indonesia. Ông bắt đầu sự nghiệp chính trị của mình khi được bầu làm thị trưởng tại quê hương Solo năm 2005. Năm 2012, ông trở thành thị trưởng của Jakarta, một trong những thành phố vĩ đại của thế giới. Cựu Giám đốc Ngân hàng Thế giới (WB) Paul Wolfowitz nhận định: “Ông Widodo đã đem lại nguồn năng lượng trẻ trung cho quốc gia rộng lớn, đa sắc của mình. Việc ông đứng lên bổ nhiệm một nữ quận trưởng Jarkata theo dòng Kitô giáo vào năm 2013 mặc dù vấp phải sự phản đối của các tín đồ Hồi giáo cực đoan thực sự ấn tượng. Điều đó cho thấy sự thành công của “hiệu ứng Widodo” trong cam kết với truyền thống đa dạng tôn giáo không chỉ tại Indonesia – quốc gia đông người Hồi giáo mà còn trên thế giới”

Tổng thống Nigeria Muhammadu Buhari

Vào tháng 3, cựu lãnh đạo quân đội, Tướng Muhammadu Buhari giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống đã đánh dấu lần đầu tiên trong lịch sử Nigeria, đảng đối lập đánh bại đảng cầm quyền giành quyền kiểm soát đất nước thông qua lá phiếu. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều thách thức đang đợi chính quyền của ông Buhari đến từ nguy cơ mất an ninh đến từ tổ chức khủng bố Boko Haram đến giải quyết nạn tham nhũng.

Trong bài phát biểu chiến thắng của mình, ông nói "Chúng ta phải bắt đầu để chữa lành vết thương và hướng tới một tương lai tốt hơn. Chúng ta làm điều này đầu tiên bằng cách mở rộng bàn tay thân hữu và hòa giải sự chia rẽ chính trị ". Aryn Baker, trưởng văn phòng tạp chí Time tại khu vực Trung Đông cho rằng đây thực sự là một khởi đầu đầy hứa hẹn cho Tổng thống Buhari chứng tỏ bản thân để có thể đáp lại những lá phiếu từ các cử tri của mình.

Tổng thống Mỹ Barack Obama

Đây là lần thứ chín Tổng thống Barack Obama được tôn vinh trong danh sách này. Dù đang đối mặt với nhiều vấn đề chính trị, ông Obama vẫn là người đứng đầu của nền kinh tế lớn và năng động nhất thế giới.

Cây bút chuyên về chính trị của tờ Time Joe Klein nhận xét, quả thực, năm qua đánh dấu một năm khó khăn và đầy thách thức trong sự nghiệp chính trị của Obama, bao gồm cuộc nội chiến Syria, chương trình cải tổ y tế Obamacare,…  nhưng ông Obama đã thể hiện được bản lĩnh của mình và quan trọng hơn ông đã thực hiện những bước tiến lịch sử trong nhiệm kỳ tổng thống của mình như đạt được thỏa thuận hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt với Iran và bắt đầu con đường bình thường hóa quan hệ với Cuba. Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chứng tỏ rằng tổng thống Mỹ luôn là người ảnh hưởng nhất thế giới.

Hồng Anh (Theo Time)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến